Singapore tìm kiếm các dịch vụ kỹ thuật số để ngăn chặn ùn tắc giao thông

Mai Linh, Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt| 17/11/2018 10:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Ứng dụng kỹ thuật số mới sẽ giúp hành khách chuyển từ xe taxi sang xe mô tô nhanh chóng để tránh tắc đường.

Singapore hy vọng sẽ giảm bớt các vấn đề tắc nghẽn giao thông bằng cách khuyến khích các công ty nước ngoài và công ty địa phương cách mạng hóa cách người tiêu dùng sử dụng hệ thống giao thông của mình.

Nhà cung cấp dịch vụ di động Phần Lan Maas Global có kế hoạch gia nhập thị trường Singapore vào đầu năm tới với ứng dụng “All in one” hợp nhất tất cả các phương thức dịch vụ vận tải trên nền tảng của mình. Một công ty khởi nghiệp ở Singapore cũng đươc mong chờ ​​sẽ ra mắt một ứng dụng tương tự có tên MobilityX vào tháng trước, sau khi thông báo về việc gây quỹ để mở rộng dịch vụ ở Singapore và khu vực.

“Chúng tôi có một giấc mơ lớn”, Sampo Hietanen, người sáng lập và CEO của Maas, nói với tạp chí Nikkei Asian Review. Ông nói có thể trong những năm 2020, Maas muốn phát triển ứng dụng Whim của nó trên điện thoại thông minh tại các đô thị trên khắp Đông Nam Á và Nhật Bản.

Trong nhiều thập niên, các thành phố ở Đông Nam Á đã nổi tiếng với những đám mây khí thải do những chiếc xe đứng bất động trong các vụ tắc nghẽn giao thông. Mọi người đều nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hiệu quả trong suốt thời gian dài. Bây giờ các ứng dụng mới nhất như Grab với một loạt các tùy chọn giao thông khác đang cung cấp các dịch vụ kết nối với phương tiên di chuyển trên đường.

Maas và mobilityX hy vọng tận dụng lợi thế của các nỗ lực xây dựng quốc gia thông minh của chính phủ Singapore để số hóa các dịch vụ vận tải của mình.

Trang web của Whim tuyên bố, “Chúng tôi tin rằng việc sở hữu một chiếc xe riêng không đem lại nhiều ý nghĩa đối với hầu hết mọi người.”

Và đó chính xác là những gì chính quyền Singapore, những người đã khuyến khích người dân không sở hữu xe hơi muốn nghe. Đến năm 2030, chính phủ thành phố muốn 75% tất cả các hành trình giờ cao điểm được thực hiện trên phương tiện giao thông công cộng. Nó có một mục tiêu khác là cung cấp cho 85% tất cả hành khách di chuyển theo các chuyến hành trình trong khoảng 20 km của họ chỉ mất 60 phút.

Nó không miêu tả chi tiết các ứng dụng thế hệ tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến Grab của Singapore và các dịch vụ kết nối xe khác như thế nào. “Một vài doanh nghiệp mạnh có thể thống trị toàn bộ thị trường vận tải đô thị,” Yang Nan, một trợ lý giáo sư tại khoa chiến lược và chính sách tại Trường Kinh doanh NUS cho biết. “Nhưng còn quá sớm để dự đoán ai sẽ là những người chơi thống trị thị trường này. Bức tranh lớn đang trở nên rõ ràng hơn, mặc dù các nhà khai thác phương tiện đang bắt đầu nhìn thấy cơ hội ở Maas và muốn thay đổi nhanh chóng.”

Hietanen cho biết mục tiêu của MaaS là tăng lượng người đăng ký lên khoảng 5% tổng chủ sở hữu điện thoại thông minh có khả năng cung cấp dịch vụ ở mọi thành phố nơi họ hoạt động.

Tính đến tháng 10, khoảng 60.000 chủ sở hữu điện thoại thông minh ở các thành phố châu Âu gồm Helsinki, Birmingham, Antwerp và Amsterdam đã sử dụng Whim, cung cấp được 1,85 triệu chuyến đi.

Tại Singapore, Maas – một ứng dụng của kết nối di động với dịch vụ - đang hợp tác với ComfortDelGro, nhà khai thác taxi lớn nhất tại đây. Kế hoạch định giá và các chi tiết khác sẽ được cung cấp trước khi dịch vụ Whim có sẵn tại Singapore, theo một thông cáo chung của cả hai công ty.

Hietanen cho biết công ty của ông đã chọn Singapore là thành phố châu Á đầu tiên của Whim đặt chân vì chính quyền của đất nước này rất “cởi mở và chào đón”.

“Chúng tôi chỉ có thể phát triển ở những nơi mà ngành công nghiệp mở cửa và sẵn sàng làm việc với chúng tôi”, ông nói. “Có một cơ chế cởi mở ở Singapore.”

MobilityX khởi đầu tại Singapore trong tháng 10 đã công bố bởi Toyota Tsusho, một nhà kinh doanh thuộc tập đoàn. Và họ dự định sẽ mở rộng khắp Đông Nam Á.

Ứng dụng của MobilityX sẽ cho phép người dùng lựa chọn taxi, xe tay ga điện tử và cả xe đạp. Sau khi chọn loại phương tiện họ muốn sử dụng - có thể là taxi cho lượt đi và xe đạp ở lượt về thì người dùng sẽ được chuyển hướng đến trang thanh toán. Người sử dụng sẽ có thể chọn thanh toán khi họ sử dụng dịch vụ hoặc chọn gói đăng ký thanh toán trước.

Được hậu thuẫn bởi nhà điều hành tàu điện ngầm Singapore SMRT Corp, mobilityX hiện đang đàm phán với các dịch vụ xe ô tô cũng như các dịch vụ chia sẻ xe đạp và xe tay ga.

“Sự phức tạp của các tùy chọn trong thế giới vận tải đã tăng lên rất nhiều”, Colin Lim, Giám đốc điều hành của mobilityX cho biết. “Làm thế nào để chúng tôi kết hợp tất cả các phương thức vận tải khác nhau và đơn giản hóa tính di động tại đô thị? Đó thực sự là mục tiêu của chúng tôi.”

“Có những công ty ngoài kia đang nỗ lực lập các kế hoạch hành trình, nhưng dựa trên cái nhìn của chúng tôi về các khả năng khác nhau, hầu như tất cả chúng đều không vẫn có hướng phát triển. Ví dụ, chúng có thể không cần bao gồm các tuyến xe tay ga hoặc xe đạp.”

“Chúng tôi muốn đơn giản hóa toàn bộ quá trình lên kế hoạch cho người dùng.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Singapore tìm kiếm các dịch vụ kỹ thuật số để ngăn chặn ùn tắc giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO