Sự khác biệt giữa kết quả tìm kiếm có trả tiền và không phải trả tiền của Google

Mai Linh, Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 12/09/2018 09:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Gần hai phần ba (60%) người tiêu dùng không biết sự khác biệt giữa kết quả tìm kiếm có trả tiền và không phải trả tiền trên Google, theo một nghiên cứu mới của Varn.

Cơ quan tiếp thị Anh tiếp cận hơn 1.000 người dùng Internet với câu hỏi đơn giản: “Bạn có biết liên kết nào trên trang kết quả tìm kiếm của Google là quảng cáo được trả tiền không?”

59,7% người được khảo sát khẳng định không biết sự khác biệt giữa hai loại danh sách kết quả của Google, ngụ ý rằng phần lớn người tiêu dùng tin rằng kết quả đầu trang là câu trả lời phù hợp nhất cho truy vấn của họ mà không biết rằng nhà quảng cáo đã mua vị trí đó.

Như vậy, các phát hiện gây sốc đặt ra câu hỏi về tính đầy đủ của sự tiết lộ mà người khổng lồ tìm kiếm đang chiếm ưu thế, và cho thấy rằng hai phần ba thu nhập PPC rộng lớn của nó được tạo ra bởi các nhấp chuột bị nhầm lẫn.

Nhưng sự khác biệt giữa kết quả tìm kiếm có trả tiền và không phải trả tiền của Google không phải lúc nào cũng tinh tế. Năm năm trước, danh sách tài trợ được tô sáng và đi kèm với một hộp màu cam rõ ràng với “Quảng cáo” được viết trong đó. Trong những năm qua, biển chỉ dẫn của danh sách có trả tiền trở nên mơ hồ hơn, với biểu tượng và liên kết “Quảng cáo” sau khi nó xuất hiện bằng màu xanh lục, như với các liên kết cho kết quả không phải trả tiền.

Trong năm 2016, Google cũng đã loại bỏ quảng cáo từ phía các trang tìm kiếm, một lần nữa, khiến chúng trở nên ít rõ ràng hơn đối với người dùng. Với những điều chỉnh thêm được thực hiện kể từ đó, Varn đã xác định mức tăng 9.4% ở những người trả lời không thể xác định sự khác biệt giữa danh sách kết quả tìm kiếm trả tiền và không phải trả tiền.

Thực tế là 33,7% người đã nhận ra một kết quả tìm kiếm có trả tiền cho biết họ sẽ cố tình chọn không bấm vào chúng. Chỉ 6,5% tuyên bố chủ ý nhấp vào chúng dưới dạng quảng cáo.

Quảng cáo mua sắm của Google

Trong một nghiên cứu song song tập trung vào danh sách mua sắm của Google (Google Shopping), chuyên gia PPC AdPilot thấy rằng khoảng một phần ba số người dùng Internet không biết rằng kết quả trả về trong dịch vụ so sánh thương mại điện tử đã được trả tiền quảng cáo.

Hơn 1.000 người trả lời đã được hỏi một câu hỏi tương tự: “Bạn có biết rằng các sản phẩm và hình ảnh Google Shopping này hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google là quảng cáo được trả tiền không?”. Một mô hình tương tự xuất hiện với 30% trả lời rằng họ không trả lời, trong khi 50% biết rằng đấy là quảng cáo và chọn không nhấp chuột vào chúng.

Những gì mà các cuộc khảo sát cho thấy, mặc dù dựa trên một nhóm nhỏ người trả lời nhưng cũng thể hiện sự thiếu nhận thức của người tiêu dùng về hoạt động thương mại trong các dịch vụ của Google. Không thể lập luận rằng công cụ tìm kiếm cố tình lừa dối người dùng vì kết quả tìm kiếm có trả tiền được đánh dấu là như vậy, nhưng phải lo ngại rằng, trong một cơn bão với các cuộc tranh luận về tính minh bạch của quảng cáo thì công ty quảng cáo lớn nhất và thống trị nhất thế giới Google đang được bảo hiểm một phần lớn doanh thu của nó trên một nhấp chuột không đúng định dạng.

Năm ngoái, Google đã bị Ủy ban châu Âu phạt 2,42 tỷ euro (khoảng 2,18 tỷ bảng Anh) khi bị cáo buộc có kết quả tìm kiếm không phù hợp với Quảng cáo mua sắm của mình. Công cụ tìm kiếm bị buộc tội lạm dụng sự thống trị thị trường của mình bằng cách quảng bá dịch vụ so sánh mua sắm của mình ở đầu kết quả tìm kiếm chung.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự khác biệt giữa kết quả tìm kiếm có trả tiền và không phải trả tiền của Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO