Tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số cho ngành giáo dục

HA| 11/11/2022 09:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngoài việc ứng dụng công nghệ số vào các phương thức giáo dục mới, ngành giáo dục cũng tích cực cải tiến trong công tác quản lý, thực hành chính phủ điện tử.

Mới đây, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đã được tập huấn về chuyển đổi số, chính phủ điện tử và ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành. Đây là hoạt động được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai trực tiếp kết hợp với trực tuyến. 

Hiện nay, cùng với các tổ chức, các ngành khác trong cả nước, ngành giáo dục Việt Nam cũng đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số vào công tác giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho học sinh cũng như trong công tác quản lý giáo dục. Hoạt động tập huấn giúp nâng cao hơn nữa quyết tâm và định hướng chuyển đổi số trong giáo dục. 

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia CNTT của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các chuyên gia về an ninh, an toàn thông tin của Bộ Công an đã tham gia giới thiệu, cung cấp các nội dung liên quan đến ứng dụng CNTT, an toàn an ninh mạng. Vì thế, thông qua Hội nghị tập huấn, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức giáo dục đã được củng cố những kiến thức căn bản và chuyên sâu về an toàn an ninh mạng, cách bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng ….

Khoa học và công nghệ đang phát triển không ngừng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số chính là xu hướng chung của cả xã hội, trong đó có ngành giáo dục. Công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục sẽ tạo ra những bước ngoặt mạnh mẽ, mở ra nhiều phương thức giáo dục thông minh, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang tác động sâu sắc đến con người. 

Ngoài việc ứng dụng công nghệ số vào các phương thức giáo dục mới, ngành giáo dục cũng tích cực cải tiến trong công tác quản lý, thực hành chính phủ điện tử. Với các sản phẩm Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và đào tạo, Hệ thống Quản lý thi kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo là 1 trong 7 đơn vị được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022.

Ngoài ra, hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tại địa chỉ https://csdl.moet.gov.vn  là nơi cung cấp hệ thống cơ sở dữ liệu và thông tin phục vụ quản lý trong ngành giáo dục. Hệ thống sử dụng thống nhất cho 100% cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo và cả Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện có gần 82.000 tài khoản sử dụng hệ thống này.

“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định nhiều vấn đề, mục tiêu quan trọng trong chuyển đổi số của ngành giáo dục. Chẳng hạn như, nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa được phát triển; công tác quản lý, giảng dạy và học tập sẽ ứng dụng triệt để các công nghệ số. Ngoài ra, tài liệu, giáo trình được số hóa để thuận tiện trong quá trình giảng dạy cũng như chia sẻ dữ liệu. Nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập được xây dựng. Công tác giao bài tập về nhà cũng như kiểm tra học sinh chuẩn bị bài trước khi đến lớp học cũng được tiến hành dựa trên việc ứng dụng công nghệ số.

Với việc thực hiện chuyển đổi số, phương pháp giảng dạy sẽ được cải tiến theo hướng hiệu quả hơn, môi trường đào tạo thuận tiện hơn cho người học, và cuối cùng, trải nghiệm của người học cũng được cải thiện, mang lại kết quả tốt hơn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số cho ngành giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO