Tăng cường bảo mật cho dịch vụ chứng thực chữ ký số

03/11/2015 20:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 15/5/2015, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị phổ biến Thông tư 06/2015/TT-BTTTT quy định danh mục tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chủ trì hội nghị.

Tham dự còn có đại diện các cục, vụ chức năng thuộc Bộ, đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Toàn cảnh Hội nghị

Thông tư 06/2015/TT-BTTTT sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2015, thay thế cho Quyết định 59/2008/QĐ-BTTTT, cập nhật bổ sung danh mục các tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định việc ban hành Thông tư 06/2015/TT-BTTTT thay thế cho Quyết định 59/2008/QĐ-BTTTT nhằm mục đích tăng cường tính an toàn, bảo mật cho dịch vụ chứng thực chữ ký số. Sau 7 năm thực hiện, Quyết định 59/2008/QĐ-BTTTT cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ và đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Đối tượng áp dụng của Thông tư 06/2015/TT-BTTTT là các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia; tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng; tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số; tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số nước ngoài được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy công nhận.

Theo đại diện Vụ Khoa học công nghệ, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CA) cần phải rà soát cơ sở hạ tầng của mình theo tiêu chuẩn quy định tại Thông tư 06/2015/TT-BTTTT, từ đó xây dựng kế hoạch rà soát, chuyển đổi, nâng cấp hệ thống (hệ thống thiết bị của CA và thiết bị khách hàng). Đồng thời các CA cần xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền cho khách hàng về ý nghĩa của việc áp dụng tiêu chuẩn mới, quyền lợi của khách hàng…

Cụ thể, trước ngày 15/9/2015 (ngày Thông tư 06/2015/TT-BTTTT có hiệu lực thi hành), các CA phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng để đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư, đồng thời thiết lập và vận hành chạy thử hệ thống. Từ ngày 15/9/2015 trở đi, các CA phải đảm bảo duy trì hệ thống hỗ trợ các tiêu chuẩn mới và các tiêu chuẩn cũ để đảm bảo duy trì dịch vụ bình thường của khách hàng. Các CA chỉ phát triển thuê bao và cung cấp thiết bị thuê bao mới theo tiêu chuẩn quy định tại Thông tư.

Thiết bị của khách hàng đang sử dụng không bắt buộc phải nâng cấp hoặc thay thế để đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Thông tư.

Cũng theo quy định của Thông tư 06/2015/TT-BTTTT, các cơ quan nhà nước thuê sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số của các CA thì áp dụng theo tiêu chuẩn của Thông tư 06/2015/TT-BTTTT nếu những tiêu chuẩn, quy định áp dụng của Thông tư 22/2013/TT-BTTTT trùng lặp với Thông tư 06/2015/TT-BTTTT.

Xem chi tiết Thông tư 06/2015/TT-BTTTT 

Giang Phạm

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường bảo mật cho dịch vụ chứng thực chữ ký số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO