Thách thức để tuân thủ Qui định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR)

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 03/12/2018 21:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc tăng khả năng chi trả và khả năng tiếp cận lưu trữ dữ liệu trong những năm gần đây có thể vừa là một lợi ích vừa là một thách thức đối với các doanh nghiệp. Mặc dù khả năng lưu trữ khối lượng và dữ liệu khổng lồ có thể mang lại lượng lớn thông tin và thông tin chi tiết không thể đạt được trước đó, nó cũng có thể dẫn đến 'dữ liệu mở rộng', với các doanh nghiệp không rõ chính xác thông tin nào đang được lưu trữ, nơi nó được giữ và cách truy cập.

Kết quả hình ảnh cho Keeping data swamps clean for ongoing GDPR compliance

Việc áp dụng Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) vào tháng 5 năm nay có những vấn đề phức tạp hơn, đặc biệt khi phần lớn dữ liệu được lưu trữ có thể được phân loại là dữ liệu cá nhân, theo luật mới, phải được quản lý an toàn, ẩn danh và, nếu cần thì phải xóa.

Hơn nữa, với nhiều tổ chức xuất dữ liệu đến các địa điểm của bên thứ ba để phân tích, việc mở rộng dữ liệu này đã dẫn đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới phải đối mặt với những thách thức tuân thủ đáng kể phải được giải quyết khẩn cấp ngay khi GDPR có hiệu lực.

Khó khăn với việc tuân thủ GDPR

Mục tiêu của GDPR là bảo vệ quyền riêng tư của công dân Châu Âu bằng cách đảm bảo rằng các tổ chức thu thập, sử dụng, lưu trữ và xử lý dữ liệu cá nhân của họ một cách hiệu quả và có trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu một tổ chức không biết dữ liệu nào được lưu trữ và vị trí lưu trữ dữ liệu thì nó có thể khó chứng minh đã tuân thủ luật mới. Đây là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp hiện đang phải đối mặt là kết quả của 'đầm lầy dữ liệu' lớn và khó sử dụng.

Một sản phẩm phụ của dữ liệu mở rộng, một đầm lầy dữ liệu là một lượng lớn dữ liệu, lộn xộn, bẩn thỉu và u ám. Nó rất khó để các tổ chức nhìn thấy, ít hiểu hơn những gì đang xảy ra bên dưới bề mặt của những đầm lầy này, họ có thể dễ dàng mất dấu dữ liệu mà họ đang lưu trữ và cách lưu trữ dữ liệu - cả hai đều quan trọng đối với việc tuân thủ GDPR.

Xả dữ liệu

Bước đầu tiên trong việc thâm nhập độ sâu của đầm lầy dữ liệu là hiểu dữ liệu nào nên và không nên được lưu trữ; về cơ bản, nếu nó không thể được sử dụng để hỗ trợ cho các quyết định kinh doanh, có lẽ có rất ít khả năng để lưu trữ nó. Khi điều này được hiểu, GDPR yêu cầu các tổ chức phải quản lý dữ liệu theo cách giữ cho nó sạch sẽ và dễ tiếp cận, có lợi cho phép phân tích và sử dụng dễ dàng hơn để giải quyết các vấn đề kinh doanh trong thời gian thực.

Bằng cách chỉ thu thập và lưu giữ dữ liệu mà họ có thể sử dụng và học hỏi, và bằng cách giữ cho nó sạch sẽ và được tổ chức tốt, doanh nghiệp có thể thay thế dữ liệu lộn xộn của họ bằng các hồ dữ liệu rõ ràng hơn, từ đó sẽ dễ dàng thu thập thông tin chi tiết hơn.

Các tổ chức đã làm việc chăm chỉ để tuân thủ GDPR từ lâu trước khi nó có hiệu lực, và công việc khó khăn này hiện đang nhận được nhiều lợi ích. Quản trị dữ liệu đã được cải thiện và các doanh nghiệp giờ đây được định vị tốt hơn để phân loại lúa mì từ rơm rác và loại bỏ dữ liệu không cung cấp một số loại lợi ích kinh doanh.

Một quá trình liên tục

Duy trì tuân thủ GDPR là một quá trình liên tục và lâu dài, đồng thời loại bỏ những dữ liệu vô ích chỉ một lần sẽ không đủ. Nhiều công cụ phân tích dữ liệu hiện đang được các doanh nghiệp sử dụng có thể khuyến khích dữ liệu mở rộng.

Việc sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu nâng cao hơn và các chuyên gia có thể giảm thiểu rủi ro xảy ra, tuy nhiên, bằng cách cho phép người dùng truy cập nhanh vào dữ liệu hữu ích nhất cũng như xác định giá trị kinh doanh mà nó có thể cung cấp. Khi làm như vậy, họ có thể giúp duy trì sự tuân thủ GDPR liên tục mà không quá căng thẳng. Ví dụ, một nền tảng dữ liệu linh hoạt và tập trung hơn, trong đó dữ liệu được để lại trong cơ sở dữ liệu, sẽ cho phép nhân viên trực tiếp giải thích dữ liệu cần thiết để trả lời các câu hỏi trực tiếp của họ, từ đó loại bỏ nhu cầu trích xuất nó để phân tích.

Các công cụ như vậy sẽ làm cho việc phát triển một chiến lược phân tích và quản trị dữ liệu dài hạn có thể được thực hiện; các nhà phân tích sẽ có thể cung cấp cho tổ chức với thông tin chi tiết về doanh nghiệp mà họ cần để cạnh tranh, trong khi vẫn tuân thủ các yêu cầu của GDPR.

Cách tiếp cận hiện đại đối với các phân tích theo yêu cầu của doanh nghiệp dẫn đầu dữ liệu ngày nay dựa trên các quy trình dễ dàng hơn và dữ liệu rõ ràng hơn. Thay vì coi GDPR là một yêu cầu tuân thủ khác, các doanh nghiệp có cách tiếp cận như vậy và truyền đạt niềm tin của họ về tầm quan trọng của quyền riêng tư, sự tin cậy, minh bạch và bảo mật, sẽ gặt hái những lợi ích. Việc quản trị dữ liệu của họ sẽ hiệu quả hơn, họ sẽ tuân thủ và bằng cách chấp nhận tính minh bạch và rõ ràng, mối quan hệ của họ với khách hàng và người dùng của họ sẽ vững chắc hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Thách thức để tuân thủ Qui định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO