Tác động của Tech đối với trẻ em: Các nhà lập pháp cần sớm lên tiếng

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 02/08/2018 16:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Trẻ em dành nhiều thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình, nhưng có rất ít nghiên cứu khoa học về cách nó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của chúng.

Kết quả hình ảnh cho Tech's impact on kids: Lawmakers push for research

Ảnh minh họa (Nguồn: KITV.com)

Một số nhà lập pháp hy vọng sẽ thay đổi điều đó.

Một dự luật được giới thiệu tuần trước tại Thượng viện với sự hỗ trợ của lưỡng Đảng sẽ cho phép giám đốc Viện Y tế Quốc gia tiến hành và hỗ trợ nghiên cứu về việc tiếp xúc sớm với công nghệ có thể tác động đến sự phát triển của trẻ như thế nào.

Dự luật này, được gọi là Đạo luật tiến bộ nghiên cứu trẻ em và truyền thông, tìm cách chi tiêu lên đến 95 triệu đô la cho nghiên cứu, bao gồm các nghiên cứu dài hạn trong vòng năm năm tới.

Các nghiên cứu sẽ khám phá một số phương tiện, từ truyền thông xã hội, ứng dụng và trò chơi tới phim ảnh, thiết bị di động và thực tế ảo và ảnh hưởng của nó đối với trẻ sơ sinh, sức khỏe trẻ em và nhận thức. Nghiên cứu cũng sẽ thông báo cho phụ huynh và các nhà hoạch định chính sách về các vấn đề thanh thiếu niên ngày nay trong kỷ nguyên số, bao gồm cả sự bắt nạt và trầm cảm, theo Thượng nghị sĩ Ed Markey của Massachusetts, người đã giới thiệu dự luật.

“Những gì chúng ta nuôi dưỡng tâm trí của trẻ em cũng quan trọng như những gì chúng ta nuôi dưỡng cơ thể chúng ta. Chúng ta cần hiểu nó là điều tốt nhất có thể”, Michael Rich, giáo sư nhi khoa tại Trường Y Harvard, nói với CNNMoney. “Chúng tôi cần sử dụng dữ liệu để dự đoán những gì có thể tạo ra môi trường lành mạnh và an toàn nhất mà chúng tôi đang nuôi dạy trẻ em và tương tác với nhau”.

Tính năng Thời gian màn hình của Apple chứng tỏ bạn đang nghiện điện thoại của bạn

Đây không phải là lần đầu tiên một dự luật như thế này đã được giới thiệu. Một phiên bản của dự luật, được giới thiệu vào năm 2004, kêu gọi nghiên cứu về tác động của công nghệ đối với trẻ em. Tuy nhiên dự luật đã không được thông qua.

Nhưng Rich, người đồng sáng lập và là giám đốc Trung tâm Truyền thông và Sức khỏe Trẻ em, cho biết ông hy vọng phiên thảo giới thiệu lại của dự luật sẽ được thông qua. Nghiện công nghệ đã trở thành vấn đề hàng đầu tại Thung lũng Silicon vì các công ty cần xem xét lại tác động của nền tảng mà họ đã giúp tạo ra. Đầu năm nay, các nhân viên cũ tại các công ty như Google và Facebook đã thành lập một tổ chức mới có tên là Trung tâm Công nghệ Nhân đạo tập trung vào vấn đề xem xét lại và thiết kế lại các công cụ để ít xâm phạm nhân loại hơn.

Nhân viên Silicon Valley khởi động chiến dịch để chống nghiện công nghệ

Facebook và Common Sense - một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ cho trẻ em và gia đình trong kỷ nguyên số - nằm trong số những người đã xác nhận dự luật.

“Cần tập trung nghiên cứu tốt, chúng tôi đang thực hiện một thử nghiệm chưa từng có trên trẻ em”, James P. Steyer, người sáng lập và là CEO của Common Sense, thông báo trong một tuyên bố.

Ngay cả khi dự luật được thông qua, Dean Eckles, một trợ lý giáo sư tại MIT Sloan School of Management, cảnh báo rằng - tương tự như lĩnh vực dinh dưỡng – “đáng tin cậy, nghiên cứu nghiêm ngặt là khó khăn trong lĩnh vực này”. Các yếu tố khác như sở thích của một người hoặc các gen và tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng làm cho nó khó khăn cho các nhà nghiên cứu để rút ra kết luận.

Trong khi chờ đợi, các công ty như Apple đang dựa vào phong trào “dành thời gian”. Vào tháng 6, Apple (AAPL) đã trêu chọc bản cập nhật iOS cho phép người dùng theo dõi lượng thời gian họ sử dụng trên điện thoại và ứng dụng của họ mỗi ngày. Khái niệm này nhằm mục đích giáo dục người dùng về thói quen tiêu dùng của họ.

Theo một báo cáo năm 2017 từ Common Sense, trẻ em dưới 8 tuổi đã dành khoảng 48 phút mỗi ngày sử dụng thiết bị di động, tăng từ 15 phút mỗi ngày vào năm 2013.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Tác động của Tech đối với trẻ em: Các nhà lập pháp cần sớm lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO