An toàn thông tin

Sự cố gián đoạn CNTT toàn cầu khiến CrowdStrike thiệt hại 60 triệu USD

TH 13:53 29/08/2024

Chuyên gia an ninh mạng CrowdStrike Holdings ước tính công ty đã phải chịu thiệt hại khoảng 60 triệu USD trong tháng trước sau khi xử lý bản cập nhật phần mềm không tốt gây ra sự cố gián đoạn CNTT toàn cầu, khiến hàng nghìn người mắc kẹt tại các sân bay cùng với những gián đoạn dịch vụ khác.

crowdstrike(1).jpg

Ngày 19/7, công ty an ninh mạng Mỹ CrowdStrike đã đưa ra một bản cập nhật lỗi cho phần mềm bảo mật của mình, gây ảnh hưởng đến khoảng 8,5 triệu thiết bị sử dụng Windows và khiến chúng không thể khởi động lại hoạt động bình thường và dẫn đến hiện tượng "màn hình xanh chết chóc".

Sự cố này đã làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp và chính phủ trên toàn thế giới, các ngành bị ảnh hưởng bao gồm ngân hàng, khách sạn, bệnh viện, sản xuất, thị trường chứng khoán và nhiều lĩnh vực khác. Riêng đối với ngành hàng không, có khoảng 5078 chuyến bay trên toàn cầu, chiếm 4,6% dự kiến trong ngày hôm đó, đã bị hủy bỏ vì sự cố này.

Sự cố này đã khiến những khách hàng dự kiến ​​sẽ chốt các hợp đồng có trị giá tổng cộng khoảng 60 triệu USD trong vài tuần cuối cùng của quý tài chính thứ hai của CrowdStrike tạm dừng, nhưng các giám đốc điều hành điều hành công ty tại Austin, Texas, dự đoán rằng công ty vẫn có thể hoàn tất những hợp đồng đó trước khi năm tài chính kết thúc vào tháng 1/2025 bởi nhiều khách hàng vẫn tin tưởng vào các sản phẩm an ninh mạng của CrowdStrike bất chấp sự cố ngày 19/7.

"Sứ mệnh của chúng tôi vẫn còn và tôi biết rằng những ngày tươi đẹp nhất của CrowdStrike vẫn đang ở phía trước", Tổng giám đốc điều hành CrowdStrike George Kurtz nói với các nhà phân tích trong một cuộc họp gần đây. Ông cũng xin lỗi về trách nhiệm của công ty trong sự cố gián đoạn CNTT toàn cầu và cam kết đảm bảo điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

“Những ngày sau sự cố là một trong những ngày đầy thách thức nhất trong sự nghiệp của tôi vì tôi cảm nhận sâu sắc những gì khách hàng của chúng tôi đã trải qua", George Kurtz cho biết.

Những cam kết của Kurtz, cùng với doanh thu hàng quý vượt quá dự đoán của các nhà phân tích, dường như đã trấn an các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu của CrowdStrike trong những tuần gần đây sau khi bán tháo cổ phiếu khi sự cố xảy ra. Cổ phiếu của CrowdStrike đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch mở rộng ngày hôm qua 28/8, khiến giá cổ phiếu giảm 13% so với mức trước sự cố gián đoạn CNTT toàn cầu công nghệ - mất giá trị vốn hóa thị trường của công ty mất khoảng 10 tỷ USD. Đầu tháng này, cổ phiếu của CrowdStrike đã giảm gần 25%, khiến giá trị vốn hóa thị trường giảm hơn 20 tỷ USD.

Ngay cả khi mất 60 triệu USD trong các giao dịch mà CrowdStrike dự kiến ​​sẽ hoàn tất trước khi xảy ra sự cố gián đoạn CNTT toàn cầu, thì đó cũng chỉ là cái giá nhỏ phải trả so với những thiệt hại mà các công ty bị ảnh hưởng bởi sự cố trên đang phải đối mặt.

Hãng hàng không Delta (Mỹ) hôm 8/8 cho biết sự cố CrowdStrike đã khiến công ty thiệt hại tới 550 triệu USD. Cụ thể, các thiệt hại tài chính gồm khoản tiền 380 triệu USD “chủ yếu dùng để hoàn trả các hành khách bị hủy chuyến và bồi thường cho hành khách dưới dạng tiền mặt hoặc số dặm bay trong chương trình SkyMiles”.

Bên cạnh đó, sự cố CrowdStrike cũng khiến Delta hủy 7.000 chuyến bay, tương đương khoản chi phí 170 triệu USD liên quan đến việc ngừng hoạt động do công nghệ và hoạt động phục hồi sau đó.

Delta Air Lines ước tính rằng hãng có thể nợ khách hàng 380 triệu USD sau khi sự cố ngừng hoạt động do CrowdStrike gây ra đã làm hỏng hệ thống máy tính của hãng một cách khủng khiếp đến mức phải hủy khoảng 7.000 chuyến bay.

Delta đã đe dọa sẽ kiện CrowdStrike, hãng này khẳng định rằng hãng hàng không này đang sử dụng sự cố ngừng hoạt động công nghệ làm cái cớ cho sự vụng về của chính mình. Delta gặp khó khăn hơn các hãng hàng không khác trong việc phục hồi sau sự cố liên quan đến bản cập nhật dịch vụ Falcon của nhà cung cấp an ninh mạng CrowdStrike. Sự cố xảy ra đúng đợt cao điểm của mùa du lịch hè, ảnh hưởng đến hàng nghìn hành khách của Delta, và được xem là một trong những cuộc khủng hoảng gây thiệt hại kinh tế nặng nề nhất đối hãng hàng không hàng đầu nước Mỹ.

CrowdStrike không cung cấp ước tính về chi phí pháp lý mà hãng có thể phải đối mặt do sự cố hàng triệu máy tính chạy hệ điều hành Windows toàn thế giới ngừng hoạt động, nhưng cho biết các thiệt hại có thể sẽ không quá nặng nề.

Burt Podbere, giám đốc tài chính của CrowdStrike, cho biết: "Các thỏa thuận với khách hàng của chúng tôi có các điều khoản hạn chế trách nhiệm pháp lý của chúng tôi và chúng tôi duy trì các chính sách bảo hiểm nhằm giảm thiểu tác động tiềm ẩn của một số khiếu nại nhất định"./.

Theo apnews
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự cố gián đoạn CNTT toàn cầu khiến CrowdStrike thiệt hại 60 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO