Startup Pháp giúp SME giải bài toán trợ cấp ăn trưa nhờ “tủ lạnh như ý”

Thuỳ Trang| 22/04/2022 22:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Pháp, các doanh nghiệp phải chi trả trợ cấp tiền ăn trưa cho nhân viên của mình, điều này trở thành gánh nặng lớn đối với các công ty vừa và nhỏ (SME). Một startup của đất nước này đã giải quyết bài toán chi phí cho lãnh đạo doanh nghiệp SME thông qua những chiếc tủ lạnh cung cấp bữa ăn dựa trên sở thích của mỗi nhân viên.

Nền tảng giúp doanh nghiệp SME giải quyết bài toán trợ cấp ăn trưa

Nền tảng Foodles được thành lập vào năm 2015 tại Pháp bởi Michaël Ormancey và Clément Bonhomme. Họ đều là những người thành lập những công ty mới sau khi đã làm chủ một hay nhiều doanh nghiệp trước đó và có niềm đam mê ẩm thực. Foodles ra đời giúp giải quyết một vấn đề cụ thể cho thị trường Pháp. 

Đó là việc theo quy định, các công ty phải trợ cấp bữa trưa cho nhân viên của họ. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có hai lựa chọn - có thể mở căng tin trong văn phòng hoặc phát phiếu ăn để đóng góp tài chính cho bữa trưa của mọi người. Đối với các doanh nghiệp lớn, đây không phải là một vấn đề lớn khi họ thường làm việc với công ty cung cấp dịch vụ thực phẩm. Nhưng với các công ty SME, quy định này đã khiến cho những người lãnh đạo phải đau đầu để tìm cách giải quyết. Để rồi, việc Foodles ra đời giống như một "người hùng" trong thị trường các doanh nghiệp SME bằng một giải pháp toàn diện (full-stack).

Foodles cung cấp thực phẩm tươi ngon do đầu bếp chế biến, cùng với giá cả phải chăng, luôn sẵn sàng 24/7 cho nhân viên văn phòng thông qua những chiếc tủ lạnh đặc biệt được kết nối thông qua nền tảng công nghệ theo dõi độc quyền. Doanh nghiệp chỉ cần trả thêm phí bảo trì hàng tháng. "Công nghệ độc quyền của Foodles sẽ theo dõi hành vi sử dụng theo thời gian thực và phân tích sở thích của người tiêu dùng để có thể đưa ra thực đơn phù hợp", thông tin từ Foodles khẳng định.

Để sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp SME chỉ cần đăng ký với Foodles, công ty sẽ cung cấp một chiếc tủ lạnh được kết nối với công nghệ đặc biệt của mình đến tận văn phòng. Hàng ngày, Foodles sẽ đến văn phòng khách hàng để giao từ 20 đến 200 suất ăn cùng một lúc. Sau đó, nhân viên có thể mở khóa tủ lạnh bằng cách quét thẻ để lấy đồ ăn. Mức phí mua đồ ăn qua giải pháp của Foodles thường thấp hơn so với việc đặt trên Deliveroo -  một công ty giao đồ ăn trực tuyến.

Cung cấp 40.000 bữa ăn mỗi tuần với hơn 300 tủ lạnh được lắp đặt 

Foodles là một bước thay đổi so với những chiếc căng tin truyền thống cồng kềnh, hoặc các tùy chọn cửa hàng tại chỗ. Khi mà, thay vì giao đồ ăn cho từng cá nhân, Foodles giao đủ số lượng thực phẩm cho toàn bộ công ty. Giải pháp này sẽ phù hợp hơn cho các doanh nghiệp SME khi chưa đủ điều kiện để có căng tin cho nhân viên công ty. Mặc dù tất nhiều công ty tại nước ngoài cung cấp một khoản chi phí hỗ trợ ăn trưa cho nhân viên. Tuy nhiên, dù ra ngoài ăn hay đặt thực phẩm thì mức phí mỗi nhân viên bỏ ra vẫn đắt hơn khoản chi phí được hỗ trợ đó.

Đồng thời, Foodles cũng thay đổi thái độ và hành vi nơi công sở, khi giúp nhân viên có thể ăn uống linh hoạt, thuận tiện vào bất cứ lúc nào. Chưa kể, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua những bữa ăn vui vẻ khi biến giờ ăn trưa trở thành thời gian thư giãn, kết nối.

Theo thông tin từ Foodles, so với căng tin truyền thống, tủ lạnh kết nối độc quyền của nền tảng này được thiết kế có thể quản lý chất thải thực phẩm bằng các thùng chứa có thể tái sử dụng. Điều này sẽ giúp giảm thiểu ít nhất 10% lượng chất thải thực phẩm so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất. Con số này cũng là tuyên bố của họ trong tầm nhìn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Một số thị trường chính mà Foodles đang nhắm đến bao gồm gồm các khách sạn, tập đoàn và tòa nhà văn phòng bất động sản để chiếm lĩnh thị trường, thông qua việc cung cấp thực phẩm chất lượng cao, tươi ngon, cùng giá cả phải chăng cho nhân viên tại các đơn vị này.

Hiện Foodles đang cung cấp 40.000 bữa ăn mỗi tuần cho các khách hàng ở Pháp bao gồm cả những doanh nghiệp lớn như Marriott, Hyatt, Hilton, Groupe SNCF, ODDO BHF, Ubisoft, La Monnaie de Paris và Veepee… Tính đến nay, Foodles đã phục vụ hơn một triệu bữa ăn cùng với hơn 300 tủ lạnh được lắp đặt tại các địa điểm trên khắp nước Pháp. Foodles cũng đã huy động được hơn 42 triệu EURO tiền đầu tư kể từ năm 2015.

Chính thức gia nhập thị trường Anh, bắt đầu hành trình mở rộng ra châu Âu

Mới đây, Foodles thông báo sẽ chính thức gia nhập thị trường tại Anh. Đây là một trong những bước tiến lớn trong chiến lược mở rộng quy mô của startup này, hướng đến mục tiêu ban đầu mang lại những bữa ăn chất lượng cho lực lượng lao động trên khắp châu Âu và từ đó thay đổi cách mọi người dùng bữa ăn tại nơi làm việc.

Ông Renaud Barnoin, Tổng Giám đốc Foodles tại Anh nhận xét: "Foodles hướng đến việc cung cấp cho mọi người khả năng tiếp cận với các lựa chọn bữa ăn chất lượng tốt hơn trong khi làm việc. Khi tất cả chúng ta đều thích nghi với môi trường làm việc kết hợp (hybrid) mới, các doanh nghiệp cần cung cấp cho nhân viên những động lực ý nghĩa để họ quay trở lại văn phòng".

Một nửa số người lao động ở Anh được cho là không bao giờ nghỉ trưa hoàn toàn và người lao động trung bình chỉ dành 27 phút cho bữa trưa. Vì vậy, với Foodles, thông qua việc cung cấp các lựa chọn bữa ăn tươi ngon và giá cả phải chăng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, các công ty có thể khuyến khích cải thiện bầu không khí doanh nghiệp xung quanh bữa ăn và giờ nghỉ giải lao. Qua đó, góp phần tạo nên văn hóa công ty gắn kết và thân thiện hơn - điều luôn nằm trong danh sách ưu tiên của mọi lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay.

Sự ra mắt của Foodles tại Anh đã đánh dấu việc mở rộng thị trường đầu tiên của Foodles bên ngoài quốc gia quê hương của mình – Pháp. Trong tương lai, Foodles dự kiến sẽ mở rộng thêm các thị trường khác ở châu Âu./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Startup Pháp giúp SME giải bài toán trợ cấp ăn trưa nhờ “tủ lạnh như ý”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO