Tấn công mạng gia tăng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng như thế nào?

Trần Thiên| 30/11/2021 12:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo các chuyên gia, đã đến lúc ngừng cho rằng người tiêu dùng không biết hoặc không quan tâm đến các rủi ro tấn công mạng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có những giải pháp bảo mật phù hợp và mạnh mẽ.

Nếu một cửa hàng bạn thường xuyên ghé qua để mua sắm bị tấn công mạng, bạn có thể cảm thấy lo lắng, như ai đó sẽ lấy mất ví của bạn. Các vụ tấn công mạng hoặc vi phạm dữ liệu và loại cảm giác này không phải là mới. Tần suất sự cố ngày càng tăng, chi phí và tác động của các cuộc tấn công mạng là cũng tăng theo. Người tiêu dùng đang nhận thức rõ hơn về các cuộc tấn công mạng hơn bao giờ hết. Rốt cuộc, các sự cố tấn công mạng đã ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng thường xuyên hơn, chẳng hạn như khi những kẻ tấn công đánh cắp thông tin cá nhân của họ trong một phi vụ thâm nhập trái phép vào mạng lưới một công ty lớn.

Tấn công mạng vào doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng

Khi những kẻ tấn công xâm phạm dữ liệu của công ty, người tiêu dùng sẽ “chịu chung số phận” về những tác động có thể xảy ra. Tác động đầu tiên dễ đo lường nhất là giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng lên.

Bởi vì, các công ty phải “chịu trận” những chi phí đắt đỏ để giải quyết hậu quả tấn công mạng, để trả tiền chuộc ransomware, họ phải trả phí bảo hiểm cao hơn, trả phí luật sư để đảm bảo sự tuân thủ các quy định, ngăn chặn gián đoạn hoạt động, chi phí lấy lại dữ liệu và mạng lưới cùng những chi phí khác. Chi phí này do các công ty chịu, nhưng cuối cùng lại làm tăng giá tiêu dùng.

Và chi phí phòng chống tấn công đang tăng lên hàng năm. Ví dụ, chi phí trung bình của một cuộc tấn công ransomware là 1,85 triệu USD vào năm 2020 - gấp đôi năm trước, theo một cuộc khảo sát của hãng bảo mật Sophos.

Những con số này có vẻ sẽ còn tồi tệ hơn trong tương lai. Theo dự đoán của Cybersecurity Ventures, chi phí tội phạm mạng trên toàn thế giới sẽ tăng 15% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, đạt 10,5 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2025. Đây là sự gia tăng chi phí kinh doanh, và sẽ được phản ánh vào giá tiêu dùng.

Tác động lớn khác của các cuộc tấn công mạng của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng là khi một cuộc tấn công vi phạm dữ liệu khách hàng. Nhiều loại tấn công khiến khách hàng dễ bị đánh cắp danh tính và các loại gian lận khác. Khi những kẻ tấn công bán dữ liệu khách hàng trên dark web và những tên tội phạm khác mua dữ liệu đó, chúng có thể biến một cuộc tấn công doanh nghiệp thành hàng trăm cuộc tấn công khác. Nó có thể biến thành gian lận thẻ tín dụng, đánh cắp danh tính và một thế giới lừa đảo khác. Các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra một lần, nhưng những hậu quả gian lận liên quan đến danh tính và dữ liệu cá nhân sẽ là mãi mãi.

Người tiêu dùng nghĩ gì về các cuộc tấn công mạng?

Cộng đồng nhận thức rõ về các cuộc tấn công mạng. Theo khảo sát của KPMG, hơn 3/4 người tiêu dùng lo ngại về tính riêng tư dữ liệu của họ. Những lo lắng về dữ liệu cá nhân được các công ty lưu giữ đi kèm với lo ngại về việc dữ liệu đó bị đánh cắp hoặc bị xâm phạm bởi một cuộc tấn công mạng.

Theo khảo sát của Norton, khoảng 63% người tiêu dùng lo lắng về việc dữ liệu của họ bị đánh cắp. Và ngày càng có nhiều báo cáo công khai trên các phương tiện truyền thông về các cuộc tấn công mạng lớn và tác động của chúng đã thúc đẩy mối quan tâm này.

Sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng vào các doanh nghiệp đã làm gia tăng nỗi lo của người tiêu dùng trong năm qua. Theo khảo sát của Norton, khoảng 44% cảm thấy nguy cơ do tội phạm mạng gây ra cao hơn so với trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Những nỗi lo đó là có thật và ngày càng tăng. Nỗi lo về nguy cơ tấn công mạng thể hiện như thế nào trong hành động của người tiêu dùng?

Hành vi và thái độ của người tiêu dùng thay đổi khi xảy ra tấn công mạng

Tác động chính do tâm lý lo ngại về các cuộc tấn công mạng, là khách hàng mất niềm tin vào các thương hiệu bị tấn công. Và sự ngờ vực này khiến người tiêu dùng từ bỏ thương hiệu.

Đa số (59%) người tiêu dùng nói rằng họ sẽ tránh các công ty bị tấn công mạng trong năm qua, theo một cuộc khảo sát của Arcserve. Điều này có nghĩa là khách hàng có khả năng chuyển từ công ty bị tấn công sang các công ty khác trên thị trường.

Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng lo lắng về việc các công ty lưu trữ dữ liệu của họ. Bởi vì, dữ liệu đó cung cấp cho bọn tội phạm thông tin chúng cần để khởi động các cuộc tấn công lừa đảo và các mối đe dọa khác chống lại chúng. Điều này đặc biệt nghiêm trọng trong ngành dịch vụ tài chính và liên quan sâu sắc đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tin tốt là trước những phản ứng như trên của người tiêu dùng, các doanh nghiệp có thể củng cố và tăng sự cạnh tranh của chính mình trong thời đại số. Chẳng hạn, họ có thể giải quyết nỗi lo lắng của khách hàng bằng một số cách. Đầu tiên, thiết lập bảo mật rất mạnh và bảo vệ dữ liệu khách hàng. Ngoài ra, thông báo cho khách hàng chính xác lý do tại sao dữ liệu của họ được an toàn.

Đã đến lúc ngừng cho rằng người tiêu dùng không biết hoặc không quan tâm đến tình hình an toàn thông tin. Họ hiểu rõ điều đó. Đó là lý do tại sao các tổ chức cần có tư thế bảo mật phù hợp. Kết hợp điều đó với một thông điệp rõ ràng và tôn trọng. Doanh nghiệp sẽ cần đến điều đó trong kỷ nguyên mới, khi các mối đe dọa tấn công mạng gia tăng, và nhận thức, mối quan tâm của cộng đồng cũng tăng theo./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tấn công mạng gia tăng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO