Sứ mệnh khử carbon nhờ ứng dụng công nghệ của startup ngành thực phẩm

Thuỳ Trang| 09/06/2022 08:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Với việc lĩnh vực thực phẩm được cho là đóng góp 26% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, Foodsteps - một công ty khởi nghiệp ra đời vào năm 2021 tại Anh - đã cung cấp một nền tảng công nghệ cho phép các công ty kiểm soát vấn đề này trong nỗ lực giảm thiểu các hoạt động có hại cho môi trường.

Startup đầu tiên cung cấp giải pháp cho nhà hàng và công nghiệp thực phẩm

Người sáng lập Foodsteps Anya Doherty cho biết, động lực ra mắt nền tảng này dựa trên sự hiểu biết của bà về những tác động của môi trường đối với lĩnh vực thực phẩm. Nhất là báo cáo năm 2020 của Our World In Data đã cho thấy lĩnh vực thực phẩm được cho là đóng góp 26% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Để rồi, Foodsteps ra đời để các doanh nghiệp (DN) có thể dễ dàng tính toán, giảm thiểu và dán nhãn để đo chỉ số (label) tác động đến môi trường của thực phẩm. Điều này thực hiện thông qua tính năng theo dõi carbon và ghi nhãn đánh giá mức độ tác động cho các nhà hàng, cơ sở phục vụ ăn uống cũng như các DN thực phẩm.

Foodsteps đã phát triển một hệ thống "cơ sở dữ liệu (CSDL) về tác động" (impact database) đầu tiên trên thế giới dựa trên dữ liệu khoa học cập nhật nhất về vòng đời của thực phẩm. CSDL này thể hiện các tác động môi trường, bao gồm các dữ liệu được đánh giá xuyên suốt trong vòng đời thực phẩm như lượng khí thải carbon, sử dụng đất, sử dụng nước và mức độ ô nhiễm khi thải bỏ. Do được phát triển cùng với các nhà khoa học và học giả hàng đầu thế giới tại Đại học Cambridge, CSDL của Foodsteps cung cấp kiến thức đột phá có thể cho phép áp dụng ghi nhãn carbon rộng rãi trong toàn ngành thực phẩm.

Do chạy trên nền tảng đám mây, Foodsteps giúp các DN không cần phải trả phí tư vấn đắt đỏ giống như trước đây đối với các dự án đánh giá và chứng nhận carbon.

Nhờ mang đến một kỷ nguyên công nghệ mới cho ngành công nghiệp thực phẩm, phá vỡ cách các DN đánh giá tính bền vững, Foodsteps đã tăng hơn gấp đôi lượng khách hàng vào năm 2022, thông qua việc bắt tay với các nhà hàng như Pizza Express, Wagamama và Ask Italian. Các đối tác cung cấp bộ đồ ăn như Allplants và Mindful Chef cũng đã bắt đầu sử dụng chương trình Foodsteps.

Giúp các DN bảo vệ môi trường nhờ giải pháp công nghệ

Foodsteps cung cấp 3 giải pháp công nghệ để giúp các DN trở thành người dẫn đầu về tính bền vững, giúp theo đuổi các mục tiêu bảo vệ môi trường: Nền tảng ứng dụng Foodsteps dựa trên lưu trữ dữ liệu đám mây; Phần mềm dán nhãn; Quét mã QR.

Với nền tảng Foodsteps, người dùng có thể khám phá tác động của chính mình đến môi trường, tạo báo cáo và xem các đề xuất để giảm "vết chân carbon" (foot print) trên một nền tảng chung nhất. Ngoài ra, các nhà cung cấp thực phẩm có thể tải lên các công thức nấu ăn và xem xét tác động của từng thành phần đến môi trường. Nó được sử dụng để cải thiện tính bền vững của thực đơn mới.

Người dùng sẽ truy cập vào nền tảng này để kiểm tra mức độ ảnh hưởng bằng cách nhập các nguyên liệu hiện dùng hoặc nhập tên các công thức nấu ăn của mình, nền tảng sẽ tiến hành đánh giá và cho ra kết quả chi tiết. Một nhà hàng sẽ có cái nhìn rõ nhất về những món ăn nào nằm trong menu đang gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến môi trường, dựa trên CSDL của Foodsteps. Các đơn vị cũng có thể tải xuống các nhãn dán carbon này để sử dụng trong bao bì sản phẩm, thực đơn online, thực đơn giấy hay trên ứng dụng của mình.

Sứ mệnh khử carbon nhờ ứng dụng công nghệ của startup ngành thực phẩm - Ảnh 1.

Phần mềm dán nhãn và quy tắc dán nhãn của Foodsteps làm cho việc tính toán "dấu chân carbon" từ đồ ăn, thức uống, sản phẩm từ nông trại đến bàn ăn trở nên cực kỳ đơn giản với giá cả phải chăng. Các nhãn này cung cấp xếp hạng từ A đến E (A nghĩa là tác động môi trường thấp, E nghĩa là tác động môi trường cao), dựa trên ký hiệu đèn giao thông. 

Hệ thống xếp hạng A đến E của Foodsteps dựa trên ngân sách hữu hạn của địa cầu cho carbon ngành thực phẩm. Từ đó người dùng dễ dàng điều chỉnh và quan sát các tác động của mình dựa trên một bộ thang điểm chuẩn để so sánh với các sản phẩm khác

Các công ty, nhà hàng, đơn vị kinh doanh thực phẩm có thể chọn in nhãn của riêng mình để truyền đạt rõ ràng tác động môi trường của sản phẩm. Các nhãn dán này được coi là hiệu quả nhất trong việc ảnh hưởng đến nhận thức cũng như việc ra quyết định của người tiêu dùng khi đi siêu thị.

Sứ mệnh khử carbon nhờ ứng dụng công nghệ của startup ngành thực phẩm - Ảnh 2.

Các nhãn này được phát triển dựa trên nghiên cứu lớn nhất thế giới về ghi nhãn carbon do Đại học Cambridge và bà Anya Doherty- đồng sáng lập Foodsteps, khi đã thử nghiệm dán nhãn trên 85.000 người tiêu dùng.

Ngoài ra, các công ty thực phẩm cũng có thể sử dụng các công cụ giáo dục ảo của Foodsteps để quét mã QR và tìm hiểu thêm về tác động của sản phẩm đối với tính bền vững của môi trường.

Kêu gọi thành công khoản đầu tư 4,1 triệu USD

Foodsteps đã kết thúc vòng tài trợ hạt giống (seed-funding round) thành công, mang về 4,1 triệu USD. Vòng gọi vốn được dẫn dắt bởi Octopus Ventures, với sự tham gia của Metaplanet, Ascension và Conduit EIS Impact Fund. Tiền mặt sẽ được sử dụng để tài trợ cho tuyển dụng nhân tài ngay lập tức, khi công ty đang muốn tăng gấp đôi đội ngũ của mình trong vòng 12 tháng tới. 

Lucy Clarke, nhà đầu tư tại Octopus Ventures cho biết thêm: "Việc hiểu chi tiết tác động của chuỗi cung ứng thực phẩm từ trang trại đến đầu mối là một thách thức vô cùng khó khăn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Foodsteps có thể biến điều này thành hiện thực trong vài ngày".

Trong năm tới, Foodsteps sẽ tập trung vào việc cải thiện cơ sở dữ liệu cốt lõi của mình, bao gồm tích hợp nhiều thu thập về tác động môi trường hơn như: đa dạng sinh học cấp trang trại, dữ liệu sử dụng nước… Công ty cho biết họ cũng hy vọng nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp thực phẩm lớn nhất, tăng danh sách các khách hàng và phát triển quan hệ đối tác hiện có với Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Tổ chức công nhận trách nhiệm xã hội trong sản xuất toàn cầu (Wrap) để đảm bảo ngành công nghiệp thực phẩm có thể khử cacbon ở tốc độ cao.

Theo đánh giá, ngành công nghiệp thực phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho xã hội bền vững hơn và hành tinh khỏe mạnh hơn và công nghệ đang giúp đẩy nhanh quá trình này. Foodsteps đã ghi danh mình là một cái tên nổi bật trong hành trình, thể hiện qua những giải pháp tiên tiến và sự tin tưởng vững vàng từ các nhà đầu tư.

Tài liệu tham khảo:

[1]. Taking steps towards net zero world, Foodsteps picks up $4.1 million to label environmental impact of food

[2]. UK-based Foodsteps raises €3.8 million to feed its mission of decarbonising the food sector from farm to fork

[3]. Foodsteps: A Startup with an Appetite for Sustainability


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Sứ mệnh khử carbon nhờ ứng dụng công nghệ của startup ngành thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO