Năm 2018, Stringee bắt đầu nổi lên như một trong những startup công nghệ Việt có tốc độ phát triển nhanh, đồng thời lựa chọn lối đi khôn ngoan. Tới nay sau 4 năm, startup này vẫn tiếp tục chứng minh được vị thế và vai trò của mình bằng những con số ấn tượng.
Cụ thể, tính từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2021, doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) của Stringee tăng trưởng 1500% trong bối cảnh thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn vì Covid-19.
Kết thúc năm 2021, Stringee cán mốc 55 triệu người dùng với 2,5 triệu phút gọi mỗi ngày trên hệ thống. Đến nay, startup trong lĩnh vực phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) này đang có hơn 1000 khách hàng, trong đó bao gồm doanh nghiệp thuộc top Fortune Global 500 và nhiều doanh nghiệp hàng đầu tại bảng xếp hạng VNR500.
Trước đó, vào năm 2018, Stringee tham dự giải thưởng Nhân tài Đất Việt, và đã xuất sắc nhận giải Nhì. Đây được đánh giá là bước đệm để startup này bùng nổ, có được tiếng vang và chỗ đứng trên một thị trường khốc liệt với nhiều đối thủ cạnh tranh.
Lối đi khôn ngoan, hướng tới thị trường 21 tỷ USD
Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Nguyễn Bá Luân, COO kiêm đồng sáng lập Stringee cho biết thời điểm công ty mới ra mắt năm 2017, thị trường Communication API thế giới đánh dấu sự thống trị của các "ông lớn" như Twilio, Vonage, 8x8,... Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn khá mới mẻ và thiếu vắng những cái tên "Việt" tại thị trường trong nước.
Do đó, sự xuất hiện của Stringee khi ấy được xem như một luồng gió mới thổi vào thị trường công nghệ Việt khi là đơn vị "hiếm hoi" nhìn ra được tiềm năng và nhu cầu này của doanh nghiệp.
Theo hãng nghiên cứu thị trường statista.com (Mỹ), thị trường Communication API toàn cầu ước tính đạt 21,7 tỷ USD vào năm 2025. Riêng ở Việt Nam, dung lượng thị trường cho nhu cầu phần mềm/giải pháp thông tin liên lạc API có thể đạt đến 40-60 triệu USD/năm, tốc độ tăng trưởng (CAGR) ngành này là 25-38%/năm.
Với việc cung cấp trọn bộ API giao tiếp đa dạng, đầy đủ, có thể nói Stringee đã nhanh chóng chứng tỏ được lối đi của mình là đúng đắn, khi bao phủ nghiệp vụ của doanh nghiệp ở nhiều quy mô và lĩnh vực khác nhau như Voice Call API (gọi thoại), Video Call API (gọi video), Chat API, Video Conference API, Programmable Contact Center API.
Theo ông Luân, hiện đối với thị trường API tại Việt Nam và các nước trong khu vực, vẫn còn khá ít đối thủ cạnh tranh. Thực tế này cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn đúng hướng đi, để rồi phát triển bứt phá là vô cùng quan trọng.
Tập trung phát triển giá trị cốt lõi của sản phẩm
Thay vì chi số tiền "khủng" chạy quảng cáo hay thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ để có nhiều khách hàng mới, một chiến lược khá hiệu quả của Stringee là tập trung vào giá trị cốt lõi của sản phẩm để có được sự tăng trưởng thực chất bền vững, đồng thời giữ chân khách hàng ở lại.
Nói về chặng đường thành công của Stringee, CEO kiêm đồng sáng lập Đậu Ngọc Huy khẳng định công ty không làm lan man nhiều thứ hay nhiều lĩnh vực, mà tập trung toàn bộ nguồn lực để phát triển và làm thật tốt một bộ sản phẩm giải quyết chỉ một nhu cầu của doanh nghiệp đó chính là "số hóa giao tiếp".
"Đối với các startup nguồn lực có hạn, chỉ khi tập trung vào giá trị cốt lõi thì sản phẩm mới có đủ chiều sâu, độ "chín" và độ tốt để duy trì cũng như giữ chân khách hàng, từ đó gia tăng lợi nhuận trên mỗi khách hàng có được", CEO Đậu Ngọc Huy cho biết.
Khác với phần lớn các startup SaaS khác là bán phần mềm hoàn chỉnh, Stringee chọn cách nhúng các API vào hệ thống App/Website có sẵn. Điều này giúp doanh nghiệp hoạt động dễ dàng hơn, nhờ hạn chế được nguồn lực viết lại app, thực hiện quy trình kiểm thử, triển khai app.
Cũng nhờ vậy, tỷ lệ rời bỏ dịch vụ (Churn rate) của Stringee rất thấp (nhỏ hơn 2%), so với các doanh nghiệp SaaS khác thì con số này có thể lên đến 30-40%.