Singapore yêu cầu đăng ký ID người gửi SMS, nhà mạng lọc tin nhắn lừa đảo

Hoàng Linh| 17/10/2022 09:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Singapore yêu cầu tất cả các tổ chức sử dụng ID người gửi SMS phải đăng ký với Cơ quan đăng ký ID người gửi SMS Singapore (SSIR) với số thực thể duy nhất của họ (UEN).

Các tổ chức sẽ phải trả phí một lần là 500 đô la Singapore và phí hàng năm là 200 đô la Singapore cho mỗi ID người gửi mà các tổ chức đăng ký. Các tổ chức quan tâm có thể liên hệ với Trung tâm Thông tin Mạng Singapore (SNIC) từ ngày 31/10 để bắt đầu quá trình đăng ký.

ID người gửi SMS gồm tên chữ và số mà các tổ chức sử dụng để nhận dạng chính họ khi gửi SMS. Một số ID đã bị giả mạo để mạo danh các ngân hàng và lừa đảo nạn nhân vào đầu năm nay.

Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) cho biết yêu cầu đăng ký đầy đủ sẽ có hiệu lực vào ngày 31/1/2023 để các tổ chức có thời gian chuẩn bị và đăng ký.

Như một biện pháp chuyển đổi, tất cả các SMS được gửi bằng ID người gửi SMS không được đăng ký sau thời điểm trên sẽ được chuyển đến một ID người gửi có tiêu đề "Có thể là tin nhắc rác (SCAM)" trong khoảng 6 tháng.

"Người tiêu dùng nên thận trọng khi nhận được những tin nhắn SMS như vậy vì đây là những ID người gửi không được đăng ký. Những người kinh doanh cũng được khuyến khích đăng ký ID người gửi của họ càng sớm càng tốt với SSIR", IMDA cho biết.

Cơ quan quản lý IDMA cũng thông tin đã giảm được 64% các vụ lừa đảo qua SMS từ quý 4/2021 đến quý 2/2022 sau khi SSIR được thành lập vào tháng 3/2022. Các vụ lừa đảo do SMS gây ra chiếm 8% các báo cáo lừa đảo trong quý 2 năm nay.

IDMA cũng lưu ý rằng các doanh nghiệp (DN) có trụ sở tại nước ngoài có thể nhận được UEN Singapore bằng cách đăng ký với Cơ quan quản lý DN và kế toán. Các DN này có thể đăng ký công ty con tại địa phương hoặc đăng ký làm văn phòng chi nhánh nước ngoài.

Ngoài việc đăng ký ID người gửi, các tổ chức sẽ được yêu cầu sử dụng các đơn vị thu thập thông tin tham gia vào SSIR. Các đơn vị này là nhà cung cấp dịch vụ giúp các tổ chức gửi các SMS.

Các đơn vị này gửi SMS có ID người gửi gồm cả chữ và số cũng sẽ cần phải có giấy phép hoạt động dựa trên dịch vụ từ IMDA với khoản phí đăng ký một lần là 200 đô la Singapore.

Các đơn vị được cấp phép này sau đó sẽ được yêu cầu xác minh rằng các tổ chức mà họ phục vụ là trung thực. Các đơn vị này cũng sẽ được yêu cầu thu thập và xác minh UEN của các tổ chức như một phần của quy trình thấu hiểu khách hàng của mình (Know Your Customer) và đảm bảo rằng quy trình giới thiệu khách hàng diễn ra phù hợp.

Ngoài ra, IMDA cho biết các nhà mạng sẽ phải triển khai các giải pháp lọc chống lừa đảo SMS trong mạng di động của mình để lọc các tin nhắn lừa đảo trước khi các tin nhắn được gửi đến thuê bao.

Cơ quan quản lý lưu ý rằng công nghệ đọc bằng máy giúp xác định và lọc các tin nhắn lừa đảo trước khi chúng được gửi đến người tiêu dùng.

IDMA cho biết thêm các nhà mạng Singtel, Starhub, M1 sẽ triển khai các giải pháp lọc chống lừa đảo trong mạng của họ từ cuối tháng 10/2022.

Trong khi đó, trả lời các câu hỏi của truyền thông, người phát ngôn của công ty viễn thông Simba cho biết nhà mạng này cũng sẽ triển khai các giải pháp lọc như vậy trên mạng của mình từ cuối tháng 10/2022./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Singapore yêu cầu đăng ký ID người gửi SMS, nhà mạng lọc tin nhắn lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO