An toàn thông tin

Singapore ngăn chặn nội dung độc hại và phạt tiền nhờ luật mới

Hoàng Linh 14:53 01/02/2023

Có hiệu lực từ ngày 1/2/2023, Đạo luật An toàn trực tuyến (Online Safety Act) của Singapore có một phần mới quy định về các dịch vụ liên lạc trực tuyến. Cụ thể, các nền tảng truyền thông xã hội phải chặn quyền truy cập của người dùng Singapore vào nội dung độc hại nếu không sẽ bị phạt tiền.

smartphone.png

Singapore hiện có thể ban hành chỉ thị yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội chặn quyền truy cập của người dân địa phương vào nội dung được cho là "độc hại". Quy định mới cũng cho phép chặn quyền truy cập vào các trang web đó, nếu các nhà khai thác dịch vụ truyền thông từ chối tuân thủ chỉ thị.

Đây là đạo luật sửa đổi cho phép Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (MCI) chỉ đạo "các dịch vụ truyền thông trực tuyến" vô hiệu hóa quyền truy cập cục bộ vào nội dung có hại.

MCI cho biết, nội dung độc hại bao gồm nội dung ủng hộ hoặc hướng dẫn về bạo lực thể xác và khủng bố, cũng như nội dung gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng ở Singapore.

Lần đầu tiên được thảo luận tại Quốc hội vào tháng 10/2022 và được thông qua vào tháng sau đó, Đạo luật đề cập một phần của Đạo luật Phát thanh cho phép điều chỉnh các dịch vụ truyền thông trực tuyến. Theo đó, khi có chỉ thị vô hiệu hóa quyền truy cập được ban hành, các nền tảng truyền thông xã hội phải chặn "luồng nội dung" từ một nguồn cụ thể, chẳng hạn như tài khoản, nhóm hoặc kênh đang cung cấp nội dung nghiêm trọng trên trang của họ.

Các nhà khai thác dịch vụ truyền thông trực tuyến phải tuân thủ nếu không sẽ bị phạt. Họ cũng có nguy cơ bị chặn cục bộ quyền truy cập vào các dịch vụ của mình, vì luật cho phép IMDA chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chặn quyền truy cập trong trường hợp không tuân thủ.

IMDA cũng có thể xác định các dịch vụ liên lạc trực tuyến có "phạm vi tiếp cận hoặc tác động đáng kể" là các nền tảng thuộc phần được quy định. Sau đó, họ phải tuân thủ các quy tắc thực hành có thể yêu cầu triển khai các hệ thống và quy trình để "giảm thiểu rủi ro nguy hiểm" cho người dùng trực tuyến ở Singapore khi tiếp xúc với nội dung có hại.

IMDA đã soạn thảo bộ quy tắc thực hành về an toàn trực tuyến (Code of Practice for online safety) cho các nền tảng truyền thông xã hội, dự kiến sẽ được thực hiện vào nửa cuối năm nay. Quy tắc bao gồm nhu cầu cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các công cụ cho phép họ quản lý sự an toàn của chính họ cũng như giảm thiểu khả năng tiếp xúc với các tương tác không mong muốn trên nền tảng truyền thông xã hội. Bộ quy tắc chỉ ra các công cụ hạn chế khả năng hiển thị của nội dung có hại hoặc không mong muốn và hạn chế khả năng hiển thị tài khoản của người dùng.

Theo bộ quy tắc được đề xuất, các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông trực tuyến phải đối mặt với mức phạt tối đa là 1 triệu đô la Singapore nếu không tuân thủ.

Khi Đạo luật An toàn trực tuyến được thảo luận tại quốc hội vào tháng 10/2022, các câu hỏi đã được đặt ra về nội dung "độc hại" và tác động của luật đối với quyền riêng tư và quyền tự do ngôn luận của người dùng đã được đặt ra. Tuy nhiên, Bộ trưởng MCI Josephine Teo lưu ý rằng trong trường hợp nội dung có thể khó xác định rõ ràng hơn, IMDA sẽ đánh giá bối cảnh.

Mặc dù thừa nhận rằng có "những lo ngại về quyền riêng tư hợp pháp", Bộ trưởng Josephine Teo cho biết quy tắc thực hành được đề xuất để xử lý vấn đề này như cơ chế báo cáo người dùng.

Cũng theo MCI, những nội dung độc hại như vậy bao gồm những nội dung ủng hộ các hành động khủng bố, bạo lực cực đoan hoặc hành động thù hận chống lại một số cộng đồng nhất định, khuyến khích tự sát hoặc tự làm hại bản thân hoặc những nội dung gây bất ổn cho sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của một người thông qua quấy rối, bắt nạt hoặc không đồng thuận chia sẻ hình ảnh tình dục.

Những nội dung độc hại trực tuyến này trở nên trầm trọng hơn khi chúng được khuếch đại trên các dịch vụ truyền thông xã hội. Ví dụ: các thuật toán nền tảng dựa trên sở thích của người dùng có thể thúc đẩy nội dung như các thử thách nguy hiểm trên video có thể lan truyền nhanh chóng, có thể dẫn đến thương tích và tử vong cũng như các hành động khủng bố và hậu quả của chúng cũng có thể lan truyền qua các video được quay qua phát trực tiếp và chia sẻ lại nội dung, nó nói thêm./.

Theo zdnet, CNA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Singapore ngăn chặn nội dung độc hại và phạt tiền nhờ luật mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO