Số yêu cầu cung cấp dữ liệu khách hàng của Apple, Google tăng kỷ lục

Việt Đức| 02/10/2017 04:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bản báo cáo minh bạch mới công bố, Apple cho biết hãng này đã nhận được một số lượng lớn yêu cầu an ninh quốc gia từ chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

"Gã khổng lồ công nghệ" cho biết họ đã nhận được từ 13.250 đến 13.499 yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ an ninh quốc gia của Mỹ trong nửa đầu năm nay.

Con số trên gấp bốn lần số yêu cầu của cùng kỳ năm ngoái - và con số năm nay là cao nhất kể từ khi Apple bắt đầu công bố các báo cáo minh bạch hai năm một lần, kể từ năm 2013.

Các báo cáo nêu bật mức độ thường xuyên các cơ quan chính phủ và các tổ chức tư nhân yêu cầu cung cấp thông tin từ Apple.

Apple cho biết những yêu cầu này bao gồm từ các cơ quan thực thi pháp luật giúp khách hàng tìm ra thiết bị bị đánh cắp đến các tình huống khẩn cấp khi có nguy cơ sắp xảy ra cho một cá nhân. Các loại quy trình pháp lý mà Apple nhận được từ phía cơ quan chức năng Mỹ có thể bao gồm trát tòa án, lệnh tòa án và các lệnh khám xét.

"Chúng tôi tin rằng khách hàng của chúng tôi có quyền biết được dữ liệu cá nhân của họ được quản lý và bảo vệ như thế nào," Apple cho biết trong bản báo cáo.

Không rõ lý do dẫn tới sự gia tăng đột biến số lượng yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan chức năng Mỹ tới Apple.

Apple vốn có một mối quan hệ căng thẳng với các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Năm ngoái, hãng này đã phản đối quyết định của một thẩm phán nhằm giúp Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xâm nhập iPhone của một trong những nghi phạm xả súng ở San Bernardino.

Bên cạnh Apple, "Gã khổng lồ tìm kiếm" Google cũng nhận được số lượng yêu cầu kỷ lục từ phía cơ quan chức năng Mỹ.

Theo báo cáo minh bạch của Google cũng được công bố vào thứ Năm 28/10, hãng này đã nhận được đến 499 thư yêu cầu phục vụ an ninh quốc gia Mỹ trong nửa đầu năm nay.

Nhìn chung ở Mỹ, Google đã nhận được gần 17.000 yêu cầu cung cấp dữ liệu trong nửa đầu năm - mức cao nhất từ trước tới nay. Trong cùng thời gian cách đây một năm, hãng đã nhận được khoảng 14.000 yêu cầu cung cấp dữ liệu./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Số yêu cầu cung cấp dữ liệu khách hàng của Apple, Google tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO