Trên thực tế, một báo cáo từ Harvard Business Review cho thấy các công ty đạt được những cải tiến hiệu suất đáng kể nhất khi con người và máy móc làm việc cùng nhau. Xét cho cùng, những gì xuất hiện một cách tự nhiên đối với mọi người như Giao tiếp giữa các cá nhân, ví dụ, có thể rất khó đối với trí tuệ nhân tạo, trong khi các nhiệm vụ trí tuệ nhân tạo đơn giản như sao chép dữ liệu vẫn là thách thức đối với con người.
Trí tuệ nhân tạo và con người nên phối hợp với nhau để kiểm tra lỗi và giúp tăng cường khả năng của nhau. Bằng cách tích hợp tài năng của con người và các chức năng do trí tuệ nhân tạo điều khiển, các công ty trong các ngành công nghiệp có thể gặt hái những lợi ích to lớn của trí tuệ nhân tạo.
Giá trị của con người và máy móc khi làm việc cùng nhau
Theo Accoji, công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tăng năng suất kinh doanh lên tới 40%. Nhưng trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể vui mừng trước thực tế đó, thì theo Pew Research nhận thấy, 72% nhân viên lại sợ trí tuệ nhân tạo thay thế công việc của họ.
Tuy nhiên, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo không có nghĩa là xóa sạch các công việc dành cho con người. Mặc dù một số tác vụ có thể được tin tưởng hoàn toàn vào trí tuệ nhân tạo, như các thuật toán điều khiển các công cụ đề xuất trên các nền tảng như Netflix, Amazon và Spotify, những nhiệm vụ khác lại chỉ dành riêng cho kỹ năng của con người.
Chẳng hạn, vì trí tuệ nhân tạo không thể mang lại sự đồng cảm hay cảm xúc, những đặc điểm chỉ có ở con người, nên có không có khả năng thực hiện các vai trò áp dụng trong các lĩnh vực thực hành như tâm lý trị liệu, công tác xã hội hoặc dịch vụ khách hàng chuyên sâu.
Ngoài ra còn có một loại công việc thứ ba: loại công việc sẽ được thực hiện tốt nhất nếu được thực hiện bởi con người và trí tuệ nhân tạo cùng hoạt động song song. Trong trường hợp có nhiều nhiệm vụ, trí tuệ nhân tạo có thể giúp bắt đầu quá trình, nhưng nó vẫn đòi hỏi con người phải hoàn thành công việc bằng cách xác minh tính chính xác hoặc cung cấp thêm ngữ cảnh. Những vùng công việc màu xám này bao gồm các dịch vụ như kiểm tra độ chính xác và tương tác của con người.
Mặc dù trí tuệ nhân tạo có thể không hoàn thành các nhiệm vụ đó một cách hoàn hảo, nhưng vẫn có giá trị trong việc giữ cho trí tuệ nhân tạo là một phần của quá trình. Một sự sắp xếp lý tưởng giữa trí tuệ nhân tạo - con người là một sự sắp xếp trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo điều khiển các quá trình lặp đi lặp lại ở cấp độ thấp hơn, liên quan đến việc hoàn thành một nhiệm vụ, trong khi sự giám sát của con người đảm bảo hoàn thành kịp thời và chính xác nhiệm vụ đó.
Các nhóm AI-Human (trí tuệ nhân tạo – con người) đang hoạt động
Vậy chúng ta có thể thấy những nhóm động lực này hoạt động ở đâu? Lĩnh vực phiên âm giọng nói là một ví dụ.
Công nghệ giọng nói nhanh và chính xác đóng một vai trò quan trọng trong cộng đồng những người khiếm thính và những người gặp vấn đề về thính giác, cũng như các ngành công nghiệp giáo dục và pháp lý cao cấp. Trí tuệ nhân tạo có thể phiên âm lời nói của con người nhanh hơn nhiều so với khả năng của một người bình thường trong một môi trường được kiểm soát.
Nhưng nhu cầu phiên âm giọng nói hàng ngày không phải lúc nào cũng ở dạng môi trường được kiểm soát. Trí tuệ nhân tạo chỉ đạt độ chính xác cao nhất khi bài phát biểu bắt chước kiểu mà nó đã được đào tạo. Chúng ta không thể chỉ dựa vào trí tuệ nhân tạo để phiên âm giọng nói một cách hoàn hảo khi giọng nói, tốc độ, từ điển và âm điệu của lời nói thay đổi, hoặc nếu có tiếng ồn nền.
Tuy nhiên, nó có hiệu quả nhất khi cung cấp cho trí tuệ nhân tạo sự trợ giúp của con người để xác minh tính chính xác và sửa lỗi nếu cần. Thực hiện phương pháp này đã cho phép việc truy cập nhanh hơn và phiên âm giọng nói có chất lượng cao hơn bao giờ hết.
Các nhóm dựa vào phiên âm giọng nói nhanh đang gặt hái những lợi ích từ con người và trí tuệ nhân tạo làm việc cùng nhau. Các tòa án, ví dụ, phải đối mặt với sự thiếu hụt của những phóng viên tòa án, với ước tính 70% lực lượng lao động dự kiến sẽ nghỉ hưu trong vòng 10 năm tới. Trí tuệ nhân tạo và việc sao chép giọng nói do con người cung cấp sẽ giúp lấp đầy những thiếu hụt này.
Học sinh - cho dù bị khiếm thính, gặp hoặc không gặp vấn đề về thính giác - tất cả đều được hưởng lợi từ việc truy cập kịp thời vào phần phiên âm của các bài giảng. Học sinh khiếm thính và gặp vấn đề về thính giác xứng đáng có cơ hội theo kịp các bạn cùng lớp.
Mặc dù trí tuệ nhân tạo đã giành được vị trí của mình trong mọi ngành công nghiệp, nhưng nó không phải lúc nào cũng hoạt động tốt nhất. Tranh thủ sự giúp đỡ của con người mang lại cho trí tuệ nhân tạo tiềm năng đầy đủ và cho phép tất cả chúng ta tận dụng tối đa công nghệ mạnh mẽ, tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của người dùng cuối.