Startup Indonesia ứng dụng IoT để nâng cao chất lượng sản xuất cafe

TH| 28/12/2021 10:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty CeriTech đang phát triển một thiết bị dựa trên đám mây có tên là CeriTech IoT để theo dõi và kiểm soát quá trình lên men và sấy khô hạt cà phê,…

Năm 2016, Aldi Raharja trở lại Indonesia sau 2 năm làm việc với vai trò là nhà địa vật lý tại Australia. Anh quyết định thay đổi con đường sự nghiệp của mình và trở thành một doanh nhân bằng cách mở một quán cà phê ở quê hương mình, Bandung.

"Cà phê địa phương đã trở nên phổ biến vào thời điểm đó. Tôi lấy hạt cà phê từ các nhà sản xuất địa phương ở Tây Java", Raharja nói với KrASIA.

Trong quá trình đó, anh nhận thấy chất lượng hạt cà phê không nhất quán. Thông thường, chất lượng sẽ giảm xuống khi anh đặt lại các đơn hàng, ngay cả khi lô ban đầu có chất lượng tốt. "Khi tôi hỏi các nhà sản xuất, họ nói rằng hạt cà phê trải qua cùng một quy trình sản xuất, vì vậy, họ không biết tại sao kết quả sản phẩm đầu ra lại khác nhau. Vì việc sản xuất được thực hiện thủ công nên không có dữ liệu và tiêu chuẩn xác định về chất lượng của hạt cà phê", Aldi Raharja cho biết.

Để hiểu được quy trình sản xuất cà phê, Raharja đã dành vài tháng làm việc tại một đồn điền cà phê cùng với những người nông dân địa phương. Aldi Raharja nhận thấy rằng không có các tiêu chuẩn hay quy trình chất lượng nào để tạo ra sự nhất quán trong sản phẩm đầu ra. Aldi Raharja tin rằng để giải quyết vấn đề này cần tạo ra các phương pháp mới để ghi lại từng bước sản xuất nhằm giám sát toàn bộ hệ thống sản xuất cafe.

Raharja đăng ký tham gia chương trình thạc sĩ về kỹ thuật công nghiệp tại Học viện Công nghệ Bandung vào năm 2017. Đây là nơi anh gặp Ahmad Radhy và Azmy Ansor, những người đã trở thành đồng sáng lập của anh khi họ thành lập một công ty khởi nghiệp có tên là CeriTech Indonesia vào năm 2018, với Raharja là Giám đốc điều hành.

Công ty này nghiên cứu và phát triển một thiết bị dựa trên đám mây có tên là CeriTech IoT để theo dõi và kiểm soát quá trình lên men và sấy khô hạt cà phê, đây là những bước quan trọng trong sản xuất cà phê.

Thiết bị ghi lại các mức nhiệt độ, độ ẩm và cường độ ánh sáng trong quá trình sấy khô, cũng như mức độ pH trong quá trình lên men. CeriTech IoT được kết nối với một ứng dụng di động để người dùng có thể kiểm tra dữ liệu trong thời gian thực.

Raharja cho biết: "Hệ thống được trang bị tính năng cảnh báo để nếu nhiệt độ không phù hợp với mức lý tưởng, người dùng sẽ được thông báo qua ứng dụng. Công ty đã hợp tác với 10 nhà sản xuất cà phê ở Java và Aceh để thử nghiệm thiết bị và CeriTech IoT hiện đã sẵn sàng để thương mại hóa".

Ngoài ra, công ty khởi nghiệp này cũng đang phát triển một nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) B2B có tên là CeriTech Trade Commerce, nơi bán hạt cà phê đã được xử lý sử dụng các thiết bị IoT cho những nhà cung cấp, cửa hàng cà phê và các nhà rang xay cà phê. Nền tảng này dự kiến sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2022.

"Những người mua với số lượng lớn thường phải khảo sát thực tế để đảm bảo chất lượng hạt cà phê trước khi đặt hàng. Đây là một rắc rối mà chúng tôi muốn giải quyết. Chất lượng hạt cà phê của chúng tôi được đảm bảo. Nó được kiểm soát thông qua dữ liệu thu được từ CeriTech IoT", Raharja nói.

Aldi Raharjacũng có kế hoạch mở rộng nền tảng TMĐT này cho những người mua ở nước ngoài. CeriTech sẽ thu 10% phí từ mỗi sản phẩm được bán trên nền tảng TMĐT của mình hay CeriTech IoT, công ty áp dụng hai mô hình kinh doanh. Đối với những cơ sở sản xuất cà phê vừa và nhỏ, có nguồn vốn hạn chế, công ty sẽ cho họ thuê thiết bị miễn phí. Tuy nhiên, những người nông dân sẽ phải bán sản phẩm của họ trên nền tảng TMĐT của CeriTech với khoản phí 10% trả cho công ty. Trong khi đó, các nhà sản xuất lớn có thể mua thiết bị này với giá tùy thuộc vào quy mô vụ thu hoạch của họ.

Trong tương lai, công ty cũng đang phát triển một tính năng gọi là CeriTech Roaster giúp các nhà rang xay ghi lại, phân tích và kiểm soát hồ sơ rang cafe. "Tính năng này sẽ đóng vai trò kiểm soát chất lượng và đánh giá chất lượng cho các nhà rang xay. Công ty sẽ ra mắt tính năng này vào năm tới và sẽ được tích hợp với CeriTech IoT và CeriTech Trade Commerce", Raharja cho biết./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Startup Indonesia ứng dụng IoT để nâng cao chất lượng sản xuất cafe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO