Sự thiếu hụt về tính đa dạng ở các công ty công nghệ cao của Anh

Thanh Hương| 21/11/2018 17:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ có 14,6% lãnh đạo công nghệ cao cấp của Anh là phụ nữ, tiết lộ vấn đề thiếu hụt đa dạng nhân công đang diễn ra ở Vương quốc Anh.

Thiếu hụt về sự đa dạng đối với lĩnh vực công nghệ là một vấn đề đã và đang diễn ra và vấn đề này được nhấn mạnh bằng một báo cáo mới đáng chú ý gần đây.

Báo cáo từ Hội đồng Hòa nhập phân tích các yếu tố giới tính, dân tộc và kinh tế xã hội của các nhà lãnh đạo công nghệ ở Anh, cho thấy ngành công nghiệp này vẫn còn một chặng đường dài để tiến tới đa dạng. Khảo sát 500 công ty công nghệ hàng đầu ở Anh, bao gồm Virgin Media và Vodafone, báo cáo xem xét về giới tính, chủng tộc và học vị của 1.882 giám đốc điều hành cấp cao và 1.696 thành viên hội đồng quản trị.

Một số lượng lớn các nhà lãnh đạo công nghệ được khảo sát đến từ tầng lớp thượng lưu, 36,6% thành viên hội đồng quản trị và 31% giám đốc điều hành cấp cao đã theo học tại các trường tư, so với tỷ lệ 7% của dân số nói chung. Ngoài ra, 35% thành viên hội đồng quản trị tốt nghiệp đại học Oxford hoặc Cambridge, cao hơn nhiều so với con số 1% dân số nói chung. Điều này cho thấy các công ty công nghệ vẫn giữ sự thiên vị đối với những những nhân tố có xuất phát từ tầng lớp “ưu tú”.

Độ tuổi trung bình của những người được khảo sát là 47,6 tuổi, trong khi đó thành viên hội đồng quản trị của các công ty thuộc danh sách 150 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên Sàn giao dịch chứng khoán London (FTSE 150) có độ tuổi trung bình là 60. Đặc biệt, tuổi trung bình của một nhà lãnh đạo thuộc nhóm BAME (Black, Asian, Minority ethnic - da màu, châu Á và dân tộc thiểu số) là 43,9 tuổi, cho thấy so với các ngành khác, công nghệ vẫn là sân chơi của những người trẻ.

Số liệu thống kê đáng lo ngại nhất liên quan đến các nhà lãnh đạo BAME, chỉ có 11% lãnh đạo cấp cao được khảo sát là không phải người da trắng. Ngoài ra, 74,5% hội đồng quản trị và 70,5% đội ngũ điều hành cấp cao không có thành viên BAME nào cả. Trong khi đó, đại diện BAME tại các công ty FTSE cao hơn một chút so với các ngành khác, chẳng hạn như tổ chức từ thiện, tuy vậy nó vẫn là một con số rất thấp.

Tuy nhiên, vấn đề đa dạng lớn nhất vẫn là giới tính. Chỉ có 12,6% thành viên hội đồng quản trị và 16,6% giám đốc điều hành cấp cao trong các công ty là nữ, trung bình là 14,6%. Hai phần ba các ban quản trị và hai phần năm các đội điều hành cấp cao không có nữ giới. Những con số này thể hiện một khoảng cách rất lớn giữa tính chẵn lẻ giới tính và báo cáo đặc biệt chỉ ra “sự suy giảm đáng kể” của phụ nữ trong các vị trí cấp cao trong lĩnh vực công nghệ. Điều này đi ngược với một số bằng chứng cho thấy phụ nữ thành công hơn so với nam giới trong việc lập trình.

Điều thú vị là các ông lớn như Amazon, Google và Facebook không được đưa vào báo cáo vì “sự phức tạp của công ty và các kế hoạch thuế”, tuy nhiên sự đa dạng trong các giám đốc của họ cũng được chỉ ra. Trong số 15 người đứng đầu, hai phần ba là nam giới da trắng và chỉ có một người không phải người da trắng.

Bản báo cáo kết luận rằng “môi trường đa dạng” phải được xây dựng trong các công ty công nghệ để thu hút các ứng viên tham gia vào ngành công nghiệp đang bị những người da trắng – đàn ông – chiếm ưu thế. Đáp lại bản báo cáo, Hạ viện khởi động Liên minh Công nghệ với mục đích chống lại sự bất bình đẳng trong các công ty công nghệ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự thiếu hụt về tính đa dạng ở các công ty công nghệ cao của Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO