Smart City sẽ sớm đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế hiện đại

Ngọc Cường| 01/06/2016 09:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Đó là tinh thần toát ra từ Hội nghị giới thiệu giải pháp, công nghệ để xây dựng Phú Quốc thành Đảo thông minh vừa được UBND tỉnh Kiên Giang và VNPT tổ chức ngày 30/5 tại đại phương này.

Tham dự hội nghị có các ông: Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang; Mai Văn Huỳnh - Phó Chủ tịch tỉnh Kiên Giang; Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT; Lương Mạnh Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, Chủ tịch TCty VNPT VinaPhone cùng lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan.

Tại đây, ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc TCty VNPT VinaPhone trình bày mô hình Smart City hiện đại do VNPT xây dựng và đề xuất ứng dụng mô hình Smart City phù hợp nhất cho đảo Phú Quốc trong điều kiện kinh tế - xã hội, môi trường, dân cư, cơ sở hạ tầng Viễn thông - CNTT... hiện nay.

Trong nhiều giải pháp và ứng dụng CNTT được đưa ra cho Smart City Phú Quốc, nổi bật là các giải pháp, dịch vụ như: Smart Wi-Fi - là giải pháp cung cấp dịch vụ Internet tại tất cả các khu đô thị, khu vui chơi giải trí, khu vực công cộng để mọi người dân có thể truy cập Internet wifi miễn phí;  Cổng thông tin điện tử - là 1 hệ thống website nhằm hỗ trợ đắc lực cho chính quyền huyện đảo Phú Quốc nhằm quản lý và triển khai các hoạt động nghiệp vụ về quản lý Nhà nước, đồng thời hỗ trợ người dân cũng như du khách truy cập vào để tìm hiểu thông tin (thời tiết, du lịch, nhà hàng, khách sạn, các thông tin từ chính quyền...); Camera giám sát - là dịch vụ cung cấp thông tin kịp thời về tình trạng giao thông cho người dân thông qua website hoặc Smartphone, nhằm giải quyết ùn tắc giao thông nếu phát sinh; Quản lý lưu trú trực tuyến – là giải pháp giúp cho các ngành chức năng quản lý tốt thông tin của khách tham quan, du lịch đang lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc...

Ngoài ra, Hội nghị còn giới thiệu về các hệ thống cảnh báo tham số môi trường, nhiệt độ, xử lý rác, nước thải, cây xanh... nhằm phục vụ chính quyền, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Các giải pháp, ứng dụng trên được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và các sở/ngành tỉnh đánh giá và thống nhất cao, đề nghị sớm triển khai đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng dịch vụ của chính quyền, người dân và du khách, góp phần đưa Phú Quốc ngày càng phát triển. Một số ý kiến đã nêu băn khoăn về vấn đề chi phí đầu tư cho Smart City Phú Quốc và nguồn lực để vận hành hệ thống...

Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết, hiện Tập đoàn đã đầu tư hạ tầng cáp quang rộng khắp đến từng hộ gia đình. Phú Quốc cũng là địa bàn đầu tiên được cung cấp dịch vụ 4G, sắp tới sẽ phủ sóng toàn bộ đảo Phú Quốc. Với mạng lưới rộng khắp, công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển và các ứng dụng CNTT đáp ứng nhu cầu trong tương lai. VNPT cam kết sẽ đầu tư hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, hệ thống vận hành, đường truyền, các phần mềm ứng dụng, cổng thông tin điện tử... để sớm triển khai Smart City Phú Quốc thành công. Tập đoàn cũng cam kết ưu đãi, thu với mức giá thấp hơn mức giá cước Bộ TT&TT quy định đối với chi phí thuê đưởng truyền, cước sử dụng dịch vụ tại đây.

Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng (ảnh trái) và Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, đẩy mạnh ứng dụng CNTT để phục vụ nhu cầu quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân là nhiệm vụ cần thiết, đã được đưa vào nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X. Các giải pháp mà Tập đoàn VNPT giới thiệu đều có tính khả thi cao, rất cần thiết để sớm đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế hiện đại. Trên cơ sở hợp tác chiến lược phát triển VT-CNTT giai đoạn 2014-2020 đã ký kết giữa Kiên Giang và VNPT, UBND tỉnh cần sớm phối hợp cùng Tập đoàn khảo sát và có lộ trình cụ thể để từng bước triển khai Smart City cho huyện đảo Phú Quốc./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Smart City sẽ sớm đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO