Thái Bình khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với liên hoàn bão

T.H| 19/10/2021 14:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ cuối tháng 9 đến nay do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của người dân cả nước. Tại Thái Bình, để kịp thời hỗ trợ người dân chủ động phòng, tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, đặc biệt là đợt mưa kèm gió lớn do hoàn lưu của các cơn bão liên tiếp, Thái Bình đã khẩn trương tập trung thực hiện nhiều giải pháp, phương án để ứng phó.

Tập trung các phương án ứng phó

Tại huyện Thái Thụy, để chủ động ứng phó với các cơn bão liên tiếp, toàn huyện tập trung huy động 266 máy gặt đập liên hoàn thu hoạch lúa mùa cho nhân dân, đồng thời huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, quân sự hỗ trợ người dân thu hoạch lúa mùa.

Do ảnh hưởng của bão số 8, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100mm đến 150mm. Để chủ động công tác tiêu úng, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã cử cán bộ trực 24/24 giờ theo dõi mực nước, mở tối đa các cống dưới đê, kể cả qua đê bối, triệt để tiêu nước trong hệ thống; tổ chức vận hành hai trạm bơm tiêu Khai Lai (4 máy x 2.500m3/h) và Thủy Nguyên (5 máy x 1.800m3/h).

Ngoài ra, huyện cũng tập trung nhân lực tổ chức giải tỏa, thu vớt các loại vật cản, rào chắn, bèo bồng, rác thải để giải phóng dòng chảy, giúp tiêu thoát nước nhanh, chống ngập úng.

Đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, đôn đốc hộ nuôi trồng kiểm tra, gia cố lại bờ ao, có biện pháp bảo vệ tránh hiện tượng sạt, lở bờ ao gây thất thoát đối tượng nuôi làm thiệt hại kinh tế; thường xuyên theo dõi sự thay đổi môi trường nước trong ao để điều chỉnh kịp thời bằng hóa chất, vôi bột, chế phẩm sinh học...

Thái Bình khẩn trương tập trung thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với liên hoàn bão - Ảnh 1.

Các lực lượng Công an, Bộ đội tham gia thu hoạch vụ mùa giúp người dân.

Còn ở huyện Hưng Hà, để chủ động ứng phó với bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) huyện đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện thu hoạch diện tích lúa mùa còn lại, xây dựng phương án bảo vệ diện tích cây vụ đông đã trồng; kiểm tra hệ thống cống đập, mương máng, khoanh vùng những diện tích thấp trũng, khơi thông dòng chảy bảo vệ diện tích lúa và cây màu khi mưa lớn xảy ra.

Đồng thời, tổ chức cắt tỉa, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện; di dời số lao động nuôi trồng thủy sản và các hộ dân trong khu vực nguy hiểm, các vùng bãi thấp ven sông vào nơi an toàn.

Bên cạnh đó, giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện kiểm tra toàn bộ hoạt động các bến đò ngang, nhắc nhở các chủ phương tiện vận tải thủy neo đậu trên sông có biện pháp phòng, chống bão; Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đóng các cống tưới, mở các cống tiêu để tiêu nước đệm trên hệ thống, kiểm tra cống qua đê, trạm bơm, cống đập nội đồng, sẵn sàng kích hoạt các trạm bơm tiêu úng để bảo vệ sản xuất; Hạt Quản lý đê điều huyện tăng cường lực lượng kiểm tra các trọng điểm xung yếu, khu vực bãi, xử lý kịp thời những tình huống có thể xảy ra. Huyện cũng sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn đầy đủ; duy trì chế độ thông tin báo cáo thường xuyên, sẵn sàng các biện pháp ứng phó, giảm thấp nhất thiệt hại khi mưa, bão xảy ra.

Ở huyện Đông Hưng và Kiến Xương, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nông dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng", các địa phương huy động máy gặt lúa cả đêm cho dân. Với những diện tích lúa bị đổ đã chín, bà con tranh thủ gặt tay, những diện tích còn xanh phải buộc lại theo hướng dẫn.

Với rau màu, khẩn trương thu hoạch những diện tích đã đến kỳ thu hoạch; chủ động dự phòng nguồn giống sẵn sàng trồng bù những diện tích có thể bị hỏng do ảnh hưởng của bão số 8. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, các địa phương tổ chức khơi thông dòng chảy, mở tất cả cửa cống tiêu tiêu triệt để nước trong hệ thống…

Tăng cường kiểm tra các công trình đê điều, đặc biệt các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu, các công trình đang thi công ở các tuyến đê. Tổ chức cắt tỉa cành cây, củng cố, chằng chống lồng bè, trang trại nuôi trồng thủy sản trên sông, ven sông. Sẵn sàng chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện; di dời toàn bộ người dân sinh sống trong khu vực nhà yếu, nguy hiểm vào nơi an toàn.

Tiếp tục nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi, kiểm đếm, sắp xếp và hướng dẫn các tàu, thuyền vào nơi tránh, trú an toàn không để xảy ra va chạm và chìm tàu, thuyền nơi neo đậu. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lớn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Huy động các lực lượng để hỗ trợ người dân

Để chủ động ứng phó với bão, Thái Bình đã huy động các lực lượng luôn thường trực, sẵn sàng các phương án cứu trợ người dân.

Cụ thể, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm chế độ ứng trực, nắm chắc tình hình thiên tai, sạt lở trên địa bàn. Kiểm tra hệ thống kho tàng, doanh trại, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với chính quyền địa phương theo phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng cơ động tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng giúp dân sơ tán đến nơi an toàn trong tình huống thiên tai, dịch bệnh phức tạp xảy ra.

Bộ CHQS tỉnh đã thành lập các đoàn công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đi chỉ đạo công tác phòng, chống bão tại cơ sở. Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành phố và các đơn vị của Quân khu 3 đóng quân trên địa bàn đã tổ chức phối hợp tình nguyện giúp nhân dân khẩn trương chằng buộc, thu hoạch lúa mùa ứng phó với bão.

Bên cạnh Bộ CHQS tỉnh, còn có Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Hiện có tổng số 4.304 lều, chòi/4.304 lao động do BĐBP quản lý. Tất cả các lều, chòi đều được gia cố, chằng buộc, 100% lao động đã vào vị trí an toàn. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực 100% quân số sẵn sàng làm nhiệm vụ, thực hiện các biện pháp phòng, chống bão số 8; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm lệnh cấm tàu thuyền ra khơi.

BĐBP cũng đã tổ chức lực lượng gồm 90 cán bộ, chiến sĩ, 12 xe vận tải, 3 tàu, 12 xuồng, ca nô sẵn sàng cơ động ứng cứu, xử lý các tình huống khẩn cấp khi có yêu cầu; đẩy mạnh tuần tra trên các khu vực trọng điểm, tuyến đê xung yếu để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống xảy ra không để bị động bất ngờ, đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thái Bình khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với liên hoàn bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO