Sự phát triển của ngành công nghiệp từ IoT - IIoT đến công nghiệp 4.0

Khôi Linh, Phạm Thu Trang| 18/10/2018 20:54
Theo dõi ICTVietnam trên

IoT đã chuyển đổi nhiều quy trình sản xuất trong hai thập kỷ qua. Và IIoT hiện đang sẵn sàng mở ra cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo.

Graphic of the progression of technology in industry (a printing press to a Ford Model T to a Wifi-enabled Robotic Arm)

Khi Kevin Ashton đặt ra thuật ngữ “Internet of Things” (IoT) vào năm 1999, ông đã đặt tên cho ý tưởng rằng các đối tượng vật lý có thể được kết nối với một hệ thống mạng - cụ thể là Internet. Thực tế là các máy tính không còn cần phải được lập trình với tất cả các thông tin cần thiết để hoạt động, nhưng thay vào đó nó có thể cảm nhận thế giới xung quanh chúng và do đó đưa ra các sự kiện và con số mà không cần thêm sự can thiệp của con người. Điều này đã mở ra kỷ nguyên mới về công nghệ tính toán. Từ GPS toàn diện đến những ngôi nhà thông minh và từ những chiếc xe thông minh đến các thiết bị theo dõi sức khỏe và thể dục, IoT đã phát triển mạnh mẽ. Nó đã đặt nền tảng cho cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo: Internet of Things (IIoT) trong công nghiệp.

“Internet of Things” có ý nghĩa gì?

Chủ nhân một nhà thông minh trên đường về nhà từ cơ quan sẽ mở một ứng dụng trên thiết bị di động của cô ấy. Với vài cú nhấp chuột và vuốt lướt màn hình sau đó, cô đã bật hệ thống sưởi ấm tại nhà, bật đèn phòng khách, và kiểm tra tình trạng tủ lạnh của mình để xem những gì cô ấy sẽ phải mua từ siêu thị. Cô bước vào chiếc xe của mình và điện thoại của cô ngay lập tức kết nối với hệ thống âm thanh xe hơi của mình và bắt đầu chơi ca khúc cuối cùng mà cô đang nghe trên Spotify trên đường vào văn phòng. Chỉ có một sự gián đoạn ngắn: một tiếng ping. Ứng dụng thành phố thông minh của cô thông báo cho cô về một cây đổ trên con đường dọc theo tuyến đường của cô. Cô sẽ vạch ra con đường nhanh nhất tiếp theo để đến siêu thị và về nhà.

Toàn bộ kinh nghiệm của cô được cung cấp bởi IoT. Tất cả các thiết bị từ đèn đến điều khiển nhiệt độ điều khiển cho hệ thống âm thanh đến tủ lạnh đều là những thiết bị kết nối với Internet. Các thiết bị đều có đầu vào và đầu ra và tất cả đều có thể được xem, truy cập và phân tích từ thiết bị kỹ thuật số đơn giản và dễ tiếp cận nhất trên hành tinh nhờ điện thoại di động của cô ấy. Kết nối này dựa trên cảm biến tích hợp để tích lũy thông tin chi tiết, giúp có thể tổng hợp và đơn giản hóa dữ liệu không đồng nhất để xác định các hành động mới và tốt hơn.

IIoT là gì?

Internet of Things công nghiệp (IIoT) đã đưa công nghệ thương mại vươn lên và áp dụng nó trên một quy mô rộng hơn nhiều. Điều này đã dẫn đến những đổi mới như nhà máy thông minh và công nghệ tiên đoán. Bằng cách trang bị các máy công nghiệp với cảm biến và trang bị cho tất cả nhân viên trên toàn bộ chuỗi cung ứng và phân phối với các công cụ để theo dõi và phản hồi đầu ra từ các cảm biến này, các công ty đã bắt đầu hợp lý hóa mọi hoạt động kinh doanh.

Điều đó có nghĩa là gì? IIoT thực sự làm gì với ngành công nghiệp? Nói một cách đơn giản, IIoT đang mở đường cho việc chuyển đổi hoàn toàn các quy trình kinh doanh thông thường từ đặt hàng sang giao hàng để bảo trì đến sản xuất và nhiều hơn thế nữa. Cảm biến kho hàng cho phép các công ty giám sát một cách thông minh, để các bộ phận và vật tư được đặt hàng khi cần thiết. Điều này ngăn cản sự dư thừa hay thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu. Cảm biến dọc theo chuỗi phân phối giúp các công ty có thể theo dõi lô hàng từ thời điểm chúng rời khỏi sàn nhà máy đến thời điểm chúng đến tay khách hàng. Cảm biến dọc theo dây chuyền sản xuất dẫn đến phát hiện sớm các sự cố tiềm năng. Bằng cách dựa vào việc bảo trì dự đoán để khắc phục các vấn đề trước khi chúng xảy ra, các công ty tránh thời gian ngừng hoạt động tốn kém và bị hụt sản xuất. Tất cả các ứng dụng này cải thiện hiệu quả, giảm thiểu chi phí không cần thiết và tối đa hóa chất lượng.

Phản hồi thời gian thực và dịch vụ đám đông

IIoT đã tạo ra một sự thay đổi trong công ty và kỳ vọng của người tiêu dùng. Việc truy cập dễ dàng vào thông tin, sản phẩm và dịch vụ mà thiết bị di động của chúng ta cung cấp đã dẫn đến nhu cầu tăng đối với các hệ thống và phản hồi thời gian thực. Điều này thậm chí còn phổ biến hơn trong IIoT. Khi các cảm biến cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể về kho và máy móc, nhu cầu lớn hơn cho các dịch vụ ngay lập tức hoặc theo thời gian thực đã phát sinh. Lý do là rõ ràng: nhờ có IIoT kết nối của máy móc công nghiệp và cảm biến với Internet và các thiết bị khác. Điều này sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có cơ chế để phản ứng với các thông báo và cập nhật. Nếu các công ty không có ý thức trong việc biết về các vấn đề sắp xảy ra hoặc thiếu hụt nếu không có cách nào để đáp ứng với tốc độ và độ chính xác cần thiết để ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn.

Sự thiếu hụt này đã sinh ra một sự đổi mới hoàn toàn khác: Dịch vụ đám đông. Các công ty tập hợp tất cả các nguồn lực của họ bao gồm nhân viên, đối tác, nhà thầu phụ, chuyên gia tự do và chuyên gia để tạo ra một nhóm các nhà cung cấp dịch vụ có sẵn để đáp ứng nhu cầu gia tăng do các dịch vụ thời gian thực tạo ra. Đám đông này dựa vào phần mềm quản lý dịch vụ thực địa và thiết bị di động của họ để được thông báo về các yêu cầu dịch vụ, thông tin sản phẩm, lịch sử khách hàng và hơn thế nữa.

Công nghiệp 4.0

Nhờ có IIoT, có thể kết hợp tất cả dữ liệu này với đầu ra cảm biến, đầu vào của khách hàng, tính khả dụng của nhà cung cấp dịch vụ, kiến thức và hơn thế nữa để cung cấp các phản hồi thời gian thực chính xác và hiệu quả: các lần sửa lỗi đầu tiên. Và đây là cách chúng ta đã tìm thấy chính mình trên bờ vực của cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo.

Trong vòng chưa đầy hai mươi năm, chúng ta đã thấy sự tiến hóa của IoT đến IIoT. Tiềm năng của công nghệ này là hiển nhiên. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể tưởng tượng nó có thể tiếp tục thay đổi như thế nào và xác định lại cách chúng ta sống và làm việc trong suốt hai mươi năm tới. Đó là lý do tại sao nó là điều cần thiết cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ hy vọng trở thành những người chơi hợp pháp để xem xét làm thế nào IIoT đang xây dựng lại nền tảng của ngành công nghiệp. Do ngày càng nhiều thiết bị kết nối dẫn đến sự tích lũy liên tục dữ liệu thô phức tạp, các công ty sẽ sớm có ít sự lựa chọn nhưng phải dựa vào AI và thuật toán Edge để xử lý và phân tích nó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự phát triển của ngành công nghiệp từ IoT - IIoT đến công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO