Thái Nguyên quyết liệt triển khai ứng dụng ID đẩy mạnh chuyển đổi số

Đỗ Thêu| 18/11/2021 15:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Thái Nguyên đang phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số (CĐS), đến năm 2030 vươn lên nằm trong nhóm 10.

Hiện tại, công tác CĐS của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cho biết cùng với CĐS, tỉnh đang triển khai xây dựng nền tảng xã hội số, tạo đà phát triển kinh tế số tỉnh Thái Nguyên.

Triển khai nền tảng xã hội số, công dân số, thu hẹp khoảng cách số

Thái Nguyên: Xây dựng nền tảng số, tạo đà phát triển kinh tế số - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị báo cáo tình hình, kết quả triển khai nền tảng xã hội số trên địa bàn tỉnh và ứng dụng "ThaiNguyen ID". Ảnh: Baothainguyen.vn

UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trương triển khai xây dựng nền tảng xã hội số với mục đích cộng hưởng với chính quyền số, tạo đà phát triển kinh tế số tỉnh Thái Nguyên. Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2169/UBND-KGVX ngày 19/5/2021 chỉ đạo triển khai xây dựng nền tảng xã hội số tỉnh Thái Nguyên. Sở TT&TT và các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Công ty CP thiết bị và Truyền thông NGS triển khai ứng dụng "ThaiNguyen ID", thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ.

Ứng dụng ThaiNguyen ID là ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động, lấy người lao động làm chủ thể trung tâm. Ứng dụng được phát triển hướng tới một kênh kết nối giữa người lao động, doanh nghiệp (DN) và kho thông tin số lớn của tỉnh Thái Nguyên. Ứng dụng là nơi định danh được người sử dụng, cung cấp các thông tin về hành chính công, việc làm, nhà ở. Ứng dụng là cầu nối giao tiếp mạnh giữa người lao động với các đơn vị tuyển dụng.

Sau 5 tháng tích cực triển khai, ứng dụng ThaiNguyen ID đã hoàn thiện và đưa lên AppStore và CHPlay. Ứng dụng có các tính năng nổi bật như eKYC, Thuê nhà, Việc làm, Định hướng nguồn nhân lực, Tạo công việc online, Nộp và theo dõi tiến độ hành chính công, Tin tức, Tin Covid. Những tính năng hứa hẹn đáp ứng nhu cầu người sử dụng, thực sự đưa người lao động là trung tâm phục vụ như định hướng ban đầu.

Ứng dụng ThaiNguyen ID cung cấp 3 dịch vụ công (DVC) trực tuyến bao gồm dịch vụ cấp bản sao văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc; thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; thủ tục đăng ký khai sinh.

Đặc biệt, ứng dụng có chức năng hiển thị danh sách tất cả các tin phản ánh mà người dùng đăng lên. Tại đây người dùng có thể vào xem tin người dân phản ánh, thể hiện cảm xúc (bằng cách "like" bài viết) hoặc chia sẻ bài viết với bạn bè.

Mục tiêu đạt 100.000 lượt cài đặt vào tháng 6/2022

Hiện nay, ứng dụng "ThaiNguyen ID" đã cơ bản hoàn thành và đơn vị triển khai giải pháp đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh thực hiện các nội dung để hoàn thiện sản phẩm, như thống nhất các nội dung dữ liệu để đưa lên ứng dụng và truyền thông như lên danh sách các trường cao đẳng, trung cấp để lấy thông tin dữ liệu học viên các năm 2017, 2018, 2019, 2020, 2021, theo đó, nội dung công việc với 17 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được thống nhất và thu thập được thông tin dữ liệu của 22.341 học viên.

Các tin tức trên website của CDC Thái Nguyên đã được tổng hợp để đăng tải lên Ứng dụng "Thái Nguyên ID" và truyền thông đã được thống nhất tại các địa điểm thuộc quyền quản lý của CDC Thái Nguyên. Các đơn vị phát triển ứng dụng cũng sẽ phối hợp với Trường Đại học CNTT và Truyền thông Thái Nguyên chọn cộng tác viên tham gia vào quá trình kiểm thử ứng dụng và đăng tin tức thuê nhà lên ứng dụng "Thái Nguyên ID". 

Ngoài ra, Hội thảo trực tuyến giới thiệu ứng dụng "Thái Nguyên ID" sẽ được tổ chức với sự tham dự 80 doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp, họp trực tuyến với 11 DN lớn như Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG , Công ty CP Hyundai Aluminum Vina, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên… với tổng số lượng lao động gần 50.000 lao động.

Thái Nguyên phấn đấu cuối năm 2021, ứng dụng ThaiNguyen ID sẽ đạt 20.000 lượt cài đặt và đến 30/6/2022 đạt 100.000 lượt cài đặt, sớm đưa ứng dụng vào cuộc sống, góp phần phát triển xã hội số.

Nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số Thái Nguyên

Thái Nguyên: Xây dựng nền tảng số, tạo đà phát triển kinh tế số - Ảnh 2.

Thái Nguyên là địa phương đã tiến hành công tác CĐS và đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2021, với chỉ số xếp hạng CĐS đạt thứ hạng cao trong cả nước. Ảnh: thainguyentv.vn

Thái Nguyên là địa phương đã tiến hành công tác CĐS và đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2021, với chỉ số xếp hạng CĐS đạt thứ hạng cao trong cả nước.

Cụ thể, Thái Nguyên đạt được thứ hạng 12/63 trong chỉ số xếp hạng CĐS, trong đó chính quyền số được các cấp, ngành tỉnh Thái Nguyên xác định là một trong những khâu đột phá (03/63); xếp hạng mức độ sẵn sàng bảo đảm an toàn thông tin mạng thuộc nhóm 07 tỉnh xếp hạng A dẫn đầu cả nước. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung đẩy mạnh CĐS toàn diện các lĩnh vực có liên quan đến DN và người dân, cải cách hành chính.

Đến nay, Thái Nguyên đã hoàn thành cung cấp 100% thủ tục hành chính cấp độ 4 đủ điều kiện trên Cổng DVC tỉnh Thái Nguyên theo Quyết định 402/QĐ-UBND ngày 19/02/2021 về việc công bố Danh mục DVC trực tuyến mức độ 4 của các cơ quan Nhà nước tỉnh Thái Nguyên, vượt chỉ tiêu có trên 80% DVC đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Các cấp, ngành, địa phương đã mạnh mẽ tuyên truyền, triển khai và ứng dụng công nghệ số trong nhiều lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng thực điều hành, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác tập huấn, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, học tập, quán triệt Nghị quyết của Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Thái Nguyên được toàn hệ thống chính trị của tỉnh triển khai nhanh chóng, kịp thời và đạt hiệu quả cao.

Chương trình CĐS trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, đặc biệt là đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CĐS. Một số đơn vị, địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác CĐS như: Ban quản lý các khu công nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, TP Thái Nguyên, TP. Sông Công, thị xã Phổ Yên…

Việc ứng dụng CNTT, công nghệ số trong hoạt động quản lý nhà nước đã đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính, phương thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Các phần mềm quản lý, thực hiện gửi văn bản đi, đến qua hệ thống văn bản điện tử được thường xuyên được khai thác, sử dụng, trở thành công cụ thiết yếu trong hoạt động quản lý và điều hành công việc. 

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan nhà nước được thông suốt từ tỉnh đến huyện và từng bước tới cấp xã. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và hệ thống một cửa điện tử từ tỉnh đến cấp xã từng bước hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quyết tâm vào cuộc của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số như y tế, nông nghiệp, công thương, giáo dục…. tham mưu trong công tác chuyển đổi số. Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan chủ trì tham mưu công tác CĐS, luôn ưu tiên việc đảm bảo hạ tầng viễn thông, CNTT để đáp ứng toàn diện mọi lĩnh vực trong chuyển đổi số để phát triển đồng bộ Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số trên địa bàn tỉnh. 

Thực hiện Chương trình CĐS, Thái Nguyên đề ra 37 nhiệm vụ ở cả 3 trụ cột chính, trong đó 8 nhiệm vụ phát triển xã hội số; 11 nhiệm vụ phát triển kinh tế số; 13 nhiệm vụ xây dựng chính quyền số và 5 nhiệm vụ xây dựng hạ tầng đô thị thông minh. Kế hoạch cũng đưa ra 8 lĩnh vực cần ưu tiên CĐS gồm: y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, tài nguyên và môi trường, sản xuất công nghiệp, du lịch./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thái Nguyên quyết liệt triển khai ứng dụng ID đẩy mạnh chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO