Sở GTVT An Giang tiết kiệm cho người dân, DN làm TTHC

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tại (GTVT) An Giang đã triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp ứng dụng CNTT nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp (DN).
10:14 AM 06/05/2020 In bài viết này

Sở GTVT luôn hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC

Theo Sở GTVT An Giang, Sở có 115 TTHC lĩnh vực GTVT đường bộ, đường thủy nội địa. Hàng năm,  Sở tiếp nhận hơn 30.000 hồ sơ người dân và tổ chức, DN gửi yêu cầu giải quyết TTHC. Ngoài ra, Sở cũng tiếp nhận hồ sơ và tổ chức sát hạch cấp bình quân từ 50.000-60.000 giấy phép lái xe.

Nhiều năm liền, Sở GTVT An Giang luôn hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đề ra. Năm 2019, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết 86/120 TTHC so với quy định từ 50-60%; ban hành 6 quyết định công bố bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các TTHC. 

Sở tiếp nhận hơn 30.000 hồ sơ của người dân, tổ chức, DN qua hệ thống các bưu cục, đăng ký trực tuyến và tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Sở GTVT, Trung tâm Phục vụ Hành chính công (HCC). Sở cũng giải quyết và trả đúng hạn hơn 30.000 hồ sơ, trong đó thực hiện trực tuyến mức độ 3 và 4 là 27.309 hồ sơ.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT phối hợp bưu điện thực hiện dịch vụ thu hộ tiền xử phạt và thay mặt công dân hoàn tất thủ tục đóng phạt để chuyển giấy tờ liên quan do vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa đến tay công dân 1.573 vụ, số tiền gần 2,789 tỷ đồng. 

Sở GTVT đã triển khai thực hiện cơ chế Một cửa liên thông phát hành 167 văn bản qua hệ thống thư điện tử (e-mail) đến các cơ quan chức năng thuộc bộ và các Sở GTVT xác minh hồ sơ, giấy phép lái xe môtô, ôtô các hạng do các cơ quan này cấp để làm thủ tục đổi, cấp lại và thi nâng hạng theo yêu cầu của người dân.

Sở GTVT An Giang ứng dụng CNTT giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Sở GTVT An Giang. Nguồn: mt.gov.vn

Sở GTVT cũng chủ động nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa hiệu quả CCHC, cải cách TTHC nhằm phục vụ người dân, DN ngày càng tốt và hiệu quả. Sở đã xây dựng phương án số 724/PA-SGTVT "Nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC qua dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4" trên cơ sở ứng dụng CNTT triển khai nhiều cách thức tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền qua hệ thống DVC trực tuyến trên môi trường mạng internet; hệ thống dịch vụ bưu chính công ích; gắn với hệ thống "Một cửa huyện - Một cửa xã".

Theo đó, DVC mức độ 3 của Sở gồm: Nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa cơ quan, Trung tâm Phục vụ HCC và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính chuyển phát nhanh, bảo đảm. Triển khai việc tiếp nhận đăng ký giấy phép lái xe trực tuyến qua hệ thống phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là DVC trực tuyến quốc gia).

DVC mức độ 4 của Sở gồm: Tiếp nhận hồ sơ người dân, đăng ký tại các Bưu cục xã, phường, thị trấn thuộc Bưu điện An Giang. Tiếp nhận hồ sơ người dân, DN đăng ký kê khai trực tuyến TTHC tại Bộ phận "Một cửa huyện - Một cửa xã". Lãnh đạo UBND 11 huyện, thị xã, thành phố đồng thuận, ủng hộ và hợp tác triển khai thực hiện.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, DN và người dân

Cũng theo Sở GTVT An Giang, Sở có 86/115 TTHC lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa được giao tiếp nhận tại bộ phận "Một cửa huyện - Một cửa xã". Ngay khi nhận được quyết định giao tiếp nhận, Sở GTVT đã mời lãnh đạo các địa phương, Bưu điện An Giang, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh bàn thống nhất kế hoạch thực hiện. 

Đồng thời, Sở hướng dẫn cho hơn 200 công chức tiếp nhận hồ sơ và nhân viên bưu điện về TTHC GTVT... Sở cũng tiếp nhận hồ sơ "Một cửa huyện - Một cửa xã" từ các huyện gửi về, qua đó đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của lãnh đạo các địa phương.

Cách làm trên đây của Sở GTVT mở ra nhiều hướng tiếp nhận hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, DN và người dân có nhu cầu chủ động chọn lựa cách thức thực hiện TTHC ngay tại địa phương nơi cư trú, nơi lao động, học tập, nơi đặt trụ sở làm việc, không cần phải đến TP. Long Xuyên, Sở GTVT, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Nhờ đó, người dân, DN hưởng nhiều lợi ích như: Được hướng dẫn trực tiếp TTHC; không mất thời gian, công sức đi lại làm thủ tục; tiết kiệm chi phí ít nhất 500.000 đồng/hồ sơ để thực hiện TTHC. Cách làm này còn góp phần công khai minh bạch hồ sơ TTHC; tăng cường sự giám sát của chính quyền cơ sở và người dân trong quá trình thực hiện quy trình TTHC.

Năm 2020, Sở GTVT phối hợp UBND các địa phương, Bưu điện An Giang tổ chức thực hiện hiệu quả các mô hình trong phương án; mở rộng TTHC tiếp nhận tại Bộ phận "Một cửa huyện - Một cửa xã", trong đó có thủ tục đổi, cấp lại giấy phép lái xe. 

Sở GTVT đề nghị Sở Nội vụ xem xét đầu tư thêm trang thiết bị, ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ của Bộ phận "Một cửa huyện - Một cửa xã". 

Sở cũng tiến hành tham mưu HĐND, UBND tỉnh xây dựng, ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ. UBND huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền rộng rãi để người dân, tổ chức, DN ở địa phương biết; thường xuyên phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC qua DVC trực tuyến mức độ 3, 4.

Tiến Minh
Xem thêm