Tập huấn nghiệp vụ kinh tế đối ngoại năm 2015

TH| 14/12/2015 02:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm mục tiêu triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến và nâng cao kiến thức, nghiệp vụ của các cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế tại các đơn vị, sáng nay (15/12), Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tổ chức Hội thảo tập huấn nghiệp vụ kinh tế đối ngoại năm 2015.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Triệu Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TTTT nhấn mạnh vai trò của hoạt động kinh tế đối ngoại trong việc góp phần phát triển quan hệ, hợp tác, tạo đột phá, hỗ trợ, thúc đẩy, tạo mối quan hệ liên tục với các nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Ông Triệu Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TTTT phát biểu khai mạc Hội thảo

Hiện nay, mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại đã và đang là xu hướng tất yếu đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hoạt động kinh tế đối ngoại không chỉ góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp (FDI) và vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho đất nước, bao gồm phát triển sản xuất, đổi mới cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân… Trong 20 năm qua, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 86 tỷ USD từ các nhà tài trợ, đây là nguồn vốn bổ sung quan trọng phục vụ quá trình phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng hạ tầng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Những kết quả đạt được từ các chương trình, dự án ODA đã tác động đáng kể tới việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và sự phát triển mạnh mẽ của ngành TTTT nói riêng.

Tại Hội thảo, ông Cao Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong việc huy động và sử dụng các nguồn vốn ODA, đồng thời cập nhật những đổi mới về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Một số vấn đề cũng được tập huấn trong đợt này như: việc sử dụng nguồn vốn ODA trong ngành thông tin và truyền thông, quy trình ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế

Ngoài ra, các cán bộ tham dự còn được tiếp thu một số quy định liên quan đến nghiệp vụ, thông tin đối ngoại trong quan hệ với quốc tế như quy định về tổ chức hội nghị hội thảo quốc tế ngành thông tin và truyền thông; quy trình giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho các đoàn công tác đi nước ngoài.

Hội thảo đã mang lại cơ hội chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như giải đáp những vướng mắc trong quản lý nhà nước về kinh tế đối ngoại cho các cán bộ tham dự.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn nghiệp vụ kinh tế đối ngoại năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO