TABMIS sẽ góp phần quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam

03/11/2015 22:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ thống Thông tin Quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) là một thành phần quan trọng trong Dự án Cải cách Quản lý Tài chính Công (PFMRP) của Bộ Tài chính, do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Dự án chính thức hoàn thành và đưa vào triển khai trên toàn quốc sẽ góp phần quan trọng cải thiện công tác quản lý tài chính công và môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Trước những thách thức với sự suy giảm năng lực cạnh tranh,môi trường kinh doanhchậm cải thiện,tháng 3/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về những mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan phối hợp để cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực kinh doanh. Chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu cho hai năm 2014 - 2015 là sẽ đạt được các tiêu chuẩn tương đương với các nước ASEAN 6 trong “Sáu chỉ số hoạt động kinh doanh” của Ngân hàng thế giới,trong đó, mục tiêu đến năm 2015 giảm 5 lần số thời gian nộp thuế về còn 171 giờ mỗi năm.Giữa tháng 8/2014,  Bộ Tài chính và tập đoàn IBM đã chính thức công bố  hoàn thành Dự án Hệ thống Thông tin Quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS). Đây là một trong những hệ thống CNTT quan trọng, góp phần cải thiện công tác quản lý tài chính công, tác động tích cực tới môi trường kinh doanh Việt Nam.

TABMIS là một thành phần quan trọng trong Dự án Cải cách Quản lý Tài chính Công (PFMRP) của Bộ Tài chính, do Ngân hàng Thế giới tài trợ. TABMIS là một nền tảng quan trọng trong tiến trình cải cách quản lý tài chính công của chính phủ Việt Nam. Mục tiêu của dự án là nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công, giảm thiểu tiêu cực trong thực hiện và chấp hành ngân sách, và tăng tính lành mạnh tài chính thông qua hiện đại hóa các chức năng quản lý ngân sách và Kho bạc Nhà nước, bao gồm phân bổ ngân sách, quản lý các khoản phải thu, phải trả, quản lý tiền mặt, ủy nhiệm chi và quản lý báo cáo.

Đây là một hệ thống  tập trung, sử dụng bộ giải pháp phần mềm ứng dụng Oracle Financials chạy trên môi trường phần cứng IBM, với một số chức năng được tùy chỉnh do đội dự án IBM gồm những người có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực công nghệ và quản lý tài chính công thực hiện.

Kể từ Tháng 4 năm 2006, IBM cùng với các nhà thầu phụ (Tập đoàn Oracle và Tập đoàn FPT) và đội dự án của Bộ Tài chính đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong những nỗ lực không ngừng nghỉ để xây dựng từ “các quy trình tương lai” (to-be process) nhằm đáp ứng những yêu cầu nghiệp vụ và báo cáo phức tạp của Việt Nam, cho đến thiết kế và phát triển hệ thống, triển khai thí điểm và triển khai trên diện rộng từ năm 2009. Nhờ những nỗ lực đó, việc triển khai toàn bộ hệ thống đã được hoàn thành trên phạm vi toàn quốc vào năm 2013 với hơn 1.500 điểm, đến tận cấp quận/huyện.

Description: C:\Users\ManhVy\Downloads\Tabmis\images700138_13_Kho_bac.jpg

Đại diện Kho bạc Nhà nước và các đối tác triển khai TABMIS tại các địa phương

Trong suốt quá trình triển khai dự án, với mục tiêu nâng cao năng lực người dùng về các quy trình nghiệp vụ và hoạt động để được nghiệm thu toàn bộ hệ thống vào tháng 10/2013, đội dự án đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, trình diễn hệ thống, khóa đào tạo và chương trình huấn luyện trực tiếp tại các địa điểm triển khai dự án, đồng thời thực hiện một chương trình truyền thông toàn diện.

TABMIS hiện đang được vận hành tại các cơ quan Kho bạc Nhà nước và cơ quan Tài chính ở Trung ương và các cấp tỉnh/thành phố và quận/huyện trên toàn quốc, cũng như tại các Bộ và cơ quan ngang Bộ. Hơn 10.000 người dùng cuối đang sử dụng hệ thống để hỗ trợ các giao dịch thực hiện ngân sách, cung cấp thông tin và báo cáo tới nhiều cấp quản lý khác nhau. Trong bản tổng kết đánh giá về dự án, Ngân hàng Thế giới đã cho rằng TABMIS có thể được coi là một trong những dự án Hệ thống Thông tin Quản lý Tài chính (FMIS) lớn nhất được triển khai với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, và Ngân hàng Thế giới hy vọng rằng đây sẽ là một dự án tiêu biểu của Bộ Tài chính và Chính phủ Việt Nam.

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TABMIS sẽ góp phần quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO