Tại sao người sử dụng không thể mua mọi dòng điện thoại mong muốn từ AT&T, Verizon, T-Mobile và Sprint

Phạm Thu Trang, Mai Linh, Lâm Thị Nguyệt| 16/08/2018 22:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Có một thế giới điện thoại đáng giá mà bạn không bao giờ có thể nhìn thấy.

huawei-p20-and-p20-pro-5190

Có những điện thoại tốt - thậm chí tuyệt vời mà bạn không thể mua từ Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint, bất kể bạn cầu xin thế nào. Chiếc OnePlus 6 tuyệt vời, mà chi phí khoảng một nửa giá của iPhone X là một ví dụ. Ngoài ra còn có Huawei P20 Pro với ba camera phía sau, và màn hình Oppo Find X toàn màn hình và camera trượt đáng kinh ngạc của nó.

Và trong khi có một thị trường trực tuyến lớn hơn cho điện thoại hơn bao giờ hết, sự thật của vấn đề là hầu hết mọi người ở Mỹ mua một thiết bị iPhone, Samsung Galaxy hoặc LG trực tiếp từ nhà cung cấp dịch vụ của họ.

Tam giác nhà cung cấp thiết bị di động này gây phiền toái cho việc trải nghiệm, đặc biệt là khi những người đánh giá điện thoại như tôi chỉ ra các mô hình xứng đáng với thời gian và sự chú ý của bạn nhưng không có sẵn trên mạng di động. Vì vậy, Tại sao bạn không nhận được bất kỳ điện thoại Google, Motorola, Huawei, Xiaomi hoặc Sony nào mà bạn muốn từ bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào mà bạn muốn?

Lý do thì có rất nhiều, nhưng tất cả nó đều xuất phát từ việc đáp ứng điều kiện duy nhất của ngành công nghiệp không dây ở Mỹ. Dưới đây là cách đơn giản hóa về cách tất cả hoạt động và nơi bạn có thể mua điện thoại bên ngoài nhà cung cấp dịch vụ của mình mà vẫn sẽ hoạt động tốt với thẻ SIM của bạn.

Điều đầu tiên bạn cần biết: Mua từ nhà cung cấp dịch vụ khác với mua điện thoại cho nhà cung cấp dịch vụ

Khi bạn mua điện thoại từ nhà cung cấp dịch vụ, bạn sẽ nhận được sự đảm bảo rằng thiết bị của bạn đáp ứng một tiêu chuẩn chất lượng nhất định trên bo mạch - kết nối mạng dữ liệu và mạng di động cũng như bản thân phần cứng.

Nhà cung cấp dịch vụ cũng cung cấp các dịch vụ như gọi qua Wi-Fi và HD Voice, đồng thời chịu trách nhiệm hỗ trợ khách hàng. Nếu có gì đó không ổn với điện thoại của bạn, đó là vấn đề của họ. Điện thoại bạn mua từ nhà cung cấp dịch vụ thường bị “khóa” vào mạng của họ và đổi lại, bạn có thể truy cập tất cả các dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, một chiếc điện thoại được mở khóa mà bạn mua từ Amazon, Best Buy, NewEgg hoặc Target sẽ không có những đảm bảo như vậy. Điều tương tự cũng xảy ra khi mua trực tiếp từ các trang web của Apple, Google và Samsung. Bạn vẫn có thể lắp thẻ SIM của nhà cung cấp dịch vụ của riêng bạn và có thể thực hiện cuộc gọi và dịch vụ dữ liệu, miễn là các băng tần không dây tương thích.

Chỉ cần không được tính vào việc có thể sử dụng Wi-Fi gọi điện thoại hoặc nhận được một kế hoạch dịch vụ rẻ hơn bạn đã có trong 10 năm. Và nếu có điều gì đó xảy ra với điện thoại, đó là vấn đề của bạn (hoặc nhà sản xuất của bạn, giả định là có bảo hành), chứ không phải của Verizon hoặc AT&T.

Và tiếp theo 5 lý do bạn không thể mua bất kỳ điện thoại nào bạn muốn từ nhà cung cấp dịch vụ của mình

1. Chính phủ không muốn bạn sử dụng điện thoại đó

Huawei P20 Pro là một trong những điện thoại tốt nhất bạn có thể mua ở bất cứ đâu. Nó không có ở Mỹ. Nó là mối quan tâm của chính phủ rằng Trung Quốc dựa trên Huawei có thể gián điệp công dân Mỹ thông qua thiết bị mạng của Huawei.

Vào tháng Hai, những người đứng đầu FBI, CIA và NSA đã cảnh báo rằng Huawei và công ty ZTE của Trung Quốc, cũng làm cho thiết bị viễn thông và điện thoại, gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

Mặc dù điện thoại Huawei và ZTE chưa bao giờ được ra mắt trước đó, nhưng có vẻ như áp lực chính trị này đã kích thích kế hoạch của AT&T mang theo một chiếc điện thoại cũ, Huawei Mate 10 Pro và đẩy Best Buy ngừng bán các thiết bị Huawei mới.

Bạn vẫn có thể mua một số điện thoại, bao gồm Mate 10 Pro, từ các trang web như Amazon, nhưng tương lai của Huawei ở Mỹ đang chết dần, trừ khi có điều gì đó thay đổi ở ít nhất bên kia Thái Bình Dương.

Trong khi đó, ZTE cũng đang trong tình trạng kỳ lạ. Vào tháng Năm, chính phủ Mỹ đã cấm ZTE trong bảy năm sau khi biết rằng nhân viên công ty đã tham gia vào việc vận chuyển trái phép thiết bị của Mỹ đến Bắc Triều Tiên và Iran. Tổng thống Trump can thiệp, và bây giờ ZTE phải trả 1,7 tỷ đô la tiền phạt.

2. Công ty sản xuất điện thoạikhông đủ sản phẩm để bán ở tất cả các kênh

Không phải mọi công ty đều có thể bán 52 triệu chiếc điện thoại trong ba tháng như Apple đã làm, hoặc sản xuất đủ nhanh ngay cả vừa ra mắt.

Một chiến lược cho các công ty như OnePlus là xây dựng một số thiết bị giới hạn. Nếu điện thoại bán hết, không sao cả. Điều đó tạo ra sự tăng đột biến về nhu cầu.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ không quan tâm đến việc đón nhận sự giận dữ của người mua bằng cách tước đoạt chiếc điện thoại mong muốn của họ. Các hãng vận chuyển muốn bán điện thoại - rất nhiều trong số họ - để họ có thể giữ khách hàng tiếp tục chi trả cho các dịch vụ hàng tháng. Và nếu thương hiệu được đề cập không thể sản xuất đủ khối lượng để hỗ trợ nhu cầu đó, thiết bị đó không phải là thiết bị mà nhà mạng có thể hứa hẹn với hàng triệu khách hàng của mình.

3. Điện thoại sẽ không hoạt động với các sóng mng của bạn

Thương hiệu nhà cung cấp là một trong những điểm mà bạn không bao giờ phải nghĩ đến khi mua điện thoại qua mạng. Điện thoại di động hoạt động vì tín hiệu di động di chuyển đến và đi từ thiết bị này đến thiết bị kia thông qua sóng vô tuyến. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ có quyền sử dụng các tầng nhất định hoặc dải tần riêng của phổ sóng không dây.

Một số nhóm thực hiện tốt hơn trong việc tiếp cận trong nhà; và một số thì tốt hơn ở các vùng lãnh thổ rộng lớn. Bất kể, nếu điện thoại bạn đang cố gắng để mua làm việc với các nhà cung cấp nào dù ở Trung Quốc, nhưng không phải với các tàu sân bay Mỹ mà bạn muốn sử dụng, điện thoại sẽ không hoạt động ở đây.

Để giải thích cho vấn đề trở nên dễ hiểu hơn, mọi điện thoại ở Mỹ đều dựa vào một trong hai công nghệ di động không tương thích: GSM, phần lớn các thiết bị trên thế giới cũng sử dụng và CDMA mà bạn chỉ tìm thấy ở một số quốc gia. Verizon, Sprint và mạng con của họ (như Boost Mobile) sử dụng công nghệ và băng tần CDMA, còn AT&T, T-Mobile và các chi nhánh trả trước của họ (như Cricket Wireless) sử dụng GSM.

Trong khi hầu hết các điện thoại 4G LTE hiện đại - thậm chí là GSM so với CDMA - có đủ dải tần được chia sẻ mà họ có thể sẽ nhận được một số hỗ trợ khi tiếp sóng qua mạng. Hơn nữa, các dịch vụ khác - chẳng hạn như cuộc gọi thoại - có thể không khả dụng ở bất kỳ vị trí cụ thể nào.

Vì vậy, Vivo Nex hào nhoáng bán ở châu Á không hoàn toàn phù hợp với các băng tần 3G và 4G của bất kỳ hãng nào. Đối với nó để làm việc ở đâu đó một cách đáng tin cậy, Vivo sẽ phải thực hiện một phiên bản mới để hỗ trợ thị trường Mỹ.

4. Nhà cung cấp không muốn một mô hình cụ thể mà không có sự kết nối

Mỗi nhà cung cấp, từ AT&T đến Verizon, đều quan tâm đến nhiều loại điện thoại mà nó bán.

“Chúng tôi không muốn chỉ tràn ngập thị trường với một tấn thiết bị”, Giám đốc mua sắm sản phẩm của Sprint, John Tudhope, nói với CNET qua điện thoại. “Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đang thực hiện những điều thông minh về kiểm soát và chi phí hàng tồn kho”.

Điều đó có nghĩa là các mạng không dây quyết định trước số lượng điện thoại muốn bán ở mỗi mức giá và cung cấp cho nhà cung cấp một cơ hội để đặt giá thầu để đưa thiết bị của họ vào danh mục hàng bán.

Các mạng có thể liên kết với nhau hơn nếu nó có một tính năng sáng tạo hoặc thú vị, hoặc nếu họ đã có một hồ sơ theo dõi tốt với các đối tác. Tại Mỹ, Tudhope cho biết, điện thoại Apple, Samsung và LG tăng lên hàng đầu bởi vì họ có tên theo hộ gia đình.

“Các nhà sản xuất OEM khác cho biết, “Tôi không quan tâm đến việc bạn bán nó như thế nào, chỉ cần cho tôi một cơ hội”, Tudhope nói. “Đó là nghĩa đen”.

5. Chứng nhận là rào cản lớn và tốn kém

Chứng nhận là quá trình thử nghiệm có liên quan, được thiết kế để đảm bảo điện thoại sẽ hoạt động tốt với mạng. Đó là điều mà mọi điện thoại phải trải qua trước khi nhận được con dấu phê duyệt của T-Mobile, Sprint, AT&T hoặc Verizon.

Hãy nhớ rằng, chứng nhận là sự đảm bảo của bạn rằng điện thoại bạn mua hoạt động với mọi băng tần của nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm cả băng tần chuyển vùng. Nó cũng đảm bảo rằng điện thoại của bạn kết nối mạng nhanh chóng - và luôn kết nối - vì vậy bạn không nhận được nhiều cuộc gọi bị giảm hoặc tốc độ tải lên và tải xuống chậm.

Có một danh sách dài các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm mà một chiếc điện thoại phải vượt qua, phải mất một thời gian dài, và để chứng nhận rất tốn kém. Một số thương hiệu chọn bỏ qua chứng nhận của nhà cung cấp dịch vụ và thực hiện phương pháp tiếp cận nhẹ hơn - chứng nhận tiêu chuẩn của FCC và kiểm tra sóng mạng theo tiêu chuẩn hạn chế - chi phí thấp hơn nhiều và đặt trách nhiệm kiểm soát chất lượng và hỗ trợ lên nhà sản xuất.

Nơi bạn có thể mua điện thoại trên thị trường mở

Nếu bạn muốn có nhiều lựa chọn hơn mạng yêu thích của mình, hãy mua điện thoại trên thị trường mở - tức là mua trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc từ nhà bán lẻ.

Mua một Pixel từ Google Store hoặc điện thoại từ các trang web của Motorola và OnePlus là một sự đặt cược. (Lưu ý rằng Verizon cũng bán một phiên bản của Pixel 2 và Pixel 2 XL được chứng nhận cho mạng của mình.) Có thể nhận bản cập nhật đó từ Phonez4 Cheap123 trên eBay.

Bạn cũng có thể đi qua các cửa hàng trực tuyến có uy tín như Amazon, Best Buy, NewEgg, B&H và v.v. Các trang web như Sony Mobile liên kết với các đối tác bán lẻ được ủy quyền khi bạn đã sẵn sàng mua. Các giao dịch của Amazon cho các thành viên của Amazon Prime thường giảm tới 50 đô la so với giá chào bán. Target và Walmart thường cũng bán các mẫu tầm trung.

Chỉ cần bạn không mong đợi cùng một mức độ dịch vụ khách hàng mà bạn muốn nhận được từ một chiếc điện thoại được vận chuyển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao người sử dụng không thể mua mọi dòng điện thoại mong muốn từ AT&T, Verizon, T-Mobile và Sprint
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO