Truyền thông

Tham gia cứu nạn nhân đạo quốc tế là dấu ấn đặc biệt của Việt Nam trong năm 2023

Hà Linh 27/12/2023 10:07

Theo Cục Gìn giữ Hoà bình Việt Nam, thời gian qua, Việt Nam tiếp tục đóng góp thực chất và mở rộng quy mô, phạm vi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Trong đó, có huấn luyện, diễn tập chung về hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, tìm kiếm cứu nạn. Có thể nói tham gia cứu nạn nhân đạo quốc tế là dấu ấn đặc biệt của Việt Nam trong năm 2023.

CỨU HỘ THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT TẠI THỔ NHĨ KỲ: Quốc tế đánh giá cao sự chuyên nghiệp, nhiệt tình của Đoàn cứu hộ Việt Nam - Ảnh 1.
Đoàn Việt Nam tham gia tìm kiếm cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong 10 sự kiện của ngành trong năm 2023 vừa được Bộ Công an công bố, đứng ở vị trí thứ 10 là việc "Tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình; cứu nạn, cứu hộ quốc tế thể hiện lực lượng Công an đủ sức giải quyết các vấn đề quốc tế".

Tháng 2/2023, trận động đất lớn với cường độ lên tới 7,8 đã xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người bị thương, hàng chục nghìn công trình bị phá hủy. Thổ Nhĩ Kỳ đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.

Ngay sau đó, Việt Nam đã cử đoàn tham gia cứu nạn nhân đạo quốc tế sang Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử một lực lượng lớn (gồm 100 người, trong đó có 76 người của Bộ Quốc phòng và 24 người của Bộ Công an) tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ở một nơi xa bên ngoài lãnh thổ.

Theo đó, đoàn Bộ Công an do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ làm trưởng đoàn. Khi đến nơi, đoàn đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, áp dụng các chiến thuật linh hoạt, sử dụng các phương tiện cứu nạn, cứu hộ, hoàn thành nhiệm vụ tại 3 địa điểm theo phân công của phía bạn. Đoàn đã phối hợp cứu được 1 người còn sống, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài bàn giao cho cơ quan y tế.

76 cán bộ, chiến sĩ quân đội tham gia cứu nạn động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 2.
Đoàn công tác của Bộ Công an.

Bên cạnh đó, trong quá trình công tác, Đoàn đã trao tặng gần 2 tấn thiết bị y tế; thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất, hỗ trợ phía bạn các vật dụng để sử dụng sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn như chế tạo bếp lửa dã chiến để sưởi ấm…

Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết trong quá trình đoàn thực hiện nhiệm vụ phải di chuyển liên tục trong 24 giờ, đến nơi là làm việc ngay không ngủ; trong 2 ngày đầu, nhiều thành viên trong đoàn chỉ ngủ 2 tiếng; thường xuyên phải làm việc dưới điều kiện nhiệt độ âm 5 đến âm 10 độ C, nhiều ngày thực hiện nhiệm vụ đến 3 giờ sáng.

Cùng với đó, đoàn làm việc trong điều kiện nguy hiểm. Ngày đầu tiên, đoàn làm việc trong một căn nhà sập đổ giữa 2 căn nhà sập đổ một phần, có nguy cơ rất cao nếu có rung chấn. Điều kiện sinh hoạt rất khó khăn khi hạ tầng điện, nước bị phá hủy. Tư duy, cách làm việc khác nhau giữa các đoàn dẫn tới những trở ngại trong quá trình công tác, những khó khăn do bất đồng ngôn ngữ…

Còn theo Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ -Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã tổ chức tìm kiếm trên 31 điểm, phát hiện 15 điểm có nạn nhân bị vùi lấp, bàn giao cho lực lượng giải cứu và đã đưa ra 28 thi thể nạn nhân.

Bên cạnh đó, đoàn cũng đã tổ chức một đội chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn, tổ công binh dò tìm bằng âm thanh, hình ảnh và radar xuyên tường phối hợp với các đoàn từ Bahrain và Mexico tìm được 3 vị trí; trên cơ sở đó, thêm 10 thi thể các nạn nhân được đưa ra ngoài.

Chó nghiệp vụ cùng bộ đội Việt Nam tham gia tìm kiếm cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng thời, đoàn đã cấp phát thuốc, chia sẻ, hỗ trợ người dân và lực lượng chức năng của phía bạn; các thành viên trong đoàn tự nguyện quyên góp được 4.000 USD hỗ trợ người dân địa phương mua lương thực, thực phẩm…

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ cho biết, đoàn đã rút ra nhiều vấn đề trong công tác tham mưu, tổ chức điều hành, tổ chức huấn luyện đào tạo bổ sung về mặt lý luận và kinh nghiệm thực tiễn trong đối phó các loại hình sự cố do thiên tai, thảm họa gây ra, trong hợp tác quốc tế, trong ứng phó với các loại hình sự cố trong tương lai.

Trong đó, cần tổ chức chặt chẽ, sử dụng các phương tiện, thiết bị và nhân lực phù hợp để việc tìm kiếm đạt hiệu quả tốt, điển hình như việc sử dụng chó nghiệp vụ, radar quan sát tìm bằng hình ảnh, âm thanh và hệ thống radar xuyên tường, cho kết quả rất tốt, đã được nhiều đoàn đánh giá rất cao.

Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ của Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2023 không chỉ cụ thể hóa chủ trương, đường lối đối ngoại “Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”. Mà còn là minh chứng khẳng định năng lực tham gia và khả năng hoàn thành các nhiệm vụ quốc tế của lực lượng vũ trang Việt Nam, kể cả khi tác chiến tại địa bàn xa xôi, nhiều khó khăn. Đồng thời truyền tải thông điệp về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, nhân ái, nghĩa tình, đoàn kết quốc tế cao cả.

Mặc dù triển khai nhiệm vụ trong khoảng thời gian rất ngắn, phải đối mặt với điều kiện vô cùng khắc nghiệt về thời tiết, hiểm nguy do các rung chấn, khó khăn về ngôn ngữ, tập quán, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và làm việc.

Nhưng với bản lĩnh, kinh nghiệm, tinh thần hiệp đồng chiến đấu, trách nhiệm cao, sự bền bỉ, dẻo dai, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, các thành viên quả cảm của Đoàn công tác đã phát huy tinh thần quốc tế cao cả, truyền thống của dân tộc và phẩm chất cao đẹp của lực lượng vũ trang không quản hiểm nguy, sẵn sàng dấn thân vào vùng thảm họa, chạy đua với thời gian để phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Theo Đại sứ Đỗ Sơn Hải - Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, thời điểm đó có gần 90 nước và vùng lãnh thổ gửi các đội cứu hộ cứu nạn sang và phối hợp công việc, hai đoàn của Việt Nam được các bạn Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quốc tế đánh giá rất cao.

Thời gian tác nghiệp của 2 đoàn Việt Nam chứng minh cho Thổ Nhĩ Kỳ và bè bạn quốc tế thấy rằng khả năng cứu hộ cứu nạn của Việt Nam, trình độ của Việt Nam, các lực lượng của Việt Nam là không hề thua kém bất cứ đội nào trên thế giới.

Theo Đại sứ Đỗ Sơn Hải, thực tế cho thấy Việt Nam đã huấn luyện được lực lượng hỗ trợ cho các chiến sĩ trong công tác cứu hộ cứu nạn rất tốt. Các nước đánh giá rất cao, không những chỉ là về trình độ năng lực, mà cả sự cần mẫn, cố gắng trong suốt thời gian có mặt tại hiện trường.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải cho rằng sự kiện này đã nêu bật ý nghĩa của sứ mệnh nhân đạo trên phương diện ngoại giao. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử đoàn cứu hộ, cứu nạn tham gia sứ mệnh nhân đạo tại một địa bàn xa xôi, qua đó cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước ta, đó là Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Ý nghĩa thứ hai là khẳng định Việt Nam có thể hoàn thành được những trách nhiệm mà cộng đồng quốc tế đặt niềm tin vào Việt Nam bằng chính năng lực của mình, dù tác nghiệp tại một địa bàn hoàn toàn mới, khó có thể dự báo được mức độ thành công và thậm chí đã lường trước cả nguy cơ thất bại.

Sự kiện nổi bật trong năm 2023 được Bộ Công an bình chọn.

Hai đoàn cứu hộ, cứu nạn của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã sử dụng những thiết bị mang từ Việt Nam sang và thể hiện được năng lực của mình.

Theo Đại sứ Đỗ Sơn Hải, thông điệp gửi đến cộng đồng quốc tế là Việt Nam không chỉ là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế mà là thành viên có năng lực để thực hiện trách nhiệm đó ở mức cao nhất.

Tiếp nối các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ lần này có thêm ý nghĩa, không chỉ cụ thể hóa chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta “Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”, mà còn là minh chứng khẳng định năng lực tham gia và khả năng hoàn thành các nhiệm vụ quốc tế của lực lượng vũ trang Việt Nam, kể cả khi tác chiến tại địa bàn xa xôi, nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ; truyền tải thông điệp về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, nhân ái, nghĩa tình, nhân đạo, đoàn kết quốc tế cao cả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Bài liên quan
  • Huấn luyện nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn
    Qua buổi hợp luyện, toàn thể viên chức, thuyền viên đã nâng cao năng lực lập kế hoạch, chỉ huy điều hành và phối hợp trong công tác tìm kiếm, cứu nạn tại hiện trường, kiểm tra tình trạng an toàn tàu bị nạn.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Tham gia cứu nạn nhân đạo quốc tế là dấu ấn đặc biệt của Việt Nam trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO