Chuyển đổi số

Tạo sức hút cho vận tải công cộng Thủ đô thông qua chuyển đổi số

Đỗ Thêu 18:40 09/09/2023

Đẩy mạnh phát triển vận tải công cộng là một trong những giải pháp tối ưu nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô. Để tạo sức hút cho vận tải công cộng, những năm qua Hà Nội đã chú trọng tới công tác chuyển đổi số (CĐS), tạo ra nhiều tiện ích cho hành khách khi sử dụng.

anh-50.1.jpg
CĐS góp phần tạo sức hút cho vận tải công cộng tại Thủ đô.

Lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu

Sau 5 tháng đưa vào khai thác, ứng dụng “Busmap Hà Nội” nằm trong “Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” với nhiều tiện ích hỗ trợ hành khách tiếp cận và sử dụng dịch vụ vận tải công cộng của Thủ đô đã nhanh chóng chinh phục được người dân. Minh chứng cho điều đó, đến nay đã có hơn 278.000 người cài đặt phần mềm để sử dụng dịch vụ.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. Hà Nội cho biết: “Là đơn vị quản lý và điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, trong những năm qua, trung tâm đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Với mục tiêu, đưa giao thông công cộng là phương tiện đi lại thuận tiện cho người dân, góp phần giảm thiểu sử dụng giao thông cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”.

Trên thực tế, các tính năng chính của “Busmap Hà Nội” giúp hành khách dễ dàng tìm được lộ trình di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng trong thành phố, gợi ý và kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng để di chuyển hợp lý, tối ưu.

Ngoài ra, “Busmap Hà Nội” còn có tính năng kết hợp xe buýt và xe công nghệ. Tính năng này giúp hành khách tiết kiệm thời gian di chuyển từ điểm xuất phát đến trạm xe buýt hoặc từ trạm xe buýt tới điểm đến, kèm theo gợi ý về chi phí cho chuyến đi. Đồng thời, ứng dụng cung cấp các chỉ dẫn cụ thể về cách thức di chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đến, giúp hành khách có thể xem vị trí của mình trên bản đồ và biết chính xác vị trí của mình.

Đặc biệt, “Busmap Hà Nội” hỗ trợ người khiếm thị sử dụng tính năng đọc màn hình để tìm đường và tra cứu các tuyến xe buýt khi tham gia giao thông công cộng. Tính năng đọc tên điểm dừng của “Busmap” giúp người khiếm thị có thể kiểm tra vị trí hiện tại của mình và nhận được thông báo bằng giọng nói khi xe di chuyển đến trạm tiếp theo.

Không những vậy, ứng dụng này còn có thể giúp hành khách đăng ký vé tháng xe buýt, tra cứu tuyến xe, theo dõi và thông báo xe đến điểm dừng xe buýt, thông tin thời gian thực xe đến điểm dừng, tìm xe theo biển số. Đồng thời, thông qua ứng dụng, khách hàng có thể góp ý, phản ánh về chất lượng dịch vụ, phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ sống còn

anh-50.2.jpg
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ sống còn của vận tải công cộng.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường, vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô đang đứng trước những thách thức rất lớn, thể hiện qua sản lượng hành khách sụt giảm. Vì thế, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ chính là yếu tố sống còn để thu hút người sử dụng.

Để xe buýt nói riêng và vận tải công cộng nói chung phát triển, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp lý hóa luồng tuyến, tăng khả năng kết nối cũng như tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để hấp dẫn hành khách. Việc triển khai ứng dụng “Busmap Hà Nội” đã góp phần gia tăng tiện ích, giúp hành khách dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ và tạo kênh thông tin để hành khách phản ánh, đánh giá về chất lượng dịch vụ. Đây cũng là căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước chấm điểm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải công cộng.

“Ngành Giao thông Thủ đô đang triển khai đề án giao thông thông minh. “Busmap Hà Nội” chính là những bước đi đầu tiên trong quá trình CĐS, hiện thực hóa nhiệm vụ lấy người dân, hành khách là trung tâm phục vụ”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Theo chuyên gia giao thông Từ Sỹ Sùa - giảng viên Trường Đại học GTVT, để tăng tính hấp dẫn của vận tải hành khách công cộng thì cần ưu tiên phương tiện vận tải công cộng có sức chứa lớn và hạn chế phương tiện cá nhân. Đây chính là giải pháp trọng tâm để giảm ùn tắc giao thông.

Trước đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội đã có văn bản kiến nghị tới thành phố và Sở GTVT Hà Nội kiên trì chủ trương ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng sao cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng được thuận tiện, tiếp cận an toàn và đi nhanh hơn khi sử dụng xe cá nhân…

Đối với những đầu mối giao thông như bến xe, nhà ga, trường đại học, trung tâm thương mại, đặc biệt là các khu đô thị mới, tòa nhà cao tầng cần được đặc biệt chú trọng, tạo các tuyến đi thẳng để rút ngắn thời gian đi lại./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Nền tảng số Việt Nam hiện diện trên bản đồ AI thế giới
    Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024, uy tín thế giới và qua đây khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam đang vươn tầm thế giới.
  • Lỗ hổng bảo mật của SAP đặt ra câu hỏi về sự vội vàng trong AI
    Công ty bảo mật đám mây Wiz đã công bố một báo cáo chi tiết về các lỗ hổng bảo mật của SAP, hiện đã được vá, đặt ra những câu hỏi đáng báo động về vai trò thứ yếu của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng thủ an ninh mạng.
  • Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho "quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh"
    Trên cương vị người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Đối với vùng quê Kinh Bắc, Tổng Bí thư luôn dành một tình cảm đặc biệt. Trong nhiều bài phát biểu, nói chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhận mình là người Bắc Ninh. Những ý tứ "Bắc Ninh quê tôi", "Quan họ quê tôi"... cũng được Tổng Bí thư nhắc đến nhiều lần trong bài kết luận sâu sắc tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.
  • Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng nền báo chí cách mạng
    Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu sự nghiệp bằng nghề báo. Ông trải qua các vị trí công tác ở Tạp chí Học tập, nay là Tạp chí Cộng sản từ cán bộ tư liệu, biên tập viên, Trưởng ban, Phó Tổng Biên tập đến Tổng Biên tập. Là một nhà báo, ông còn tham gia giảng dạy, đào tạo đội ngũ người làm báo Việt Nam tại Học viện Báo chí-Tuyên truyền.
Đừng bỏ lỡ
Tạo sức hút cho vận tải công cộng Thủ đô thông qua chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO