Chuyển đổi số

Tăng tốc chuyển đổi số giúp startup, SME vượt “bão” 2023

Hoàng Linh 23/01/2023 21:19

Môi trường kinh doanh đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua. Do ảnh hưởng của đại dịch, những trở ngại kinh tế và tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, các doanh nghiệp (DN) sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023.

Sự không chắc chắn là điều không thể chấp nhận được trong suy nghĩ của các nhà lãnh đạo DN ngày nay khi họ cố gắng vạch ra con đường hướng tới tăng trưởng. Theo Max Loh, Chủ tịch bộ phận Singapore của CPA Australia, toàn cầu hóa và thương mại quốc tế là những động lực thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng của các nền kinh tế và là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức và DN.

Ông Max Loh cũng tuyên bố rằng các ngân hàng trung ương và chính phủ đang lo lắng về suy thoái kinh tế và khả năng hạ cánh mềm của ngân hàng và chính phủ, ngay cả khi đang cố gắng kiểm soát lạm phát. Theo đó, hãy cùng xem xét kỹ hơn một số thách thức hàng đầu khác đối với các công ty khởi ngiệp (startup) và DN nhỏ và vừa (SME) trong năm tới và cách các DN có thể giải quyết các thách thức.

Lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng

Trên toàn cầu, triển vọng kinh tế dường như không mấy hứa hẹn. Các chuyên gia dự báo lạm phát tiếp tục tăng cao và tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại. Cuộc xung đột Nga - Ukraine làm trầm trọng thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng vốn đã xuất hiện trong thời gian giãn cách do COVID-19, đòi hỏi các startup phải cải thiện khả năng phục hồi để đối phó những vấn đề này và luôn chủ động thích ứng.

Để giải quyết bài toán về thiếu hụt nguồn cung ứng và chi phí hậu cần gia tăng, các startup cần giảm mức độ tiếp xúc với giá cả thị trường hàng hóa biến động và xây dựng các biện pháp bảo vệ. Theo một báo cáo được công bố bởi Accenture, khoảng 920 tỷ euro tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bị mất tích lũy được dự báo sẽ xảy ra trên toàn khu vực đồng tiền chung châu Âu vào năm 2023 do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, lạm phát đang tăng chóng mặt và các dự báo chỉ ra rằng nhiều DN sẽ sớm bị phá sản hoặc thu hẹp quy mô, như đã thấy với những gã khổng lồ công nghệ như Twitter và Meta. Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thông báo rằng tổ chức này đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 2,9% vào năm 2023. Bất ổn tài chính và suy thoái kinh tế là những rủi ro gia tăng, theo IMF.

Gia tăng kỳ vọng của khách hàng

Khách hàng ngày càng yêu cầu nhiều trải nghiệm chuyên sâu hơn trong thế giới thực và siêu dữ liệu. Trong các cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm sản phẩm; họ tìm kiếm những sự kiện đáng nhớ, hấp dẫn và sáng tạo ngay cả trong một cửa hàng thực tế. Các nhà bán lẻ trực tuyến nên cân nhắc kết hợp trải nghiệm thực tế mở rộng (XR) chẳng hạn như phòng thay đồ ảo, cho phép khách hàng thử quần áo, phụ kiện và đồ trang điểm mà không cần rời khỏi nhà.

Công nghệ đã trở nên đặc biệt quan trọng trong những tình huống này, giúp tạo thuận lợi cho các quy trình và loại bỏ rắc rối khỏi trải nghiệm của người tiêu dùng. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, chúng ta sẽ thấy nhiều công cụ hỗ trợ quyết định nên mua sản phẩm nào. Cũng có thể sẽ có sự gia tăng các cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến để trợ giúp các vấn đề và sự cố sau bán hàng. Năm 2023 sẽ chứng kiến những yếu tố này đóng một vai trò quan trọng, với sự nhập vai và tính tương tác là từ khóa của năm nay.

Cuộc chiến giành nhân tài

Trong năm 2023, các công ty phải chuẩn bị để đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân sự có trình độ. Vài năm trở lại đây, “cuộc chiến giành nhân tài” và trình độ tay nghề của người lao động tại Đông Nam Á đã làm dấy lên nhiều lo ngại. Bây giờ có vẻ như cuộc chiến đang gia tăng cường độ.

Đại dịch đã làm tăng số lượng người làm việc tại nhà và nhiều người đã tìm thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Cách làm việc này đã truyền cảm hứng cho nhiều cá nhân tài năng đánh giá lại cuộc sống của họ và tác động của công việc, dẫn đến tình trạng từ chức và nghỉ việc.

Điều đó sẽ tạo thêm áp lực cho người sử dụng lao động trong việc cung cấp các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, tính linh hoạt của công việc kết hợp, môi trường làm việc và văn hóa DN hấp dẫn. Vào năm 2023, việc mang đến cho nhân viên công việc có ý nghĩa, cơ hội học hỏi và phát triển, sự linh hoạt cũng như môi trường làm việc đa dạng, hướng đến giá trị sẽ là điều bắt buộc để giữ chân nhân viên.

Tăng tốc chuyển đổi số

Các DN đã bắt đầu được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo (AI), một xu hướng có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023. Ngoài ra, những đổi mới và tiến bộ công nghệ khác như 5G, chuỗi khối, đám mây và Internet vạn vật (IoT) đang thúc đẩy nhanh việc sử dụng AI.

sme-chuyen-doi-so.jpeg

Tăng nhu cầu về tính bền vững

Các thảm họa khí hậu sắp xảy sẽ gây ra trở ngại đáng kể so với bất kỳ điều gì chúng ta đã phải đối mặt trong những thập kỷ gần đây. Nó sẽ làm lu mờ các mối đe dọa do đại dịch gần đây gây ra. Do đó, các nhà đầu tư và người tiêu dùng sẽ lựa chọn các DN có thông tin xác thực về môi trường và xã hội phù hợp.

Ngoài ra, người mua sắm ngày càng bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiêu dùng có ý thức và khi lựa chọn công ty để kinh doanh, họ ưu tiên các yếu tố như tác động sinh thái và tính bền vững.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc vượt qua những thách thức này vào năm 2023 sẽ rất cần thiết đối với các DN. Việc sớm nhận thức và hiểu rõ những thách thức hàng đầu này đối với các công ty khởi nghiệp và SME trong năm mới đóng vai trò quan trọng để giúp các DN đưa ra quyết định đúng đắn và xây dựng các chiến lược phù hợp để tồn tại và phát triển trong một năm được coi là khó khăn./.

Theo collectivesea
Copy Link
Bài liên quan
  • Xu hướng kết nối nền tảng lớn khi CĐS của các SME
    Theo đại diện MB Bank, khi chuyển đổi số (CĐS), nếu doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) dành hết chi phí để đầu tư cho công nghệ thì sẽ rất lãng phí. Thay vào đó, các doanh nghiệp (DN) có thể kết nối và sử dụng các nền tảng số lớn.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc chuyển đổi số giúp startup, SME vượt “bão” 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO