Tập huấn công tác số hóa Truyền dẫn, Phát sóng truyền hình mặt đất.

03/11/2015 22:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo kế hoạch chung thì đến cuối năm 2015 sẽ thực hiện số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất tại 5 thành phố lớn và tiếp tục triển khai thực hiện ở các tinh, thành phố để đến ngày 31/12/2020 sẽ số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên phạm vi toàn quốc.

Quang cảnh Hội nghị

Ngày 13 tháng 11 năm 2014, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác số hóa Truyền dẫn, Phát sóng truyền hình mặt đất cho hơn 300 cán bộ làm công tác thông tin cơ sở ở các xã, phường trên địa  bàn TP.HCM.

Tới dự Lễ khai mạc Hội nghị có ông Lê Nam Thắng (Thứ trưởng Bộ  TT-TT- Phó Trưởng ban Số hóa truyền hình mặt đất Quốc gia) cùng  đại diện Lãnh đạo của một số Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ  TT-TT, đại diện Lãnh đạo của Sở TT-TT thành phố Hồ Chí Minh, Đài truyền hình Thành phố, cùng hơn 300  cán  bộ hiện đang làm công tác thông tin tuyền truyền của các xã, phường, thị trấn thuộc các Quận, huyện của TP.HCM.

Thứ trưởng Lê  Nam Thắng phát biểu chào mừng.

Phát biểu tại buổi Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng nhấn mạnh: đây là Hội nghị quan trọng nhằm triển khai có hiệu quả Quyết định số 2451/QĐ-TTg, ngày 27 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất ở Việt Nam giai đoạn 2015 đến 2020 và quyết định số 891/Q Đ-BTTTT ngày 22 tháng 7 năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Phê duyệt đề án thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng thì số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất là một xu hướng tất yếu trên thế giới. Đến nay, gần 100% các nước ở Châu Âu đã triển khai kỹ thuật này trong năm 2012; Ở Châu Á- Thái Bình Dương, nhiều quốc gia cũng đã thực hiện việc số hóa  truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, do đó Việt Nam cũng cần phải hội nhập theo xu thế chung của thời đại. Việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất ở Việt Nam sẽ nâng cao chất lượng các kênh truyền hình, số lượng kênh tăng lên, vùng phủ sóng rộng hơn do đó sẽ mang lại chất lượng thông tin nhiều hơn cho nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Theo kế hoạch, ở 5 thành phố lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ) sẽ phải hoàn thành việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất vào ngày 31/12/2015 cho nên công tác thông tin, tuyên truyền đến từng hộ  gia đình, từng người dân là hết sức quan trọng. Thứ trưởng Lê Nam Thắng mong muốn, sau Hội nghị này, các cán bộ thông tin ở cơ sở, với thế mạnh của mình, sẽ làm tốt hơn, truyền đạt sâu rộng hơn về kế hoạch hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất của Thủ tướng Chính phủ đến 100% hộ gia đình và từng người dân trên địa bàn TP.HCM.

Ông Nguyễn Hồng Tuấn trình bày kế  hoạch số hóa truyền hình mặt đất.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Tuấn (Văn phòng Ban chỉ đạo số hóa truyền hình Việt Nam) đã trình bày một số vấn đề có liên quan  đến việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất. Theo kế hoạch chung thì đến cuối năm 2015 sẽ thực hiện số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất tại 5 thành phố lớn và tiếp tục triển khai thực hiện ở các tinh, thành phố để đến ngày 31/12/2020 sẽ số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên phạm vi toàn quốc. Ông Nguyễn Hồng Tuấn cho biết lợi ích của việc chuyển từ kỹ thuật truyền hình tương tự sang kỹ thuật số sẽ đem lại là: chất lượng hình ảnh, âm thanh rõ nét, không bị nhiễu hoặc bóng mờ; Nhiều kênh truyền hình chất lượng cao, cung cấp nhiều kênh truyền hình hơn hiện nay;  có khả năng truyền các chương trình độ phân giải HD, 4K…trên nhiều loại thiết bị như tivi, máy tính, điện thoại di động phục vụ nhu cầu thu, xem của người dân mọi lúc, mọi nơi; định dạng màn ảnh rộng; cung cấp đa dịch vụ.

Để thuận lợi cho người dân, ông Nguyễn Hồng Tuấn đưa ra một số khuyến cáo cụ thể: nếu hiện gia đình đang sử dụng tivi với anten ngoài trời/trong nhà gắn trực tiếp vào tivi thì nên mua tivi đã tích hợp sẵn đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 (hiện đã có bán tại các siêu thị, cửa hàng điện máy…) hoặc mua đầu thu kỹ thuật số DVT-T2 kết nối với tivi hiện có trong nhà thì vẫn có thể xem các chương trình truyền hình số mặt đất miễn phí. Đối với các gia đình sử dụng dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình  vệ tinh, truyền hình số mặt đất của VTC, AVG hoặc truyền hình qua mạng Internet thì việc chuyển đổi sang kỹ thuật số mặt đất sẽ không bị ảnh hưởng gì. Đặc biệt, các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn quốc gia, các gia đình chính sách, mỗi gia đình sẽ được hỗ trợ miễn phí 01 đầu thu truyền hình số mặt đất  chuẩn DVB-T2. Các gia đình thuộc diện này sẽ liên hệ với UBND xã, phường, thị trấn… nơi cư trú để có thể nhận đầu thu loại này theo thời gian quy định của các ngành chức năng…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn công tác số hóa Truyền dẫn, Phát sóng truyền hình mặt đất.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO