Chuyển động ICT

Sinh viên công nghệ PTIT viết ước mơ về một thế hệ lập trình

Hoàng Linh 18/09/2023 15:13

Sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) cần có ước mơ số và lập trình để giải bài toán Việt Nam.

Hòa chung trong không khí vui tươi của thầy và trò trước dấu mốc ý nghĩa 70 năm thành lập Trường Bưu điện - Vô tuyến điện, đơn vị tiền thân của Học viện và sự háo hức trong ngày nhập học của tân sinh viên khóa mới, ngày 18/9/2023, thầy và trò Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) (PTIT) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cùng các thầy, cô giáo là cán bộ, giảng viên đang công tác tại Học viện và gần 700 sinh viên đại diện cho hơn 14.000 sinh viên đang học tập tại Học viện đã tham dự lễ khai giảng.

Ước mơ thế hệ lập trình

thu-truong-nguyen-huy-dung.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng mong các tân sinh viên có hoài bão, ước mơ của một thế hệ lập trình

Phát biểu với các thầy và trò Học viện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết lịch sử của mỗi dân tộc là những câu chuyện, trong đó, mỗi thế hệ kể câu chuyện của chính mình. Các bạn sinh viên vào Học viện năm nay là các bạn sinh viên thế hệ Z hãy có khát vọng số, có ước mơ về lập trình.

Thứ trưởng chia sẻ: từ rất lâu trước khi chiếc máy tính đầu tiên ra đời, Alan Turing đã ước mơ và hình dung về một chiếc máy có thể tính toán bất cứ thứ gì tính toán được. Hay từ rất lâu trước khi Google trở nên phổ biến toàn cầu, Larry Page và Sergey Brin đã ước mơ về việc biến tất cả thông tin trên thế giới này đều có thể tìm kiếm và truy cập được và cho đến nay họ vẫn tiếp tục thực hiện việc đó cho tới hôm nay. Những chiếc iPhone vừa ra mắt gần đây, vẫn tiếp tục thực hiện khát khao của cha đẻ ra nó là tạo ra những sản phẩm tốt nhất thế giới.

Theo Thứ trưởng, “Mỗi thành tựu lớn lao đều được nhen nhóm từ rất lâu trước đó bởi những ước mơ, khát vọng như vậy”.

Với các bạn tân sinh viên thế hệ Z của Học viện năm học 2023 - 2024, Thứ trưởng mong rằng đó sẽ là những ước mơ của một thế hệ lập trình.

Trong kỷ nguyên số, toàn cầu đang nói chung một ngôn ngữ. Đó là ngôn ngữ lập trình. Các bạn đừng chỉ sử dụng các ứng dụng do người khác viết sẵn, hãy lập trình ra nó. Có những vấn đề, những bài toán của người Việt nếu chúng ta không làm thì sẽ không ai giúp chúng ta làm”, Thứ trưởng nhận định.

Cũng theo Thứ trưởng, “Trong sâu thẳm mỗi người, đều có sẵn một thiên tài đang say ngủ. Có thể các bạn chưa tin lời tôi nói, rằng bản thân mình có thể trở thành một con người có tài năng về bất kỳ lĩnh vực nào. Song bạn hãy tin là trên đời này tuyệt đối không có người nào bất tài cả. Ông Alex Ferguson là một cầu thủ trung bình, nhưng lại là một huấn luyện viên xuất sắc. Mỗi người chúng ta có thể chọn lấy một việc để trở nên xuất sắc. Mỗi người chúng ta có thể lựa chọn một chỗ đứng phù hợp với mình trong thế hệ lập trình này”.

Ước mơ về một thế hệ lập trình sẽ là ngôi sao dẫn lối, là ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi. Ước mơ về một thế hệ lập trình sẽ tạo ra một quốc gia lập trình. Một thế hệ lập trình sẽ đưa Việt Nam trở thành một quốc gia số, thịnh vượng, nhân văn và rộng khắp”, Thứ trưởng chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng, “Không có giấc mơ nào trở thành hiện thực nếu chúng ta không thức dậy làm việc một cách chăm chỉ và kiên trì trong một thời gian đủ dài. Để có khoảnh khắc quả táo rơi vào đầu vào năm 1687, khi phát minh ra định luật vạn vật hấp dẫn, Issac Newton đã trăn trở suy nghĩ về câu chuyện này trong hơn 20 năm, từ năm 1665”.

Đi học nhưng quan trọng là tự học và thắp lên khát vọng

Thứ trưởng chia sẻ ở giảng đường đại học, những gì sinh viên được học cũng chỉ là một số thứ tổng quan để hiểu cái đại cương. “Biển học là vô bờ. Trong thời đại hiện nay, mọi thứ biến động và thay đổi rất nhanh, còn giảng đường lại chỉ dạy ta những điều đã cũ, ít khi thay đổi. Giảng đường dạy chúng ta những điều căn bản, cho chúng ta phương pháp nhận xét, lý luận và tìm kiếm. Giảng đường cho chúng ta phương tiện để tự chúng ta học nhiều hơn nữa. Vì vậy, đi học nhưng quan trọng là tự học”.

Mong các bạn hãy giữ mãi sự tò mò của thuở ấu thơ, khi mà chúng ta thắc mắc xiết bao khi nhìn con cò đứng ngủ bằng một chân, con ve kêu ra rả cả buổi trưa, con cua bò ngang trên mặt đất, hay con đom đóm tỏa sáng mỗi tối”.

Chia sẻ thêm kỷ niệm những năm tháng ấu thơ, đi học, ngồi trên giảng đường, Thứ trưởng cho biết bản thân đã may mắn khi bố mẹ và thầy cô giáo đã tạo một thói quen đọc sách, đam mê sách.

“Mỗi khi tìm được một ý gì hay trong sách tôi thường ghi chép lại. Thầy tôi dạy: Tốt nhất là đóng góp tri thức mới, nếu không làm được như vậy, thì tổng hợp lại những tri thức đã biết theo một cách mới cũng là đóng góp. Những gì mà tôi chia sẻ hôm nay với các bạn ở đây hầu hết là những tri thức mà tôi đọc sách và ghi chép lại”, Thứ trưởng chia sẻ.

Các bạn trẻ, các bạn sinh viên là những người ưu tú của Đất nước nhưng để đi được xa, Thứ trưởng mong muốn mỗi người phải thắp lên khát vọng của mình.

Các bạn hãy luôn có một sự rực rỡ trên khuôn mặt mình, có sự tự do phóng khoáng của tuổi trẻ, có một ngọn lửa trong mỗi ánh mắt, có sự tự tin quả cảm và sự rực sáng của khát vọng”.

Công nghệ vì con người là động lực mạnh mẽ

Trong 2 năm qua, theo Thứ trưởng, chúng ta đều đã trải nghiệm trong năm nay về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), mà cụ thể là ChatGPT. Không thể phủ nhận rằng, AI đã thay đổi thế giới theo cách đột phá, tạo ra những tiến bộ vượt bậc chưa từng có trong lịch sử công nghệ. Tuy nhiên, nhân loại lại đang phải đối mặt với một thách thức mới rất lớn đó là: Làm thế nào để kiểm soát AI và dạy AI tạo những giá trị tốt đẹp của con người?

"Trong một thế giới mà máy móc ngày càng trở nên thông minh và giống người hơn, thì hơn lúc nào hết công cuộc đào tạo, trồng nên những con người khỏe mạnh nhân văn, vị tha, trí tuệ lại càng trở nên quan trọng", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn mỗi thầy cô giáo của Học viện là những tấm gương nhanh nhạy nhất nắm bắt xu thế chuyển dịch của thế giới, thường xuyên cập nhập các kiến thức mới, kỹ năng mới, những năng lực cần thiết để đào tạo cho các ngành kỹ thuật, kinh tế xã hội trong thời đại số.

Thứ trưởng cho rằng mỗi chúng ta đều có những lý do khác nhau nhưng mong rằng dù là lý do là gì, các sinh viên cũng hãy đặt những đồng bào và Đất nước gần sát nhất với mục đích của bản thân mình.

Chỉ có công nghệ vì con người mới có thể tạo cho chúng ta động lực mạnh mẽ để vượt qua mọi khó khăn để đi tới thành công”, Thứ trưởng khẳng định.

Hành trang lớn nhất để các sinh viên đi tiếp trên con đường rất dài ở phía trước

toa-dam-2.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ với các tân sinh viên PTIT về hành trang của tuổi trẻ

Cũng nhân dịp năm học mới, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã chia sẻ với các tân sinh viên khóa D23 của Học viện về những mục tiêu, những việc có thể làm ngay khi các tân sinh viên mới bước vào ngưỡng cửa đại học.

Chia sẻ những năm tháng tuổi trẻ khi còn là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội và sau đó sang học tập tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, Thứ trưởng chia sẻ là nếu có thể các sinh viên cả nam và nữ hay theo đuổi việc học võ, học một nhạc cụ và đọc sách. Đây là ba công cụ giúp giải toả áp lực của cuộc sống.

tt-nguyen-huy-dung.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: các sinh viên hãy ngẩng cao đầu, quyết tâm, rạng rỡ của tuổi trẻ

Hay Thứ trưởng cũng dí dỏm cho biết trước các băn khoăn của các sinh viên năm thứ nhất là chưa biết làm gì thì hãy “yêu”, hay tập một môn thể dục, tập rất nhiều để khoẻ.

Sau khi khoẻ thì thành công là lao động. Bất cứ thành công nào cũng đến từ mồ hôi và nước mắt rất nhiều và chỉ khi trải qua mồ hôi và nước mắt thì mới biết trân trọng thành quả mà chúng ta đạt được. Đấy là hạnh phúc và thành công.

Chỉ có điều, theo Thứ trưởng, khi bắt tay vào làm việc gì thì cũng bắt tay làm với niềm đam mê rất lớn. Các bạn sinh viên còn trẻ không phải đặt quá nhiều mục tiêu cho bản thân, hãy lựa chọn một việc mình thích làm và bắt đầu làm.

Thứ trưởng chia sẻ sự tâm đắc một câu nói “Người trẻ nên có kiến thức của người già và người già thì nên có hoài bão của người trẻ. Nhưng khi các bạn trẻ và già như tôi thì cũng đừng bao giờ để tuổi tác cản trở mình cả”.

Thành công cũng giống như là hạnh phúc, là một thứ cảm giác nội tâm của mình nhiều hơn là người khác đánh giá nên khi nào các bạn cảm thấy thoả mãn, vui vẻ với những gì mình làm, mình đạt được thì đó là hạnh phúc và là thành công. Đừng đánh giá thành công của mình và sống cuộc đời của mình bằng con mắt của người khác bởi như thế thì luôn luôn phải chạy theo”.

img_4737.jpg
Các tân sinh viên đặt nhiều câu hỏi cho Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng

Cũng theo Thứ trưởng, tài sản lớn nhất của tuổi trẻ là không sợ thất bại vì các bạn có thời gian nên không phải e ngại gì cả. Các bạn thích cái gì thì hãy bắt tay vào làm ngay bây giờ, ngay lúc này. Nếu thất bại thì đơn giản là làm lại một lần nữa.

Cuối cùng, Thứ trưởng mong muốn: “Các bạn trẻ hãy luôn kiêu hãnh ngẩng cao đầu và trong mỗi ánh mắt, trong mỗi việc chúng ta làm thì đều thắp sáng lên một ánh lửa của lòng quyết tâm, khát vọng, rạng rỡ của tuổi trẻ. Đấy là hành trang lớn nhất để các bạn đi tiếp trên con đường rất dài ở phía trước”.

chup-anh-toan-the-ptit-18092023.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tân sinh viên

Lập trình chính là tự lập, là tự kiến tạo cuộc đời mình

giam-doc-dang-hoai-bac.jpg
Giám đốc Đặng Hoài Bắc: Lập trình chính là tự lập, là tự kiến tạo cuộc đời mình.

Chào đón các tân sinh viên khoá mới và chia sẻ về ý nghĩa của học lập trình, dẫn lời Học giả Les Brown người Mỹ "Nếu bạn không lập trình chính mình, cuộc sống sẽ lập trình bạn!", Giám đốc Học viện công nghệ BCVT Đặng Hoài Bắc nhấn mạnh: “Lập trình chính là tự lập, là tự kiến tạo cuộc đời mình. Mình làm không tốt việc đó thì cuộc đời sẽ nhào nặn nên cuộc đời bạn và bạn sẽ phải sống suốt đời không được làm điều mình thích, không chạm đến được ước mơ, không có được thành công lớn lao…

Vì vậy, Giám đốc Học viện mong muốn các tân sinh viên suy nghĩ nghiêm túc về chặng đường phía trước, về tương lai để hình thành nên khát vọng và kiến tạo những giấc mơ của chính mình.

Học viện sẽ hỗ trợ để biến những giấc mơ dù nhỏ nhất của các sinh viên sẽ trở thành hiện thực bằng môi trường mở sáng tạo nhân văn và tri thức. Một chân trời mới với những khát khao của tuổi trẻ đang chờ đón các em cống hiến và trưởng thành để mang lại những điều tốt đẹp cho chính bản thân các em, những người yêu thương xung quanh và hơn tất cả là góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường”.

13-sinh-vien-ptit-xuat-sac.jpg
GS. TS. Từ Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng Học viện trao các phần thưởng cho 13 sinh viên đã có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2022 - 2023
hoc-bong-naver-2023.jpg
TS. Đặng Thị Thiếu Ngân, Giám đốc Đối ngoại NAVER Việt Nam trao học bổng của NAVER cho các học viên, sinh viên

Trở thành những kỹ sư, cử nhân xã hội mong đợi

ong-le-hai-chau.jpg
PGS. TS. Lê Hải Châu: Các sinh viên hãy sống, học tập và làm việc bằng cả trái tim của tuổi trẻ

Từng là cựu sinh viên của Học viện và nay là giảng viên đứng trên bục giảng, PGS. TS. Lê Hải Châu, Trưởng bộ môn Kỹ thuật Dữ liệu - Khoa Viễn thông 1 chia sẻ: để có thể thực hiện được những ước mơ, hoài bão, bên cạnh sự hướng dẫn, chỉ bảo của các thầy cô, các em cũng cần nhớ vai trò chủ đạo, mang tính quyết định tới sự thành công nằm ở chính bản thân các em.

“Các em hãy sống, học tập và làm việc bằng cả trái tim của tuổi trẻ, để mai đây khi rời khỏi mái trường Học viện, các em sẽ trở thành công dân xuất sắc, những kỹ sư, những cử nhân vừa vững lý thuyết, vừa giỏi thực hành, sẵn sàng đảm nhận những công việc mà xã hội, đất nước đang mong đợi”, PGS, TS. Lê Hải Châu chia sẻ.

Tự hào trở thành tân sinh viên CNTT của Học viên, Lê Hải Long, thủ khoa khoá D23 bày tỏ xúc động tràn niềm tự hào khi trở thành sinh viên Học có truyền thống 70 năm và mong ước trở thành sinh viên giỏi như các cựu sinh viên xuất sắc đi trước./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Sinh viên công nghệ PTIT viết ước mơ về một thế hệ lập trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO