Tại sao trí tuệ nhân tạo lại quan trọng với các giám đốc tiếp thị

Phạm Thu Trang, Hồng Phương, Trịnh Đình Trọng| 07/08/2018 16:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Cùng với khách hàng, dữ liệu là một trong những tài sản quý giá nhất của một ngân hàng. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở rộng hiểu biết về dữ liệu hơn bao giờ hết. Trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp các ngân hàng, công ty kỹ thuật tài chính và những doanh nghiệp khác có thể truy cập thông tin chi tiết quan trọng của khách hàng và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, mà còn mở rộng các nguồn thu thập dữ liệu khách hàng quan trọng.

Kết quả hình ảnh cho Why artificial intelligence matters to bank CMOs

Hình minh họa (Nguồn: Twitter)

Theo một báo cáo mới từ Accenture, các doanh nghiệp áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo có thể tăng lợi nhuận khoảng 38% vào năm 2035. Nếu ngân hàng muốn nắm bắt cơ hội quan trọng này, điều quan trọng là họ bắt đầu phải xây dựng chiến lược trí tuệ nhân tạo ngay bây giờ, nếu không sẽ bị tụt lại phía sau. Từ quan điểm tiếp thị và giám đốc tiếp thị ngân hàng, điều này có nghĩa là khai thác trí tuệ nhân tạo để biến dữ liệu lớn thành các đề xuất và biến đề xuất thành hành động.

Dưới đây là 3 yếu tố cơ bản mà các giám đốc tiếp thị ngân hàng cân nhắc:

Thông tin khách hàng

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp cho ngân hàng nhiều thông tin chi tiết về hành vi và nhu cầu của khách hàng. Nó mở ra cánh cửa cho các giám đốc tiếp thị ngân hàng triển khai chương trình máy tính tương tác chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo và hỗ trợ kỹ thuật số cho các dịch vụ trực tuyến. Điều này sẽ không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm mà còn có thể hỗ trợ giám sát chặt chẽ hơn về hoạt động và hành vi của khách hàng, cung cấp cho ngân hàng những dữ liệu vô giá. Đổi lại, những thông tin này được sử dụng để hiểu rõ hơn và dự đoán khi nào khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mới, nhờ đó các ngân hàng có thể cá nhân hóa dịch vụ và biết chính xác khi nào họ cần sử dụng dịch vụ.

Phân tích dự đoán là một phần chính của AI, biến thông tin thành đề xuất. Nó có thể được sử dụng để xác định những thiếu sót trong đáp ứng sự hài lòng của khách hàng và kích hoạt các chiến lược tiếp thị và các chương trình tương tác.

Tự động hóa

Các ngân hàng nên khai thác công nghệ trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả của các nhóm chăm sóc khách hàng và tiếp thị. Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa và tăng tốc các nhiệm vụ thường xuyên có tính chất lặp đi lặp lại, lực lượng lao động có thể tập trung vào các chiến lược tiếp thị và nhiệm vụ xây dựng mối quan hệ khách hàng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu gần đây của Gartner dự đoán rằng các chương trình trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ 85% tương tác với khách hàng vào năm 2020. Điều này một lần nữa là một cơ hội lớn cho các ngân hàng – tư vấn tự động, cho phép họ cung cấp dịch vụ của họ nhanh hơn và hiệu quả hơn cho khách hàng. Tuy nhiên điều này không phải để chứng minh công nghệ này sẽ thay thế hoàn toàn con người. Thay vào đó, nó sẽ góp phần thay đổi vai trò của con người, tăng thêm giá trị và hiểu biết sâu sắc.

Cá nhân hóa

Trong quá khứ dịch vụ tư vấn hỗ trợ khách hàng chỉ là quy trình giao tiếp tẻ nhạt, nhưng hiện nay nhân viên chăm sóc khách hàng có thể tư vấn theo hướng cá nhân hóa, phù hợp với từng đối tượng khách hàng với mức tương tác cao. Sử dụng chatbots và các công nghệ di động sáng tạo khác có nghĩa là một ngân hàng có thể tiếp cận khách hàng mới trong vài phút mà không cần sự tương tác của con người. Ngân hàng cũng có thể đáp ứng yêu cầu hiểu biết khách hàng và quy định chống rửa tiền bằng cách cho phép người dùng truy cập các chức năng như tải tài liệu nhận dạng khách hàng và ảnh hoặc nhận dạng ‘selfie’ làm ID.

Cuối cùng, khi nói đến các chương trình quảng cáo được lập trình, trí tuệ nhân tạo có thể tăng khả năng chú ý và khiến người xem ấn vào nút theo dõi quảng cáo. Điều này có thể tối ưu hóa sản phẩm nào được hiển thị trong giai đoạn mục tiêu hoặc quảng cáo nào được sử dụng dựa theo kết quả số lượng người theo dõi.

Điều tiếp theo là gì?

Điều quan trọng là các ngân hàng cần phải xây dựng nền tảng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo ngay từ hôm nay, tăng cường cải thiện hoạt động và dịch vụ và hỗ trợ sự phát triển chung của doanh nghiệp. AI sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc giúp các ngân hàng tận dụng cơ hội mở rộng quy mô hoạt động, đồng thời tuân thủ đầy đủ quy định. Các giám đốc tiếp thị ngân hàng phải phối hợp chặt chẽ với các nhóm tiếp thị và công nghệ để đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo không chỉ được áp dụng, mà còn phải được tích hợp đầy đủ với các công cụ tiếp thị và dữ liệu hiện tại. Không nghi ngờ gì nữa, trí tuệ nhân tạo đòi hỏi quá trình học tập để ứng dụng nhưng nó sẽ thúc đẩy tăng trưởng của cả doanh nghiệp và khách hàng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao trí tuệ nhân tạo lại quan trọng với các giám đốc tiếp thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO