Tại sao iPhone và Android cần có nút GPS

Phạm Thu Trang, Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 20/08/2018 22:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Điện thoại thông minh đang cố ý khiến việc tắt theo dõi vị trí trở nên rắc rối. Apple và Google nên sửa lỗi đó ngay bây giờ.

iPhone with location-tracking icon flashing.

Ngày 13/8 vừa qua, một cuộc điều tra của Associated Press đã tiết lộ rằng Google theo dõi và lưu trữ các vị trí của người dùng ngay cả khi họ đã tắt nó.

Câu chuyện đề cập đến cài đặt trong tài khoản Google của bạn được gọi là Lịch sử Vị trí, theo dõi vị trí bạn qua GPS và các nguồn dữ liệu khác. Google cho phép bạn tắt Lịch sử vị trí của mình thông qua Android hoặc web và thậm chí bạn có thể xóa dữ liệu được lưu trữ trước đây của mình.

Nhưng với sự giúp đỡ của một nhà khoa học máy tính ở Princeton, Ryan Nakashima từ Associated Press cho thấy Google tiếp tục thu thập và lưu trữ dữ liệu vị trí được đóng dấu thời gian ở những nơi khác. Để ngăn Google thực hiện điều đó, bạn phải trải qua một loạt các bước khác nhau, thông qua một tính năng riêng biệt được gọi là Hoạt động web và ứng dụng. Và việc tắt tính năng này sẽ hạn chế việc thu thập dữ liệu của Google theo những cách xa hơn, bao gồm nhiều hình thức thu thập không liên quan đến vị trí của bạn.

Cuộc điều tra của Associated Press đã làm rõ các thực tiễn gây hiểu lầm của Google có thể ảnh hưởng đến người dùng thiết bị iOS của Apple và cả thiết bị Android. Ví dụ: nếu bạn đã cài đặt Google Maps trên iPhone và đã cấp cho nó quyền truy cập vào vị trí của bạn trong cài đặt iOS, thì Google vẫn đang theo dõi và lưu trữ dữ liệu của bạn.

Báo cáo của Associated Press không đề cập đến việc có một cách khác để bảo vệ quyền riêng tư về vị trí của bạn trên cả thiết bị Android và iOS: tắt tất cả các dịch vụ vị trí của bạn trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, cả Google và Apple đã tinh tế ngăn cản nó bằng cách làm cho nó phức tạp hơn nhiều so với thực tế. Trong thời đại thu thập dữ liệu theo hướng trộm cắp và vi phạm an ninh tràn lan, mỗi thiết bị di động nên cho phép bạn bật và tắt theo dõi vị trí dễ dàng như điều chỉnh âm lượng hay làm sáng màn hình.

Trước tiên: Cả hệ điều hành Android và iOS đều cho phép bạn chọn theo dõi vị trí trên cơ sở từng ứng dụng. Đó là một khởi đầu tốt: Nếu một ứng dụng muốn theo dõi bạn, trước tiên nó phải nhận được sự cho phép của người dùng. Giả định là bạn sẽ cấp quyền cho một số ứng dụng và từ chối cho ứng dụng khác. Trong một bước đáng khen ngợi để hạn chế việc theo dõi không cần thiết - mặc dù điều này xảy ra chỉ sau vụ scandal liên quan đến việc theo dõi khách hàng của Uber ngay cả khi các chuyến đi của họ kết thúc — Apple hiện yêu cầu ứng dụng cung cấp cho người dùng tùy chọn thứ ba: chỉ theo dõi họ khi ứng dụng đang được sử dụng. Đối với sự riêng tư có ý thức, đó là một lựa chọn thông minh: Bạn có thể ngạc nhiên bởi có bao nhiêu ứng dụng đang theo dõi bạn trong khi chạy nền nếu bạn chưa bảo chúng đừng làm như vậy. (Android không cung cấp cho bạn quyền kiểm soát chi tiết như vậy)

Apple cũng xứng đáng nhận điểm cộng cho việc chỉ lưu trữ hồ sơ về vị trí của bạn chỉ trên thiết bị của bạn; không giống như Google, Apple không duy trì hồ sơ vị trí của bạn ở bất kỳ đâu trên các máy chủ của nó. Đó là một trong nhiều lý do mà Apple đã giành được danh tiếng về thực hành bảo mật tốt hơn so với đối thủ chính của mình (mặc dù một số nhà phê bình cho rằng nó có thể hoạt động tốt hơn nhiều).

Tuy nhiên, Apple không kiểm soát hoàn toàn những ứng dụng khác (như Google Maps) làm gì với dữ liệu vị trí của bạn khi bạn đã cấp cho họ quyền theo dõi nó. Vì vậy, miễn là bạn cho phép theo dõi vị trí, quyền riêng tư của bạn trong vòng rủi ro.

Tin tốt là, có một cách đơn giản để ngăn chặn điều này, đó là tắt hoàn toàn dịch vụ định vị. Tin xấu là cả Apple lẫn Google đều không dễ dàng như vậy.

Trên thiết bị iOS, bạn làm điều đó bằng cách nhấn vào Cài đặt, sau đó Bảo mật, sau đó chọn Dịch vụ vị trí, sau đó di chuyển thanh trượt đến vị trí tắt. Trên Android, bạn vào Cài đặt, sau đó là Google, rồi đến Vị trí, sau đó tắt nó đi.

Khi bạn đã thực hiện việc này, điện thoại của bạn sẽ ngừng theo dõi bạn qua hệ thống GPS và một loạt các hệ thống khác mà nó có thể sử dụng để về nhà ở vị trí của bạn, bao gồm mạng di động và Wi-Fi. Thiết bị cũng ngừng cung cấp dữ liệu vị trí của bạn cho bất kỳ ứng dụng nào bạn sử dụng. Nó không hoàn toàn tương đương với việc đặt một chiếc mũ thiếc trên điện thoại của bạn, bởi vì có những phương tiện khác mà nhà cung cấp dịch vụ không dây, ứng dụng của bạn và các bên thứ ba khác có thể cố gắng truy ra vị trí của bạn. Nhưng đó là tính năng gần nhất mà bạn sẽ tìm thấy cho một công tắc tắt toàn hệ thống để theo dõi vị trí.

Việc tắt các dịch vụ định vị có thể kéo dài tuổi thọ pin của bạn đáng kể. IPhone 6 kiệt pin vào chiều muộn, nhưng khi dịch vụ vị trí bị vô hiệu hóa, nó có thể kéo dài cả ngày. (Android từng cung cấp chế độ "tiết kiệm pin" đã tắt GPS nhưng tiếp tục theo dõi bạn thông qua các hệ thống khác, nhưng nó đã bỏ điều này trong Android P.)

Nhược điểm, là khi các ứng dụng không thể theo dõi vị trí của bạn, chúng cũng không thể giúp bạn dựa trên vị trí của bạn. Vì vậy, nếu bạn tắt dịch vụ vị trí, bạn không thể nhận chỉ đường từng chặng trên Google Maps, hoặc chơi Pokémon Go. Và việc bật lại các dịch vụ định vị cũng là một vấn đề phức tạp giống khi tắt nó đi.

Trong các thử nghiệm trên iPhone 6, thông thường mất khoảng 10 giây để thực hiện việc này từ màn hình chính iOS đã mở khóa. Nếu điện thoại của bạn bị khóa hoặc nếu bạn đang sử dụng ứng dụng thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Điều đó có vẻ không phải là vấn đề, nhưng nó làm tăng thêm một trải nghiệm khó chịu nếu bạn phải làm điều đó nhiều lần trong suốt một ngày. Hãy tưởng tượng nếu trình duyệt của bạn yêu cầu 10 giây trở lên để tải mỗi khi bạn mở nó; nó sẽ là một sự trở lại cho những ngày xưa tồi tệ của dial-up và Netscape.

Sau đó, thực tế là nhiều ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn các thông báo gây phiền nhiễu khiến bạn phải bật lại dịch vụ vị trí. Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, các ứng dụng trong iOS có xu hướng mặc định là bạn chỉ vô hiệu hóa dịch vụ vị trí cho chúng, chứ không phải trên toàn hệ thống. Do đó, các ứng dụng chuyển bạn đến menu trong Cài đặt nơi bạn có thể bật lại dịch vụ vị trí cho ứng dụng. Nhưng nếu bạn đã vô hiệu hóa chúng hoàn toàn, thì trình đơn đó không cung cấp cho bạn tùy chọn để bật chúng — trước tiên bạn phải điều hướng đến một menu khác. Toàn bộ quá trình nhận từ ứng dụng đến cài đặt thích hợp để bật dịch vụ vị trí và sau đó quay lại ứng dụng đó có thể mất đến 30 giây. Và một lần nữa, đó là nếu bạn biết những gì bạn đang làm.

Một cuộc khảo sát nhanh chóng cho một nhóm tương đối công nghệ và có ý thức về quyền riêng tư  chỉ ra rằng chỉ có 15 trong số 48 người trả lời bật và tắt dịch vụ định vị thường xuyên. Phần lớn, 31 trong số họ, giữ các dịch vụ định vị trên toàn hệ thống, trong khi điều chỉnh các quyền trên cơ sở mỗi ứng dụng. Chỉ có hai trong số 48 người nói rằng họ giữ các dịch vụ định vị toàn hệ thống trong hầu hết thời gian.

Trong số những người nói rằng họ giữ dịch vụ định vị trên, nhiều người dùng iOS và Android đã nói rằng họ muốn có thể bật và tắt chúng khi cần thiết nhưng thấy quá bất tiện khi làm như vậy.

Có một cách cực kỳ đơn giản để Apple và Google khắc phục sự cố này — nếu họ quan tâm. Giải pháp là đặt một phím tắt cho nút dịch vụ vị trí trong Trung tâm điều khiển (trên iOS) hoặc menu Cài đặt nhanh (trên Android). Đó là nơi các hệ điều hành này đặt các điều khiển toàn hệ thống khác mà họ mong đợi người dùng sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như chế độ trên máy bay, Khóa xoay và Không làm phiền. Vậy tại sao Apple và Google không làm điều này?

Google từ chối bình luận. Mặc dù công ty đã thực hiện một số cử chỉ nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn trong những năm gần đây, nhưng có thể là quá nhiều để mong đợi một công ty được xây dựng một phần trên giám sát kỹ thuật số đi ra ngoài hoạt động kinh doanh của mình để giúp người dùng tắt theo dõi.

Apple phản ứng nhanh hơn. Công ty cho biết họ không thể bình luận về những tính năng hoặc cài đặt có thể có trong các phiên bản iOS trong tương lai. Nhưng một đại diện đã làm rõ rằng mục tiêu chính của công ty là bảo vệ quyền riêng tư của người dùng mà không phải thường xuyên nghĩ về nó - một cách tiếp cận được đề cập đến là sự riêng tư theo thiết kế. Đó là lý do tại sao cài đặt bảo mật vị trí của nó hướng đến việc giữ nắp dữ liệu vị trí của người dùng thông qua bộ nhớ cục bộ và quyền ứng dụng chi tiết hơn thay vì giúp họ bật và tắt dễ dàng theo cách thủ công.

Rõ ràng là Apple đang suy nghĩ nghiêm túc về quyền riêng tư về vị trí của người dùng. Nhưng báo cáo AP về tính năng theo dõi gây hiểu lầm của Google nhấn mạnh việc người dùng iOS dễ bị dõi và định hình bởi các bên thứ ba có uy tín, ngay cả khi họ tin tưởng vào chính Apple.

Đã đến lúc - thực tế — đối với cả Apple và Google thừa nhận rằng việc bật và tắt dịch vụ vị trí là điều mà ngay cả những người dùng bình thường có thể muốn làm, vì lợi ích của việc bảo vệ quyền riêng tư của họ. (Và tuổi thọ pin!) Với iOS 11, Apple đã thực hiện một bước đúng hướng bằng cách cho phép người dùng tùy chỉnh Trung tâm điều khiển của họ lần đầu tiên — nhưng nó vẫn không bao gồm chuyển đổi Dịch vụ vị trí trong số các tùy chọn. Nếu các công ty quan tâm đến quyền riêng tư nhiều như họ tuyên bố, các phiên bản tiếp theo của iOS và Android sẽ cho phép người dùng tắt theo dõi bằng thao tác vuốt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao iPhone và Android cần có nút GPS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO