Chuyển đổi số

Xu hướng kết nối nền tảng lớn khi CĐS của các SME

NK 25/12/2022 14:32

Theo đại diện MB Bank, khi chuyển đổi số (CĐS), nếu doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) dành hết chi phí để đầu tư cho công nghệ thì sẽ rất lãng phí. Thay vào đó, các doanh nghiệp (DN) có thể kết nối và sử dụng các nền tảng số lớn.

ong-vu-hong-phu-thanh-vien-ban-dieu-hanh-mb-bank-2-.jpg
Ông Vũ Hồng Phú: Nếu SME tự xây dựng giải pháp công nghệ thì sẽ rất tốn kém trong khi CĐS không chỉ dừng lại ở CNTT, thay vào đó nên tham gia các nền tảng số lớn.

Ông Vũ Hồng Phú, Thành viên Ban điều hành MB Bank, Tổng Giám đốc MB Ageas Life cho biết, theo quan sát, xu thế CĐS tất yếu của các doanh nghiệp (DN nhỏ và vừa (SME) ở châu Á bao gồm các yếu tố. Đầu tiên, khoảng 50% SME ở châu Á chưa tiếp cận được nguồn vốn chính thống. Do đó, vòng 3 năm tới sẽ có 70% SME sẽ có kênh bán hàng trực tuyến, phát triển trên đa nền tảng. Xu hướng tiếp theo đó là việc các kênh kỹ thuật số sẽ được áp dụng mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, việc CĐS của SME sẽ gặp một số thách thức và trở ngại nhất định.

Ngoài ra, ông Phú cũng thấy rằng, hầu hết các DN chỉ chọn 3 ngân hàng chính đi cùng mình. Đồng thời, trong tương lai, 70% SME có nhu cầu cao và sẽ sẵn sàng trả phí cho các sản phẩm, dịch vụ ngoài ngân hàng.

Cụ thể, theo ông Phú, hiện đang có hơn 70% SME có mong muốn chuyển đổi qua việc bán hàng qua các nền tảng số (digital sales). Từ việc chuyển dịch này, tới năm 2025 thì doanh thu đến từ nền tảng số sẽ chiếm tỷ lệ cao, khoảng 69%. Trong khi đó các kênh truyền thống chỉ chiếm khoảng 31%.

Những xu hướng thay đổi của digital sales cũng đưa đến một tiềm năng đó là sự kết nối với một nền tảng thứ 3 trong việc bán hàng của các SME. Việc này đang thúc đẩy sự chuyển dịch của SME sang bán hàng trên nền tảng đa ứng dụng như: Tiki, Lazada, Shopee, Bách Hóa Xanh.

Cùng với xu hướng chuyển dịch đa nền tảng, những khó khăn/thách thức mà SME phải đổi mặt sẽ bao gồm: Yêu cầu chặt chẽ hơn về quản trị DN; Có hiểu biết hạn chế về quản lý và lên kế hoạch tài chính hay tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ ngoài ngân hàng ngày càng nhiều hơn.

Đối với quá trình CĐS hiện nay của các DN, theo ông Phú, có 3 hướng đi chính, đầu tiên đó là tự mình làm chủ bằng cách xây dựng các nền tảng của riêng mình giống như MB Bank đang triển khai, Mô hình này cần dữ liệu khách hàng lớn để xây dựng hệ sinh thái xung quanh và đưa tất cả các dịch vụ khác lên chung. Hướng đi thứ 2 là chia sẻ hợp tác để phát triển hệ sinh thái đó, tận dụng và khai thác dữ liệu của các bên. Hướng đi cuối cùng, phù hợp với các SME, là tham gia và đưa sản phẩm của mình lên nền tảng số, nơi DN gặp người mua và người bán. Theo ông Phú, đây là mô hình giúp cho các SMEỏ một cách nhanh nhất.

Lý giải cho điều này, ông Phú cho rằng, do CĐS chỉ phương tiện để đến đích nhanh nhất nên nếu các SME đầu tư vào giải pháp công nghệ thì sẽ rất tốn kém trong khi CĐS không chỉ dừng lại ở CNTT. Do đó, việc các SME sử dụng một sản phẩm số, kênh bán hàng số và đo đạc hiệu quả của nó sẽ là một phương án tài chính hiệu quả hơn rất nhiều.

Qua những hoạt động CĐS với MB Bank, theo ông Phú, đây là hành trình mọi DN phải đi nhưng các công ty thành công nhất sẽ tạo ra được sản phẩm tài chính có sức hấp dẫn để chinh phục khách hàng. Và muốn CĐS thì đầu tiên DN phải bắt đầu từ nhà lãnh đạo số, dẫn dắt sự thay đổi bộ máy thấm vào bộ máy DN từ lãnh đạo tới nhân viên, trở thành nét văn hóa của tổ chức.

Và thước đó thành công cho CĐS chính là số lượng khách hàng sử dụng, trải nghiệm khách hàng, số lượng giao dịch trên kênh số.

Khi được hỏi về lĩnh vực sẽ chuyển đổi mạnh mẽ nhất tại Việt Nam trong năm 2023, ông Vũ Hồng Phú dự đoán nền kinh tế Việt Nam trong năm tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn, rủi ro về lãi suất cao, tỷ giá cao, chi phí cao, buộc các doanh nghiệp phải nghĩ rất nhiều về việc CĐS để tiết kiệm chi phí. Với những yếu tố như vậy, ông Vũ Hồng Phú cho rằng lĩnh vực dịch vụ, tài chính ngân hàng, du lịch, logistics… sẽ CĐS mạnh mẽ nhất để tối ưu hóa chi phí./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
Xu hướng kết nối nền tảng lớn khi CĐS của các SME
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO