Sự xuất hiện của các “siêu ứng dụng” tại Ấn Độ

An Nhiên, Vũ Thị Lương| 16/05/2019 10:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty như Paytm và Amazon đang nhóm các dịch vụ khác nhau để cung cấp cho người dùng trải nghiệm tất cả dịch vụ trong một.

Truecaller, một ứng dụng giúp người dùng sàng lọc người lạ và những kẻ lừa đảo, sẽ sớm cho phép người dùng ở Ấn Độ - thị trường lớn nhất của nó, vay tiền lên tới vài trăm đô la.

Tùy chọn tín dụng sẽ là tính năng thứ tư mà ứng dụng 9 năm tuổi thêm vào dịch vụ của mình trong vòng 2 năm qua. Tính đến nay, Truecaller đã bổ sung vào dịch vụ khả năng nhắn tin, ghi âm các cuộc gọi điện thoại và các tính năng thanh toán di động, một số tính năng này chỉ dành cho người dùng ở Ấn Độ. Trong số 140 triệu người dùng Truecaller hiện nay, có tới 100 triệu người dùng sống tại Ấn Độ.

Câu chuyện về tham vọng ngày càng lớn mạnh của Truecaller đã minh họa một giai đoạn thú vị ở thị trường internet Ấn Độ:  một số doanh nghiệp đã nhóm các ứng dụng đơn chức năng của mình thành các ứng dụng đa chức năng, hay còn được gọi là siêu ứng dụng.

Nguồn cảm hứng từ Trung Quốc

Điều này nghe có vẻ quen thuộc. Truecaller và những doanh nghiệp khác đang cố gắng sao chép các danh mục của Tencent. WeChat, một ứng dụng ban đầu hoạt động như một dịch vụ nhắn tin, trong những năm gần đây đã trở thành một siêu ứng dụng với hàng loạt các tính năng - chơi game, thanh toán, thương mại xã hội và xuất bản nền tảng.

WeChat đã trở thành một ứng dụng thống trị trong hệ sinh thái internet Trung Quốc, đến mức nó hoạt động hiệu quả như một hệ điều hành. Dịch vụ này duy trì cửa hàng ứng dụng của riêng mình, lưu trữ các ứng dụng mini. Điều này đã đặt Wechat vào vị thế xung đột lợi ích với Apple, tuy nhiên nhà sản xuất iPhone không có nhiều sự lựa chọn ngoài việc thỏa hiệp với nó.

Mặc dù đang ở vị thế thống trị thị trường ở Trung Quốc, WeChat vẫn phải vật lộn để giành được thị phần ở Ấn Độ và các quốc gia khác. Nhưng mô hình của nó ngày nay đang được nhân rộng trên các thị trường khác. Grab và Go-Jek tại các thị trường Đông Nam Á được biết đến với các dịch vụ đặt xe, nhưng đã bắt đầu cung cấp một loạt các tính năng khác, bao gồm giao hàng thực phẩm, giải trí, thanh toán kỹ thuật số, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe.

Sự phổ biến của điện thoại thông minh và dữ liệu di động giá rẻ ở Ấn Độ (một phần nhờ vào Google và Facebook) đã giúp hàng chục triệu người Ấn Độ sử dụng dịch vụ trực tuyến trong những năm gần đây, với ưu thế thuộc về các nền tảng di động. Số người dùng internet ở Ấn Độ hiện nay đã vượt quá 500 triệu người, tăng từ khoảng 350 triệu người dùng vào giữa năm 2015. Theo một số ước tính, số người dùng ở Ấn Độ có thể có đạt mức 625 triệu vào cuối năm nay.

Điều này đã thúc đẩy hình ảnh toàn cầu của Ấn Độ, trở thành thị trường phát triển nhanh nhất về điện thoại và internet. Đương nhiên, các ứng dụng địa phương ở Ấn Độ và những ứng dụng từ các công ty quốc tế hoạt động tại đây đang bắt đầu nhân rộng mô hình của WeChat.

Dẫn đầu xu hướng đó là Paytm, dịch vụ ví điện thoại di động phổ biến tại nhà có trị giá 18 tỷ USD và được hỗ trợ rất nhiều bởi Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử cạnh tranh với Tencent.

Tại sao cần đa dạng hóa việc cung cấp ứng dụng?

Trong những năm gần đây, ứng dụng Paytm đã bổ sung các tính năng bao gồm nhắn tin, đặt vé xem phim, vé máy bay và tàu hỏa; mua sắm giày dép, sách báo và bất cứ thứ gì từ trung tâm thương mại điện tử Paytm Mall. Nó cũng đã bổ sung thêm một số trò chơi nhỏ vào ứng dụng. Vào đầu tháng này, công ty đã cho biết có khoảng hơn 30 triệu người dùng đang tham gia vào các trò chơi của mình.

Tại sao phải đa dạng hóa việc cung cấp ứng dụng của bạn? Đối với Vijay Shekhar Sharma, người sáng lập và giám đốc điều hành của Paytm, câu hỏi đặt ra là tại sao bạn lại không làm như vậy? Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch: Nếu ứng dụng của bạn phục vụ một lượng giao dịch nhất định trong một ngày, bạn sẽ có cơ hội tốt để đánh bại nhiều doanh nghiệp tạo ra ít giao dịch hơn.

Jayanth Kolla, người sáng lập và đối tác của công ty tư vấn và nghiên cứu Convergence Catalyst cho biết: và cuối cùng, các công ty muốn thu hút càng nghiều sự chú ý của người dùng càng tốt.

Kolla cho biết: “Điều này tương tự như cách các mạng cáp như Fox và Star đã xây dựng các kênh khác nhau với một loạt các chương trình để thu hút sự chú ý và thỏa mãn nhu cầu của người dùng”.

Ông bổ sung: “Mục đích của các ứng dụng này là thu hút sự chú ý của mọi người và độc quyền các hoạt động của người dùng trên các thiết bị di động của họ”. Ông cũng giải thích rằng việc sử dụng một ứng dụng thường xuyên hơn đồng nghĩa với việc doanh thu từ quảng cáo cũng cao hơn

Các công ty lớn cũng bắt nhịp xu hướng

Các doanh nghiệp khác cũng bắt đầu để ý đến xu hướng này. Ứng dụng thanh toán PhonePe của Flipkart, tuyên bố có 150 triệu người dùng hoạt động, hiện nay cũng cung cấp một số ứng dụng nhỏ. Một vài trong số đó bao gồm các dịch vụ đặt xe Ola, dịch vụ đặt phòng khách sạn Oyo và dịch vụ đặt phòng du lịch MakeMyTrip.

Himanshu Gupta, cựu phó giám đốc tiếp thị và phát triển của WeChat tại Ấn Độ trao đổi với TechCrunch: điều khiến cho PhonePe hoạt động hiệu quả chính là hoạt động kinh doanh cốt lõi của nó - ứng dụng thanh toán - đã thu hút đủ người dùng. Ông cũng nói thêm rằng, không giống như gã khổng lồ thương mại điện tử Snapdeal, đã cố gắng cung cấp các dịch vụ tương tự trước đây, PhonePe đã tích hợp chặt chẽ hơn với các dịch vụ khác và được xây dựng bằng kiến ​​trúc hiện đại, mang đến cho người dùng trải nghiệm ứng dụng gốc gần như bên trong các ứng dụng mini.

Khi đề cập về chiến lược cho Flipkart, gã khổng lồ thương mại điện tử gia đình được Walmart mua lại vào năm ngoái với giá 16 tỷ đô la, rất có thể Amazon cũng đang ấp ủ những kế hoạch tương tự, và đó thực sự là trường hợp của siêu ứng dụng.

Tại Ấn Độ, Amazon cung cấp cho khách hàng của mình một loạt các tính năng thanh toán như khả năng thanh toán hóa đơn điện thoại và thuê bao cáp thông qua dịch vụ Amazon Pay. Công ty năm ngoái đã mua lại công ty khởi nghiệp Ấn Độ Tapzo, một ứng dụng cung cấp sự tích hợp của các dịch vụ phổ biến như Uber, Ola, Swiggy và Zomato, để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Amazon Pay trên toàn quốc.

Một gã khổng lồ khác của Hoa Kỳ, Microsoft, cũng đang bắt nhịp cùng với xu hướng đa dạng hóa dịch vụ. Công ty có trụ sở tại Redmond đã bổ sung một loạt các tính năng mới cho SMS Organizer, một ứng dụng được tạo ra từ sáng kiến ​​Microsoft Garage của họ ở Ấn Độ. Khởi đầu là một ứng dụng nhắn tin có thể sàng lọc các tin nhắn rác và giúp người dùng theo dõi các tin nhắn SMS quan trọng, gần đây SMS Organizer đã hợp tác với hội đồng giáo dục CBSE ở Ấn Độ để cung cấp kết quả thi của học sinh lớp 10 và 12.

Năm nay, ứng dụng SMS Organizer đã bổ sung thêm một tùy chọn để theo dõi lịch trình xe lửa trực tiếp, thông qua quan hệ đối tác với Đường sắt Ấn Độ, và có cũng hỗ trợ chuyển đổi lời nói thành văn bản. Ứng dụng cũng cung cấp các phiếu giảm giá được cá nhân hóa từ một loạt các công ty, cung cấp cho người dùng động lực để kiểm tra ứng dụng thường xuyên hơn.

Giống như ở các thị trường khác, Google và Facebook giữ vị trí thống trị ở Ấn Độ. Hơn 95% điện thoại thông minh được bán ở Ấn Độ chạy hệ điều hành Android. Không có các ứng dụng khác có thể thay thế cho Search (Tìm kiếm), Gmail và YouTube, vốn coi Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất.  Và Google không nhất thiết phải thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để mở rộng phạm vi của các dịch vụ tại Ấn Độ.

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của WhatsApp và ứng dụng Facebook cũng có hơn 250 triệu người dùng trên toàn quốc. WhatsApp đã khởi động một chương trình thanh toán thí điểm ở Ấn Độ vào đầu năm 2018, nhưng vẫn chưa nhận được sự thông quan từ chính phủ cho việc triển khai trên toàn quốc. Trong khi đó, Facebook dường như đang ấp ủ một WeChatization của Messenger, mặc dù ứng dụng này không quá lớn ở Ấn Độ.

Một nguồn tin thân cận đã trả lời TechCrunch: Dịch vụ đặt xe Ola cũng vậy, như Grab và Go-Jek, có kế hoạch bổ sung các dịch vụ tài chính như tín dụng cho nền tảng của mình trong năm nay.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu về người dùng của mình. Chúng tôi biết họ chi bao nhiêu tiền cho các chuyến đi, tần suất họ di chuyển đến các thành phố và tần suất họ đặt hàng từ các nhà hàng. Thật ý nghĩa khi cung cấp cho họ những tính năng bổ sung có giá trị này”. Ola đã mở chi nhánh vận tải sau khi mua lại công ty khởi nghiệp giao hàng thực phẩm Foodpanda vào cuối năm 2017, nhưng nó vẫn chưa tạo được làn sóng lớn trong các dịch vụ tài chính, mặc dù Ola cũng có ứng dụng tài chính Ola Money của riêng mình.

Công ty định vị Ola Money là một siêu ứng dụng, mở rộng các tính năng của mình thông qua việc mua lại và liên kết với những doanh nghiệp khác, cung cấp các chương trình giảm giá và hoàn tiền. Nhưng nó vẫn đứng sau Paytm, PhonePe và Google Pay, tất cả trong những doanh nghiệp đó cũng đang cung cấp các chương trình giảm giá cho khách hàng.

Giải trí tích hợp

Các siêu ứng dụng thực sự có đủ hình dạng và kích cỡ, vượt ra ngoài các dịch vụ cốt lõi như thanh toán và vận chuyển. Và chiến lược này đang được hiển thị trong các ứng dụng và dịch vụ giải trí cho người dùng internet ở Ấn Độ.

MX Player, một ứng dụng phát video với hơn 175 triệu người dùng ở Ấn Độ, được Times Internet mua lại với giá khoảng 140 triệu đô la vào năm ngoái, đang có một tham vọng lớn. Năm ngoái, nó đã giới thiệu một dịch vụ truyền phát video để củng cố ứng dụng của mình và để phát triển vượt ra ngoài việc chỉ là một kho lưu trữ. Nó đã được ủy quyền sản xuất một số chương trình ban đầu.

Trong những tháng gần đây, nó cũng đã tích hợp Gaana, ứng dụng phát nhạc trực tuyến lớn nhất cũng thuộc sở hữu của Times Internet. Giờ đây, công ty mẹ của nó, đối thủ của Google và Facebook trên một số mặt trận, đang lên kế hoạch thêm các trò chơi mini vào MX Player.

Nhà phân tích Kolla cho biết: Một số ứng dụng, đặc biệt là những ứng dụng đã thu hút hàng chục triệu người dùng, đã có những nỗ lực thực sự trong việc đa dạng hóa dịch vụ của mình. Mặc dù vậy, vẫn có những rào cản. Ông cho biết: Một cơ sở người dùng khổng lồ gắn kết với sản phẩm hàng ngày là điều bắt buộc đối với bất kỳ công ty nào nếu muốn theo đuổi trạng thái siêu ứng dụng.

Thật vậy, có những ví dụ về các công ty có tầm nhìn, đã thấy được lợi ích của các siêu ứng dụng nhưng đơn giản là họ không thể tập trung vào cơ sở người dùng cần thiết. Như đã đề cập, Snapdeal đã thử và thất bại trong việc mở rộng các dịch vụ ứng dụng của mình. Dịch vụ nhắn tin Hike, được định giá hơn 1 tỷ đô la hai năm trước (công ty mẹ của WeChat - Tencent cũng nằm trong số các nhà đầu tư của dịch vụ này), đã thêm các trò chơi và các tính năng khác vào ứng dụng của mình, nhưng cuối cùng lại không đạt được đủ sự tham gia cả người dùng. Chiến lược mới của nó đi theo hướng ngược lại: chia ứng dụng thành nhiều phần.

leo Kavin Mittal, người sáng lập và giám đốc điều hành của Hike, đã viết trong một bản cập nhật được công bố đầu năm nay: “Năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng gấp đôi về cả xã hội và nội dung, nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó với một cách tiếp cận phát triển. Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó trên nhiều ứng dụng. Điều đó có nghĩa là, năm 2019, chúng tôi sẽ đi từ việc xây dựng một siêu ứng dụng bao gồm tất cả mọi thứ, đến nhiều ứng dụng giải quyết thực sự tốt một vấn đề”.

Hiện vẫn chưa rõ người dùng phản ứng thế nào với các tính năng mới trên các ứng dụng yêu thích của họ. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cho thấy rằng ít nhất một số người dùng đang sử dụng các tính năng bổ sung. Truecaller cho biết họ chứng kiến ​​hàng chục ngàn người dùng thử tính năng thanh toán lần đầu tiên mỗi ngày. Nó cũng được sử dụng để gửi 3 tỷ văn bản mỗi tháng.

Sự xuất hiện của Reliance Jio

Cho dù vậy, cuộc đua vẫn tiếp diễn, và có những doanh nghiệp lớn đang chờ để nhập cuộc.

Theo một nguồn tin thân cận: Reliance Jio, một công ty con của Tập đoàn Reliance, thuộc sở hữu của người giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani, đang lên kế hoạch giới thiệu một siêu ứng dụng sẽ lưu trữ hơn 100 tính năng.

Reliance Jio, công ty gần như một tay đã phá vỡ ngành công nghiệp viễn thông ở Ấn Độ bằng các gói dữ liệu giá rẻ và các cuộc gọi thoại miễn phí, đã thu hút hàng chục triệu người dùng trên các gói ứng dụng mà họ cung cấp miễn phí cho các thuê bao Jio.

Ngoài các lựa chọn đa dạng dành cho các ứng dụng hộ gia đình, Reliance cũng đã thực hiện một cách tiếp cận dựa trên M & A (mua bán sát nhập) để lắp ráp các phần của chiến lược siêu ứng dụng của mình.

Reliance Jio đã mua lại dịch vụ phát nhạc Saavn vào năm ngoái, và nhanh chóng tích hợp nó với ứng dụng âm nhạc riêng JioMusic. Tháng trước, nó đã mua lại Haptik, một công ty khởi nghiệp phát triển nền tảng trò chuyện và trợ lý ảo bằng một thỏa thuận trị giá hơn 100 triệu đô la. Reliance Jio đã có các cơ sở người dùng cần thiết. JioTV, một ứng dụng cung cấp quyền truy cập vào hơn 500 kênh TV; và JioNews, một ứng dụng cung cấp thêm hàng trăm tạp chí và báo chí, thường xuyên xuất hiện trong số các ứng dụng hàng đầu trong Google Play Store.

Cuộc cách mạng siêu ứng dụng của Ấn Độ đang ở thời kỳ đầu, nhưng xu hướng này chắc chắn sẽ được chú trọng khi nước này chuyển sang giai đoạn tiếp theo của việc sử dụng internet.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sự xuất hiện của các “siêu ứng dụng” tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO