Tại sao Voice Assistant có thể giúp thúc đẩy thương mại điện tử?

Trương Khánh Hợp, Thanh Hương| 10/10/2018 09:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường ngày nay tràn ngập những tuyên bố rằng thương mại điện tử là con đường của tương lai, và điều đó cũng có thể đúng. Nhưng rất ít các nhà đầu tư và các nhà phân tích quan tâm tới các phương tiện tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử phát triển trong tương lai gần.

Why voice assistants will drive e-commerceNgày càng trở nên rõ ràng rằng các trợ lý thoại sẽ thống trị tương lai của ngành công nghiệp thương mại điện tử và các doanh nghiệp, nhà phân tích và nhà đầu tư nên tập trung thời gian và tiền bạc nhiều hơn vào các trợ lý ảo ngày nay.

Dưới đây là lý do tại sao các trợ lý thoại sẽ thúc đẩy thương mại điện tử chuyển tiếp trong tương lai gần và những gì chúng ta mong đợi từ các công ty công nghệ hàng đầu đang tiên phong với các sáng kiến làm cho điều này trở nên khả thi.

Alexa, thêm trứng vào danh sách mua sắm

Trợ lý thoại không phải là phát minh mang tính huyền bí bây giờ mới bắt đầu định hình lại cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng đã ở xung quanh chúng ta, trở thành một sự xuất hiện phổ biến trong các phòng khách, doanh nghiệp và các địa điểm vui chơi giải trí được hàng triệu người tiêu dùng tận hưởng.

Cho dù bạn đang dựa vào Alexa của Amazon hay Siri của Apple hay thậm chí là Cortana của Microsoft hay một trợ lý thoại khác, chắc chắn bạn đã sử dụng các dịch vụ của một trong những trợ lý âm thoại này gần đây. Xu hướng này sẽ chỉ phát triển theo hướng phổ biến hơn trong tương lai gần, nếu đầu tư vào công nghệ thúc đẩy nó được đặt đúng chỗ.

Nhìn vào số tiền khổng lồ mà Amazon đang đổ vào Alexa, bạn sẽ nhận ra các công ty hàng đầu hiện nay nghiêm túc như thế nào với công nghệ trợ lý bằng giọng nói. Gần đây, Amazon đã công bố một quỹ khởi nghiệp trị giá 100 triệu đô la với mục tiêu hiện thực hóa tương lai của Alexa, nơi trợ lý giọng nói có sẵn ở bất cứ nơi nào bạn bật, sẵn sàng và háo hức giúp bạn giải quyết vấn đề của mình.

Chẳng mấy chốc, mọi người ở khắp mọi nơi sẽ có thể truy cập vào trợ lý thoại, cho dù là ở công cộng hay trong cuộc sống riêng tư.

Ý nghĩa của hiện tượng này đối với thương mại điện tử không phải là phóng đại. Về tổng thể, thị trường thương mại điện tử ngày mai sẽ được thúc đẩy bởi trợ lý thoại, công cụ giúp đỡ khách hàng kết thúc việc mua sắm hàng tiêu dùng đồng thời cho phép các doanh nghiệp thâu tóm được các nguồn tài nguyên hiệu quả và có lợi hơn.

Sau tất cả, điều này không phải là ngạc nhiên, vào đầu năm 2012, khi Siri vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, nó đã được sử dụng như một công cụ để mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, không ai dám tưởng tượng phạm vi mà thương mại điện tử sẽ tăng lên, cũng như xem xét các tác động của việc các trợ lý ảo dễ dàng truy cập vào ví của chúng ta, theo chúng ta ở mọi nơi.

Quảng cáo đang đến

Một trong những cách hấp dẫn nhất mà các hoạt động thương mại điện tử sẽ kiếm tiền trên trợ lý thoại sẽ là thông qua các quảng cáo được nhắm mục tiêu, thứ ngày nay chỉ là một mối phiền toái nhưng ngày mai sẽ thống trị thị trường nhiều hơn bao giờ hết.

Trợ lý thoại nhanh chóng trở nên tiên tiến hơn, có khả năng tạo ra một loạt câu hỏi rộng hơn bao giờ hết và có thể sẽ sớm phát quảng cáo qua loa của chúng ngay cả khi chúng đang ở trong phòng khách của bạn. Việc người tiêu dùng có nổi dậy hay không khi điều này trở nên phổ biến vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng cho đến nay, kỷ nguyên số đã đảm bảo rằng quảng cáo và nội dung được tài trợ là “A-Okay” với hầu hết khách hàng miễn là họ không làm gián đoạn trải nghiệm kỹ thuật số của họ.

Các công ty lớn như Amazon, Microsoft và Google đang lao động không mệt mỏi để xây dựng một nền kinh tế toàn cầu được xây dựng xung quanh các lệnh thoại, với  ý định đẩy càng nhiều người tiêu dùng càng tốt vào các sản phẩm gây nghiện của họ. Điều này làm cho việc mua sắm không chỉ dễ dàng hơn, mà giờ đây gần như là một sự mới lạ thú vị.

Phụ huynh sẽ sớm dạy con cái của họ về tiền bạc, thói quen chi tiêu và mua hàng tạp hóa bằng cách hướng dẫn những đứa trẻ nhỏ đọc những đơn đặt hàng mua cho loa thông minh đặt trong phòng khách hoặc nhà bếp. Giáo viên và giáo sư đại học cũng sẽ dựa vào những trợ lý này trong lớp học khi dạy các nguyên tắc kinh tế từ A đến Z.

Tất cả những yếu tố này hướng đến một tương lai, nơi thương mại điện tử được thúc đẩy bởi sự gia tăng của trợ lý giọng nói hơn bất cứ điều gì khác. Alexa và Siri, hôm nay chỉ đơn thuần là những người xử lý hữu ích, người hướng dẫn chúng ta từ địa điểm này đến địa điểm khác hoặc cung cấp cho chúng ta thông tin cập nhật thời tiết kịp thời, sẽ sớm trở thành kế toán số thực sự quản lý nhiều hoạt động tài chính của chúng ta.

Hãy quên đi các hoạt động thương mại điện tử nhỏ lẻ như chuyển nhượng lại quần áo cũ hay bán hàng tạp hóa thông qua Alexa; chẳng bao lâu nữa, nó sẽ xác thực việc mua cổ phần trong một công ty lớn hoặc thâu tóm một đối thủ cạnh tranh lớn thông qua trợ lý điều khiển bằng giọng nói.

Tương lai của thương mại điện tử đang nhanh chóng đến gần và nó sẽ bị chi phối bởi trợ lý thoại. Thúc đẩy người tiêu dùng đổ xô đến những sản phẩm kỳ diệu hơn bất cứ điều gì khác, xu hướng trợ lý thoại trở thành một khía cạnh then chốt của ngành công nghiệp thương mại điện tử sẽ sớm phát triển lớn đến mức không thể không chú ý đến.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Voice Assistant có thể giúp thúc đẩy thương mại điện tử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO