Các chương trình thử nghiệm máy bay không người lái tiếp tục được triển khai trên khắp thế giới. Bên cạnh một số chương trình thành công thì nhiều chương trình đã tạm dừng ở các thử nghiệm do gặp phải những vấn đề liên quan tới quy định pháp lý cũng như an toàn hàng không, mạng, chưa thân thiện với môi trường...
Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ đang thay đổi bối cảnh giao hàng bằng máy bay không người lái. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát - "chất xúc tác" cho phát triển công nghệ và thương mại điện tử (TMĐT) nở rộ, hoạt động giao hàng bằng máy bay không người lái nhanh chóng trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp TMĐT và logistics như: Amazon.com, Inc., United Parcel Service of America, Inc, Zipline, FedEx, DHL International GmbH... ứng dụng.
Một nghiên cứu gần đây do Đại học Công nghệ Virginia thực hiện chỉ ra, hoạt động giao hàng bằng máy bay không người lái tại khu vực đô thị của Mỹ có thể tiết kiệm trung bình tới 56 giờ/năm, tăng thêm 284.000 USD/năm về doanh số mới đối với một nhà hàng điển hình, giảm 25.565 lượt phương tiện đi lại trên đường bộ, hạn chế 568 vụ tai nạn giao thông, hạn chế 113.900 tấn CO2/năm. Về kinh doanh, việc sử dụng drone giao hàng tại nhà có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường địa phương lên tới 2 - 3 lần vào năm 2030.
Tại Đông Nam Á, một số quốc gia đã sử dụng máy bay không người lái để giao thuốc cho bệnh nhân, trong khi các nước khác sử dụng máy bay không người lái để giao hàng chặng cuối.
Tại Ấn Độ, bản cập nhật cho Quy tắc máy bay không người lái 2021 dự kiến sẽ thúc đẩy gia tăng việc giao hàng qua đường hàng không, đặc biệt là đối với thực phẩm và thuốc. Tại Úc, Coles, chuỗi siêu thị lớn đầu tiên tại Úc gần đây đã cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái cho hơn 250 mặt hàng tạp hóa phổ biến, giúp khách hàng mua được những thứ cần thiết nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Hợp tác với dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái Wing, thuộc sở hữu của Alphabet - công ty sở hữu Google, khách hàng ở Canberra sẽ là những người đầu tiên được thử nghiệm công nghệ mới này, với thời gian giao hàng chỉ trong vài phút. Khách hàng chỉ cần đặt hàng qua ứng dụng Wing, và sau một khoảng thời gian, máy bay không người lái sẽ bay đến và từ từ hạ gói hàng xuống đất tại địa điểm giao hàng mà không cần tiếp xúc.
Giám đốc điều hành bộ phận TMĐT của Coles, ông Ben Hassing cho biết giao hàng bằng máy bay không người lái là bước phát triển tiếp theo của công nghệ giao hàng và sẽ giúp giảm số lượng xe tải trên đường phố.
Trong khi đó, tại Đông Nam Á, du khách đến đảo Saint John của Singapore có thể sớm được giao đồ ăn thông qua máy bay không người lái. Sentosa x Enterprise Scheme (SES), Sentosa Development Corporation (SDC) đã hợp tác với ST Engineering và nền tảng giao đồ ăn Foodpanda để thí điểm giao đồ ăn bằng máy bay không người lái từ các nhà hàng và quán ăn của đảo Sentosa đến đảo Saint John.
Trước đó, Foodpanda đã có một cuộc thử nghiệm thành công vào tháng 8/2020 khi giao 5 gói gà rán qua máy bay không người lái cho một tàu ngoài khơi. Dự án thí điểm giao đồ ăn bằng máy bay không người lái nhằm mục đích nâng cao mảng cung cấp dịch vụ giải trí độc đáo của Sentosa.
Đảo Saint John nằm ở vùng biển phía Nam của Singapore, cách đảo chính Singapore khoảng 6,5 km. Các bữa ăn sẽ được vận chuyển bởi Foodpanda đến điểm cất cánh của máy bay không người lái tại bãi biển Tanjong, sau đó chúng sẽ được chuyển đến điểm giao hàng được chỉ định trên đảo Saint John trong vòng 7 phút.
Máy bay không người lái DrN-35 của ST Engineering sẽ được sử dụng trong dự án này. DrN-35 có trọng tải lên đến 10kg và khoảng cách bay lên đến 7km với bộ nguồn dự phòng kép và bộ cảm biến để nâng cao độ tin cậy. Như một biện pháp an toàn bổ sung, đường bay của máy bay không người lái sẽ cách xa các khu vực phổ biến trên đảo Sentosa và đảo Saint John.
Dự án sử dụng giải pháp DroNet của ST Engineering, đây là một nền tảng vận hành máy bay không người lái được Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore phê duyệt cho các hoạt động bay vượt tầm nhìn. Nền tảng DroNet kết hợp máy bay không người lái, mạng, phân tích video và chia sẻ dữ liệu cho các ứng dụng như an ninh công cộng, bảo mật vành đai, kiểm tra tài sản và giao hàng nhẹ.
Xây dựng hệ sinh thái giao hàng bằng máy bay không người lái
Việc giao thực phẩm bằng máy bay không người lái cũng có thể cho phép các cơ sở thực phẩm và đồ uống ở Sentosa tiếp cận nhiều khách hàng ở các quần đảo phía Nam vốn chưa có những tiện nghi như vậy. Điều này cũng hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các cơ sở của Sentosa.
Theo Lee Cheh Hsien, Giám đốc Bộ phận kế hoạch của SDC, họ đã và đang khám phá các giải pháp sáng tạo có thể hỗ trợ các cơ sở kinh doanh ở Sentosa, đồng thời nâng cao trải nghiệm giải trí cho khách hàng của Sentosa.
"Thử điểm SES mới nhất của chúng tôi có tiềm năng đạt được những mục tiêu song song này. Nếu việc giao thực phẩm bằng máy bay không người lái có thể hoạt động và khả thi về mặt thương mại, chúng tôi hy vọng rằng dịch vụ này có thể được mở rộng cho những khách của chúng tôi đến thăm các quần đảo phía Nam", Lee cho biết.
Đối với Teong Soo Soon, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc hệ thống hàng không của ST Engineering, máy bay không người lái là giải pháp hoàn hảo khi cần khắc phục các vấn đề liên quan đến thiếu nhân lực hoặc các nhiệm vụ khó khăn về mặt logistics. Ông cho biết công nghệ này có tiềm năng lớn trong việc giảm chi phí và tiết kiệm thời gian giao thực phẩm ở chặng cuối, đặc biệt là đến các địa điểm xa.
"Khi ST Engineering tiếp tục khai thác tiềm năng của các hệ thống máy bay không người lái thông qua giải pháp của mình, DroNet, chúng tôi rất vui mừng được làm việc với các đối tác mới và hiện tại, SDC và Foodpanda, trong nỗ lực mới nhất của chúng tôi để biến việc giao đồ ăn bằng máy bay không người lái thành hiện thực", Teong nói thêm.
"Sau quá trình thử nghiệm máy bay không người lái thành công trước đây của chúng tôi với ST Engineering, chúng tôi coi đây là một bước tiến đáng khích lệ để biến việc giao hàng bằng máy bay không người lái thương mại trở thành hiện thực. Bên cạnh việc mở rộng phạm vi tiếp cận của các đối tác thương mại F&B tại Sentosa, cuộc thử nghiệm máy bay không người lái cũng sẽ có thể cung cấp cho các cá nhân tại đảo Saint John nhiều lựa chọn thực phẩm hơn trước đây", Miro Banovic, Trưởng bộ phận logistics, Foodpanda Singapore cho biết.
Banovic cũng chỉ ra rằng việc giao hàng bằng máy bay không người lái sẽ cho phép công ty giao thực phẩm đến các khu vực xa xôi hoặc không thể tiếp cận trước đây.
Thử nghiệm cũng sẽ nghiên cứu tính khả thi và các yêu cầu hoạt động của việc giao thực phẩm bằng máy bay không người lái, bao gồm cả hệ thống thanh toán cho các dịch vụ đó. SDC cũng sẽ xem xét việc cung cấp cho du khách nhiều lựa chọn ẩm thực hơn trong tương lai, khi họ mở rộng hoạt động từ Sentosa đến các quần đảo phía Nam lân cận khác.
Thí điểm giao thức ăn bằng máy bay không người lái sẽ được tiến hành trong khoảng hai tuần với sự tham gia của một nhóm người được chọn trên đảo Saint John./.