Tập huấn nghiệp vụ kinh tế đối ngoại năm 2015

TH| 14/12/2015 02:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm mục tiêu triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến và nâng cao kiến thức, nghiệp vụ của các cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế tại các đơn vị, sáng nay (15/12), Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tổ chức Hội thảo tập huấn nghiệp vụ kinh tế đối ngoại năm 2015.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Triệu Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TTTT nhấn mạnh vai trò của hoạt động kinh tế đối ngoại trong việc góp phần phát triển quan hệ, hợp tác, tạo đột phá, hỗ trợ, thúc đẩy, tạo mối quan hệ liên tục với các nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Ông Triệu Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ TTTT phát biểu khai mạc Hội thảo

Hiện nay, mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại đã và đang là xu hướng tất yếu đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hoạt động kinh tế đối ngoại không chỉ góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp (FDI) và vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho đất nước, bao gồm phát triển sản xuất, đổi mới cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân… Trong 20 năm qua, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 86 tỷ USD từ các nhà tài trợ, đây là nguồn vốn bổ sung quan trọng phục vụ quá trình phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng hạ tầng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Những kết quả đạt được từ các chương trình, dự án ODA đã tác động đáng kể tới việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và sự phát triển mạnh mẽ của ngành TTTT nói riêng.

Tại Hội thảo, ông Cao Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong việc huy động và sử dụng các nguồn vốn ODA, đồng thời cập nhật những đổi mới về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Một số vấn đề cũng được tập huấn trong đợt này như: việc sử dụng nguồn vốn ODA trong ngành thông tin và truyền thông, quy trình ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế

Ngoài ra, các cán bộ tham dự còn được tiếp thu một số quy định liên quan đến nghiệp vụ, thông tin đối ngoại trong quan hệ với quốc tế như quy định về tổ chức hội nghị hội thảo quốc tế ngành thông tin và truyền thông; quy trình giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho các đoàn công tác đi nước ngoài.

Hội thảo đã mang lại cơ hội chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như giải đáp những vướng mắc trong quản lý nhà nước về kinh tế đối ngoại cho các cán bộ tham dự.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Tập huấn nghiệp vụ kinh tế đối ngoại năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO