Số lượng mã độc tấn công smartphone Android tăng 1410%

04/11/2015 07:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 7/9/2011, Hãng bảo mật Trend Micro Inc vừa công bố số lượng mã độc tấn công người dùng smartphone Android tăng 1410% trong vòng 6 tháng qua. Với tính di động, tính năng máy tính tiên tiến, điện thoại di động smartphone ngày càng được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, những tiện ích này rất nhạy cảm với các mối đe dọa bảo mật cho dù chạy trên hệ điều hành nào (Android, iOS, Symbian hay Blackberry OS).

Thị trườngtheo định hướngcôngnghệngày nayđã mở đường chosự gia tăng điện thoại di độngvới các tính năngtiêntiến, để phụcvụnhu cầukết nối của người tiêu dùng. Vì vậy, không hề ngạc nhiên khidoanh số bán điện thoạidiđộngtrên toàn thế giớiđã tăng lên một cách đáng kể. Theo nghiên cứu của IMS, doanh số bán hàng điện thoại thông minhsẽ vượt quá420triệu thiết bịvào cuốinăm nay, chiếm gần28%toànbộthị trường điện thoại di độngtoàn cầu. Họcũng dự đoánrằng doanh số bánhàng nămsẽ đạt được hơn mộttỷ thiết bịvào cuốinăm 2016, cứ hai điện thoại di độngđượcbán ra thì có một điện thoại thông minh smartphone. Hơn nữa, một báo cáodo Wireless Federation chỉ ra rằng, thị trườngđiện thoại thông minhkhuvựcchâuÁ - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽtăng gấp đôi, lên đến 200triệu thiết bị vào năm 2016,với tốc độhàng năm tăng trưởng gộplà 12,5%.

Bà Myla Pilao, Giám đốc TrendLabs cho biết: “ Trong khi điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến, người dùng cần phải nhận thức rằng điện thoại thông minh của mình đã là mục tiêu của các mối đe dọa bảo mật. Các mối đe dọa bao gồm sâu và phần mềm gián điệp hoạt động theo dõi người dùng Web và vị trí, khiến người dùng trả phí thông qua tin nhắn SMS, và nhiều hơn nữa."

Trong năm qua, TrendLabsđã chứng kiến nhiều trường hợplây nhiễmphần mềm độc hạidi động ngay từ khi thiết bị còn trên giá trưng bày. Ví dụ, Vodafoneđã bịđổ lỗivận chuyển3.000con sâuchứa trong điện thoại thông minh HTCAndroid. TrendMicrotin rằngcó môt máy tính bị lây nhiễm trongdây chuyền sản xuất là nguyên nhân của vấn đề nói trên. Samsungcũngvô tìnhphân phốiphầnmềmđộchạicùngvớiđiện thoại thông minhmới WaveS8500. Sâu được phát hiệnWORM_AUTORUN.WAV,đãcốgắngđể lây nhiễm vào máytínhcủa người dùngkhi điện thoạiđượckết nối với máy tính.

Ứng dụng là trong những yếu tố chính khiến cho điện thoại thông minh hấp dẫn mã độc. Tuy nhiên, không phải tất cả người dùng tìm kiếm trên kho ứng dụng thấy an toàn. Vào tháng 12 năm ngoái, Google đã loại bỏ 50 ứng dụng được tìm kiếm đáng ngờ từ Android Market sau khi chứng minh được rằng những ứng dụng này sử dụng nhiều tên tìm kiếm mà không có sự cho phép của họ. Bên cạnh đó, khi các ứng dụng dường như càng tách rời vớiđiện thoại di động, người sử dụng sẽ bẻ khóa thiết bị của họ để tải các ứng dụng thay thế. Một nhà phát triển có tên là Comex còn phát hành một công cụ bẻ khóa gọi là JailbreakMe, được phát hiện như là TROJ_PIDIEF.HLA, trong 4 iPhone của Apple và các sản phẩm khác chạy trên iOS.

Bà Myla cho biết, bên cạnh đó, sự phổ biến của trình duyệt Web qua điện thoại thông minh đã tạo ra một cơ hội cho tội phạm mạng mở rộng cơ sở mục tiêu. Thật không may, người sử dụng điện thoại di động không mấy quan tâm. Trong thực tế, một cuộc điều tra của Trend Micro cho thấy 44% người sử dụng lỏng lẻo đối với việc truy cập web qua điện thoại di động và chỉ có 23% số người được hỏi sử dụng phần mềm an ninh điện thoại di động. Thiếu cảnh giác sẽ làm cho thiết bị người dùng dễ bị tổn thương các mối đe dọa từ internet.

Cho dù có nhiều rủi ro cho điện thoại di động, một số cách thực hànhtốt nhất đểgiúpngăn ngừa lây nhiễmphần mềm độc hại, chẳng hạn nhưtảiứngdụngtừ các trang webtincậy, tránh trình duyệtkhông an toàn, sử dụng tính năng bảo mật tích hợp có sẵn trong điện thoại, cài đặtphần mềm bảo mậtcủa các hãngbảo mậtcó uy tín.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thiết bị đầu cuối, bà Myla khuyến nghị: "Nếu điệnthoạicủa bạn bị lây nhiễm, không nênhoảngsợ. Chỉcầngỡ bỏ ứng dụngđộc hại, quétmáy tínhcủa bạnvớiphần mềm bảo mậtnếuhaithiết bị này thườngđượckết nối. Quan trọng nhất là bạn cần thay đổi mật khẩutài khoản trực tuyến”.

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Số lượng mã độc tấn công smartphone Android tăng 1410%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO