Đời sống xã hội

Tìm kiếm cứu nạn hàng không mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc

Bảo Hân 02/12/2023 10:35

Dịch vụ Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) nói chung và dịch vụ TKCN Hàng không nói riêng là loại hình hoạt động không chỉ mang tính xã hội và kinh tế đơn thuần mà nó còn mang một ý nghĩa nhân đạo sâu sắc.

Chất lượng nguồn nhân lực và trang thiết bị tìm kiếm và cứu nạn ngày càng được nâng cao

Dịch vụ TKCN được thiết lập trong phạm vi vùng thông báo bay của Việt nam và vùng Tìm kiếm cứu nạn được tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế ủy quyền. Mục đích của dịch vụ là nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có hiểm họa, rủi ro và tai nạn tàu bay xẩy ra.

433-202312091855011.jpg

Cùng với sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của ngành hàng không, trong những năm qua Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đã quan tâm sâu sát đến lĩnh vực dịch vụ Tìm kiếm cứu nạn được thể hiện cụ thể trong đề án phát triển nguồn nhân lực của tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Dịch vụ Tìm kiếm, cứu nạn đã được kiện toàn, thống nhất về mô hình tổ chức trong toàn Tổng công ty, chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao, trang thiết bị tìm kiếm và cứu nạn được đầu tư mới, đồng bộ và hiện đại đáp ứng được yêu cầu cung cấp dịch vụ.Trong hoạt động thực tiễn, dịch vụ Tìm kiếm cứu nạn của Tổng công ty đã đạt được nhiều thành tích, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ có hiệu quả với các cơ quan đơn vị trong và ngoài ngành hàng không. Với kết quả đã đạt được hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn của Tổng công ty đã được nhiều bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương biểu dương, khen ngợi. Đặc biệt nỗi bật đó là tham gia tìm kiếm tàu bay Quân sự SU- 30MK và KASA- 212 lâm nạn trên biển vịnh Bắc bộ. Bằng thiết bị của Tổng công ty đầu tư, lực lượng Tìm kiếm cứu nạn Hàng không đã tìm kiếm và tham gia trục vớt thành công hộp đen tầu bay lâm nạn trên biển.

huan-luyen-cuu-ho-cuu-nan-tren-bien.jpg
Huấn luyện bay tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ảnh: Huy Bình.

Phối hợp, hiệp đồng để công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn đạt hiệu quả

Ngày 30/11/2023, tại Phú Quốc (Kiên Giang) đã diễn ra lễ ký kết văn bản hiệp đồng phối hợp công tác Tìm kiếm cứu nạn hàng không giữa BCH TKCN hàng không thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Kiên Giang.

Văn bản này cụ thể hóa các nội dung, phương thức phối hợp hiệp đồng giữa Ban chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn hàng không thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Kiên Giang trong khu vực địa giới hành chính của tỉnh Kiên Giang nhằm đảm bảo tốt công tác Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng không được triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả cao nhất, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản khi có tàu bay hàng không dân dụng bị lâm nguy, lâm nạn xảy ra.

21.jpg
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Công Long, Q. Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ký kết văn bản hiệp đồng phối hợp công tác TKCN hàng không. Ảnh: VATM.

Phát biểu tại lễ ký kết ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phối hợp TKCN hàng không cho biết “Với vai trò là cơ quan chủ trì trong công tác tìm kiếm tàu bay bị lâm nạn trong toàn bộ vùng trách nhiệm TKCN của Việt Nam (ngoại trừ vùng trách nhiệm TKCN của quân sự, các cảng hàng không sân bay), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ với tất cả các Ủy ban nhân dân các Tỉnh/Thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước. Công tác phối hợp này trong những năm qua còn một số hạn chế gây ra một số khó khăn trong công tác hiệp đồng thông báo các thông tin liên quan đến tai nạn tàu bay xảy ra trong vùng trách nhiệm được giao. Trên cơ sở kết quả ký kết văn bản phối hợp hiệp đồng này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhân rộng và triển khai ở tất cả các tỉnh thành khác, đặc biệt tập trung trước mắt cho các tỉnh thành có các cảng hàng không sân bay”.

Nội dung phối hợp bao gồm: Phối hợp và thực hiện công tác TKCN hàng không khi có tàu bay hàng không dân dụng lâm nguy, lâm nạn trong khu vực trách nhiệm thuộc tỉnh Kiên Giang; Trao đổi thông tin, tài liệu liên quan đến công tác TKCN hàng không giữa hai bên; Phối hợp tổ chức tuyên truyền, huấn luyện, diễn tập, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác TKCN hàng không; phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập TKCN hàng không trong khu vực trách nhiệm tỉnh Kiên Giang; Hỗ trợ nhau về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cho công tác TKCN hàng không khi được yêu cầu.

Văn bản hiệp đồng thống nhất về nguyên tắc phối hợp tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc “4 tại chỗ” trong công tác PCTT&TKCN: Chỉ huy tại chỗ, Lực lượng tại chỗ, Phương tiện tại chỗ và Hậu cần tại chỗ. Đảm bảo sự chỉ huy, chỉ đạo điều hành tập trung, thống nhất giữa BCH tỉnh Kiên Giang và BCH TKCN hàng không thuộc Tổng công ty về công tác TKCN hàng không theo hướng phối hợp cùng cấp, cùng địa bàn, khu vực và thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên trực tiếp của mỗi đơn vị. Quan hệ giữa hai bên là quan hệ phối hợp, dựa trên nguyên tắc đảm bảo theo đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được giao; việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ cần kịp thời, chính xác, không vượt quá chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc ảnh hưởng đến công tác chuyên môn nghiệp vụ của mỗi bên. Các lực lượng tham gia phối hợp phải chấp hành nghiêm sự chỉ huy, chỉ đạo thống nhất của người có thẩm quyền. Công tác TKCN hàng không tại khu vực tàu bay lâm nguy, lâm nạn phải khẩn trương, chủ động, kiên quyết và đúng quy định của pháp luật. Hai bên phải đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, trang thiết bị khi tham gia công tác TKCN.

Ngay sau lễ ký kết, đã diễn ra cuộc Diễn tập vận hàng cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2023 (SAREX 2023) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Kiên Giang tổ chức./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Tìm kiếm cứu nạn hàng không mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO