Singapore hy vọng sẽ giảm bớt các vấn đề tắc nghẽn giao thông bằng cách khuyến khích các công ty nước ngoài và công ty địa phương cách mạng hóa cách người tiêu dùng sử dụng hệ thống giao thông của mình.
Nhà cung cấp dịch vụ di động Phần Lan Maas Global có kế hoạch gia nhập thị trường Singapore vào đầu năm tới với ứng dụng “All in one” hợp nhất tất cả các phương thức dịch vụ vận tải trên nền tảng của mình. Một công ty khởi nghiệp ở Singapore cũng đươc mong chờ sẽ ra mắt một ứng dụng tương tự có tên MobilityX vào tháng trước, sau khi thông báo về việc gây quỹ để mở rộng dịch vụ ở Singapore và khu vực.
“Chúng tôi có một giấc mơ lớn”, Sampo Hietanen, người sáng lập và CEO của Maas, nói với tạp chí Nikkei Asian Review. Ông nói có thể trong những năm 2020, Maas muốn phát triển ứng dụng Whim của nó trên điện thoại thông minh tại các đô thị trên khắp Đông Nam Á và Nhật Bản.
Trong nhiều thập niên, các thành phố ở Đông Nam Á đã nổi tiếng với những đám mây khí thải do những chiếc xe đứng bất động trong các vụ tắc nghẽn giao thông. Mọi người đều nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hiệu quả trong suốt thời gian dài. Bây giờ các ứng dụng mới nhất như Grab với một loạt các tùy chọn giao thông khác đang cung cấp các dịch vụ kết nối với phương tiên di chuyển trên đường.
Maas và mobilityX hy vọng tận dụng lợi thế của các nỗ lực xây dựng quốc gia thông minh của chính phủ Singapore để số hóa các dịch vụ vận tải của mình.
Trang web của Whim tuyên bố, “Chúng tôi tin rằng việc sở hữu một chiếc xe riêng không đem lại nhiều ý nghĩa đối với hầu hết mọi người.”
Và đó chính xác là những gì chính quyền Singapore, những người đã khuyến khích người dân không sở hữu xe hơi muốn nghe. Đến năm 2030, chính phủ thành phố muốn 75% tất cả các hành trình giờ cao điểm được thực hiện trên phương tiện giao thông công cộng. Nó có một mục tiêu khác là cung cấp cho 85% tất cả hành khách di chuyển theo các chuyến hành trình trong khoảng 20 km của họ chỉ mất 60 phút.
Nó không miêu tả chi tiết các ứng dụng thế hệ tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến Grab của Singapore và các dịch vụ kết nối xe khác như thế nào. “Một vài doanh nghiệp mạnh có thể thống trị toàn bộ thị trường vận tải đô thị,” Yang Nan, một trợ lý giáo sư tại khoa chiến lược và chính sách tại Trường Kinh doanh NUS cho biết. “Nhưng còn quá sớm để dự đoán ai sẽ là những người chơi thống trị thị trường này. Bức tranh lớn đang trở nên rõ ràng hơn, mặc dù các nhà khai thác phương tiện đang bắt đầu nhìn thấy cơ hội ở Maas và muốn thay đổi nhanh chóng.”
Hietanen cho biết mục tiêu của MaaS là tăng lượng người đăng ký lên khoảng 5% tổng chủ sở hữu điện thoại thông minh có khả năng cung cấp dịch vụ ở mọi thành phố nơi họ hoạt động.
Tính đến tháng 10, khoảng 60.000 chủ sở hữu điện thoại thông minh ở các thành phố châu Âu gồm Helsinki, Birmingham, Antwerp và Amsterdam đã sử dụng Whim, cung cấp được 1,85 triệu chuyến đi.
Tại Singapore, Maas – một ứng dụng của kết nối di động với dịch vụ - đang hợp tác với ComfortDelGro, nhà khai thác taxi lớn nhất tại đây. Kế hoạch định giá và các chi tiết khác sẽ được cung cấp trước khi dịch vụ Whim có sẵn tại Singapore, theo một thông cáo chung của cả hai công ty.
Hietanen cho biết công ty của ông đã chọn Singapore là thành phố châu Á đầu tiên của Whim đặt chân vì chính quyền của đất nước này rất “cởi mở và chào đón”.
“Chúng tôi chỉ có thể phát triển ở những nơi mà ngành công nghiệp mở cửa và sẵn sàng làm việc với chúng tôi”, ông nói. “Có một cơ chế cởi mở ở Singapore.”
MobilityX khởi đầu tại Singapore trong tháng 10 đã công bố bởi Toyota Tsusho, một nhà kinh doanh thuộc tập đoàn. Và họ dự định sẽ mở rộng khắp Đông Nam Á.
Ứng dụng của MobilityX sẽ cho phép người dùng lựa chọn taxi, xe tay ga điện tử và cả xe đạp. Sau khi chọn loại phương tiện họ muốn sử dụng - có thể là taxi cho lượt đi và xe đạp ở lượt về thì người dùng sẽ được chuyển hướng đến trang thanh toán. Người sử dụng sẽ có thể chọn thanh toán khi họ sử dụng dịch vụ hoặc chọn gói đăng ký thanh toán trước.
Được hậu thuẫn bởi nhà điều hành tàu điện ngầm Singapore SMRT Corp, mobilityX hiện đang đàm phán với các dịch vụ xe ô tô cũng như các dịch vụ chia sẻ xe đạp và xe tay ga.
“Sự phức tạp của các tùy chọn trong thế giới vận tải đã tăng lên rất nhiều”, Colin Lim, Giám đốc điều hành của mobilityX cho biết. “Làm thế nào để chúng tôi kết hợp tất cả các phương thức vận tải khác nhau và đơn giản hóa tính di động tại đô thị? Đó thực sự là mục tiêu của chúng tôi.”
“Có những công ty ngoài kia đang nỗ lực lập các kế hoạch hành trình, nhưng dựa trên cái nhìn của chúng tôi về các khả năng khác nhau, hầu như tất cả chúng đều không vẫn có hướng phát triển. Ví dụ, chúng có thể không cần bao gồm các tuyến xe tay ga hoặc xe đạp.”
“Chúng tôi muốn đơn giản hóa toàn bộ quá trình lên kế hoạch cho người dùng.”