Startup y tế GeneStory giành giải Nhất chung kết VietChallenge 2022

Anh Minh| 03/12/2022 12:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Vòng chung kết (VCK) VietChallenge 2022 lần đầu tiên được tổ chức tại sàn chứng khoán NASDAQ trên quảng trường Thời Đại (Times Square), New York, Mỹ.

Ngày 2/12/2022 (ngày 3/12 theo giờ Việt Nam), tại New York, Hoa Kỳ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với VietChallenge tổ chức Chương trình VietChallenge 2022 nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực ĐMST và kết nối các nhà đầu tư cho các startups gốc Việt trên toàn thế giới.

VCK VietChallenge 2022 lần đầu tiên được tổ chức tại sàn chứng khoán NASDAQ, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông; Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc; Phó Giám đốc NIC Võ Xuân Hoài, cùng các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp (DN), tập đoàn công nghệ lớn và cộng đồng trí thức, doanh nhân, Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên khoa học công nghệ (KHCN) và ĐMST

Phát biểu khai mạc tại VCK, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết: "Chương trình VietChallenge 2022 ra đời nhằm tìm kiếm các startup nhiều tiềm năng, có tính tác động lan tỏa tích cực của người Việt trên phạm vi toàn cầu hướng đến phát triển thành các nhóm DN ĐMST tiên phong và có các đóng góp quan trọng trong việc cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam, với kỷ nguyên của phát triển nhanh và bền vững".

Trải qua nhiều vòng tranh tài đầy thách thức, vượt qua nhiều startup tiềm năng, 6 startup xuất sắc nhất, bao gồm bHub (Phenikaa MaaS), Cargoha, CyberPurify, FoodMap, GeneStory, Wareflex Vietnam đã giành được tấm vé có mặt trong VCK VietChallenge 2022. Và GeneStory chính là chủ nhân của Giải Nhất với dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn của Việt Nam, dành riêng cho người Việt. GeneStory là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế, vừa ra mắt vào tháng 5 năm nay ở Việt Nam với đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu trở về từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Hà Lan, Đức…

Trong khuôn khổ VCK, các DN có 3 ngày tham gia chương trình tập huấn chuyên sâu (bootcamp) với các cố vấn để nhận được những tư vấn hữu ích, trau dồi những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho việc phát triển kinh doanh như thuyết trình dự án (pitching), gọi vốn, tạo lập mối quan hệ với mạng lưới quốc tế trong quá trình khởi nghiệp và phát triển DN ĐMST. Ngoài giải thưởng bằng tiền mặt lên tới 50.000 USD, các nhà đầu tư tại Mỹ cam kết đầu tư vào 6 DN lọt VCK. 

Chất lượng các đội thi ngày càng tăng cao

VietChallenge 2022 không chỉ là một sân chơi trí tuệ mà còn là nơi giúp các DN ĐMST được học hỏi, tiếp cận nền kinh tế toàn cầu nhằm mở rộng mối quan hệ với các nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần, giúp hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh, hướng tới việc giải quyết những thách thức của nền kinh tế Việt Nam và thế giới trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sau đại dịch. 

Startup y tế GeneStory giành giải Nhất chung kết VietChallenge 2022  - Ảnh 1.

VCK VietChallenge 2022 lần đầu tiên được tổ chức tại sàn chứng khoán NASDAQ

Chương trình cũng góp phần hiện thực hóa những đam mê kinh doanh, nhiệt huyết của các DN trẻ Việt Nam mong muốn nâng cao năng lực ĐMST, ghi dấu ấn thành tích và khẳng định vị thế, tầm vóc của Việt Nam trên trường quốc tế. Bà Mai Phan Zymaris, Chủ tịch VietChallenge, chia sẻ: “Với sự cộng hưởng từ nguồn vốn của các nhà đầu tư, sự khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam, chất lượng của các đội thi ngày càng cao qua từng năm, tôi tin Việt Nam sẽ có những Google, Alibaba, Facebook … trong tương lai gần”.

Thời gian qua, NIC đã hợp tác với VietChallenge đồng tổ chức chương trình VietChallenge hàng năm nhằm hỗ trợ và kết nối hoạt động ĐMST của người Việt tại Hoa Kỳ cũng như phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đó, với sự bảo trợ của NIC, các DN ĐMST nói chung và các startup tại VCK sẽ có cơ hội nhận tài trợ của Dự án ADB Ventures cũng như tham gia trao đổi trực tiếp với các nhà đầu tư tại Diễn đàn Quỹ đầu tư ĐMST Việt Nam 2022 (Vietnam Venture Summit 2022), một trong những sự kiện kết nối các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Việt Nam được NIC tổ chức hàng năm. 

NIC sẽ tiếp tục đồng hành để hỗ trợ các DN tham gia triển khai các hoạt động thuộc Sáng kiến ĐMST Việt Nam (InnovateVN) và chương trình Thách thức ĐMST Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge) do Bộ KH&ĐT chủ trì. 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cũng gặp gỡ và làm việc với một số tổ chức tài chính và quỹ đầu tư hàng đầu Hoa Kỳ như Bank of America, tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu Blackrock và một số chuyên gia, doanh nhân trong lĩnh vực đầu tư, tài chính để thúc đẩy kết nối các nhà đầu tư và DN hai nước nhằm thúc đẩy ĐMST và khởi nghiệp tại Việt Nam, cũng như tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương. 

Thứ trưởng chia sẻ quan điểm thu hút đầu tư của Việt Nam hiện nay là hợp tác cùng phát triển, ưu tiên các hoạt động đầu tư cho ĐMST, ứng dụng công nghệ cao như công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường… thay vì thu hút đầu tư diện rộng như trước đây, và NIC chính là đầu mối trực tiếp trong việc hỗ trợ, kết nối DN hai nước để hiện thực hóa mục tiêu trên./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Startup y tế GeneStory giành giải Nhất chung kết VietChallenge 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO