Sử dụng vòng đeo tay G-Track để giám sát tài xế khi di chuyển từ “vùng đỏ” sang “vùng xanh”

PV| 09/09/2021 15:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo PGS. TS. Nguyễn Đức Minh, Cố vấn công nghệ dự án vòng đeo tay G-Track, Viện Điện tử viễn thông, ĐH Bách Khoa Hà Nội, đội ngũ phát triển đang nghiên cứu vòng đeo tay G-Track để có thể theo dõi lộ trình của tài xế khi di chuyển giữa các “vùng đỏ” và “vùng xanh”, đảm bảo tuân thủ theo đúng khai báo.

Theo ông Minh, hiện nay, vòng đeo tay G-Track giúp hỗ trợ quản lý giám sát bệnh nhân F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ được ra quyết định điều trị tại nhà. Vòng cũng hỗ trợ giám sát các F1 được cách ly tại nhà, nhằm giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, giúp giảm lây nhiễm chéo tại các cơ sở này.

Khi sử dụng vòng đeo tay G-Track, người sử dụng sẽ đeo giống như một chiếc đồng hồ và cơ quan chức năng có thể quản lý, giám sát được việc tuân thủ cách ly của người đeo cũng như tình trạng sức khoẻ. Vòng sử dụng công nghệ định vị GPS và Glonat, công nghệ truyền 4G cho phép theo dõi vị trí, cảnh báo nếu người dùng rời khỏi nơi cách ly. Vòng cũng cho phép theo dõi một số chỉ số như nhiệt độ, đếm số bước chân, độ cao… giúp cơ quan quản lý dễ dàng giám sát F0 và F1.

Trong tương lai, đội ngũ phát triển dự án sẽ nghiên cứu để vòng đeo tay G-Track theo dõi lộ trình di chuyển của các phương tiện và tài xế khi di chuyển giữa các "vùng đỏ" và "vùng xanh", giúp đảm bảo tuân thủ việc di chuyển theo đúng khai báo "một tuyến đường, 2 địa điểm".

Ngoài ra, nhóm phát triển cũng đang nghiên cứu sử dụng thiết bị định vị với camera trí tuệ nhân tạo trên các phương tiện giao thông công cộng. Việc này sẽ giúp dễ dàng giám sát được lộ trình, địa điểm cũng như truy vết, nhắc nhở việc đeo khẩu trang của những người tham gia giao thông trên các phương tiện công cộng.

"Cuối cùng, chúng tôi cũng đang nghiên cứu để nâng cấp các tính năng theo dõi sức khỏe của vòng, ví dụ như vòng có thể theo dõi được nồng độ oxy trong máy (SP02) giúp cảnh báo kịp thời tới bệnh viện, bác sĩ khi bệnh nhân có vấn đề bất thường về sức khoẻ", ông Minh nhấn mạnh.

Vòng đeo tay G-Track là một sản phẩm của công ty G-Innovations, trực thuộc Tập đoàn Công nghệ G-Group, vòng sẽ được nhân viên y tế cung cấp cho người đeo và kích hoạt bằng app hoặc web qua mã QR code. Khi kích hoạt thành công, vòng sẽ nhận diện đã được đeo trên tay thành công và báo đèn xanh dương. Vòng cũng có chức năng phát hiện khi bị tháo khỏi tay người cách ly.

Qua đó, người giám sát cách ly có thể nhận các cảnh báo thông qua smartphone hoặc trên Website.

Vòng đeo tay G-Track đã được thành phố Đà Nẵng triển khai thử nghiệm từ tháng 8 và chính thức áp dụng từ 3/9. Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, có tổng cộng 280 vòng được gửi đến các trung tâm y tế để triển khai lần này.

Đại diện Sở TT&TT thành phố đã thử nghiệm cũng như góp ý để nhà phát triển hiệu chỉnh thiết bị và phần mềm quản lý, tăng độ chính xác, thuận tiện trong quá trình sử dụng. Trước khi bàn giao cho người cách ly, vòng tay sẽ được sạc đầy pin, khởi động sẵn để đảm bảo hoạt động. Khi dùng xong, thiết bị sẽ được thu hồi, khử khuẩn, bàn giao lại cho những người tiếp theo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng vòng đeo tay G-Track để giám sát tài xế khi di chuyển từ “vùng đỏ” sang “vùng xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO