Trong số 1.200 lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát, 55% cho biết họ lo lắng và cực kỳ lo lắng về rủi ro mạng, thậm chí đứng trước cả rủi ro lạm phát chi phí y tế (54%), chi phí lợi ích nhân viên (53%), khả năng thu hút và giữ chân nhân tài (46%) và trách nhiệm pháp lý (44%).
Cuộc khảo sát cũng cho biết: Khi lo ngại về các mối đe dọa trên mạng đã tăng lên, ngày càng nhiều các doanh nghiệp trong hầu hết các ngành công nghiệp đã báo cáo thực hiện các biện pháp chủ động để bảo vệ chống lại các rủi ro không gian mạng. Mặc dù vậy, một tỷ lệ khá lớn các doanh nghiệp đã không thực hiện được các biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Các bước được thực hiện bởi người doanh nghiệp tham gia trả lời bao gồm:
- Mua một chính sách bảo hiểm mạng (51% người tham gia khảo sát, tăng từ 39% trong năm ngoái).
- Tạo một kế hoạch kinh doanh liên tục trong trường hợp bị tấn công mạng (47%, tăng từ 38% năm ngoái).
- Thực hiện đánh giá rủi ro không gian mạng cho chính doanh nghiệp (49%, tăng từ 45%) và nhà cung cấp của họ (41%, tăng từ 37%).
- Cập nhật mật khẩu máy tính (74%, tăng từ 71% năm 2018).
Ông Tim Francis, Trưởng nhóm doanh nghiệp tại Travelers cho biết: “Khảo sát của Travelers Risk Index cho thấy nhiều doanh nghiệp đang thực hiện các bước để ngăn chặn những cuộc tấn công mạng, nhưng nó vẫn báo động rằng gần một nửa các doanh nghiệp chưa có những chính sách bảo hiểm phù hợp. Một cuộc tấn công mạng có thể khiến một doanh nghiệp bị phá sản. Đánh giá đúng mức các mối đe dọa nghiêm trọng và thực hiện một chương trình quản lý rủi ro nhằm giải quyết các phơi nhiễm có thể, có thể giúp một doanh nghiệp không chỉ tránh được một cuộc tấn công mà còn phục hồi một cách nhanh nhất có thể”.
Kể từ năm 2015, tỷ lệ các doanh nghiệp nhỏ đã bị tấn công mạng đã tăng gấp ba lần, từ 4% đến 12% trong năm nay. Sự gia tăng cũng đang được báo cáo giữa các doanh nghiệp cỡ trung bình (10% trong năm 2015 đến 20% trong năm nay) và các doanh nghiệp lớn (từ 19% đến 33%).
Francis cho biết: “Nhiều doanh nghiệp khác đang phải trải qua các cuộc tấn công mạng. Giá phải trả của một lần vi phạm đối với một doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng tương đương với một số tiền đáng kể so với thời gian cần thiết để khôi phục doanh nghiệp, vì vậy bảo vệ tài sản của một doanh nghiệp với chính sách bảo hiểm mạng là điều cực kỳ quan trọng”.
Những phát hiện khác từ cuộc khảo sát bao gồm:
- Vi phạm an ninh và một bên thứ ba có quyền truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng đã được cho là mối lo ngại lớn nhất trên mạng của các doanh nghiệp. Mối quan tâm đặc biệt trên mạng cao thứ ba là một vụ tống tiền hoặc tấn công ransomware, tăng lên 52% từ 44% vào năm 2018. Cuối cùng, 43% số người được hỏi cho biết lừa đảo kỹ thuật xã hội là mối lo ngại, tăng từ 36% vào năm ngoái.
- Mặc dù đã nhận thức rõ hơn về rủi ro không gian mạng nói chung, cứ một trong bốn người tham gia khảo sát đã không tin rằng doanh nghiệp của họ sẽ bị tấn công mạng và do đó đã chọn không tham gia chính sách bảo hiểm mạng. Lý do hàng đầu cho việc không mua một chính sách bảo hiểm mạng, được trích dẫn bởi 31% số người được hỏi, là do chi phí.
- Ba phần tư những người tham gia khảo sát đồng ý rằng việc có các công cụ phòng ngừa không gian mạng phù hợp là rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của doanh nghiệp, tăng từ 69% vào năm 2018.
- Gần 80% số người được hỏi thừa nhận rằng rất khó để theo kịp với bối cảnh không gian mạng luôn thay đổi.
- Tỷ lệ người được hỏi cho biết môi trường kinh doanh ngày hôm nay có nhiều rủi ro hơn vẫn ở mức 36%.