Tham gia liên minh chiến lược - một số vấn đề cần lưu ý (P2)

03/11/2015 20:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Bên cạnh việc lựa chọn đối tác tốt thì các việc bên trong liên minh chiến lược cố gắng thích nghi với những khác biệt về văn hóa; bảo đảm thực hiện đúng những cam kết; Luôn giám sát tiến trình hoạt động và điều chỉnh lại cho phù hợp cũng làm cho sự hợp tác, liên minh giữa các bên được lâu dài trên cơ sở các bên cùng có lợi.

MỘT SỐ LƯU Ý ĐỂ LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU THÀNH CÔNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG

Tìm được đối tác tốt (cùng định hướng, có kỹ năng, kinh nghiệm hấp dẫn). Một trong những điểm then chốt để các liên minh chiến lược hoạt động đó là lựa chọn đúng đắn loại đối tác. Một đối tác tốt cần có ba đặc tính.

Thứ nhất, một đối tác tốt phải giúp các doanh nghiệp đạt được các mục tiêu chiến lược của mình hoặc là tiếp cận thị trường mới; Chia sẻ chi phí và rủi ro phát triển sản phẩm mới, hoặc tiếp cận được với các năng lực cốt lõi quan trọng. Nói cách khác, đối tác liên minh phải có những khả năng mà mình còn thiếu và nó có giá trị.

Có thể nói, liên minh chiến lược, đặc biệt là liên kết với các công ty nước ngoài là cách lựa chọn giúp các doanh nghiệp Viễn thông, Bưu chính Việt Nam nhanh chóng mở rộng quy mô, vốn, mạng lưới kinh doanh ra thị trường quốc tế, tiếp cận với trình độ quản lý và nghiệp vụ hiện đại, tiết kiệm chi phí, tạo dịch vụ chất lượng tốt, uy tín cao có khả năng cạnh tranh không chỉ trên thị trường nội địa mà cả trên quy mô toàn cầu. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông - một lĩnh vực có đặc điểm công nghệ phát triển nhanh, việc liên minh chiến lược với đối tác là các doanh nghiệp nước ngoài còn giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới mà không mất quá nhiều thời gian. Còn đối với lĩnh vực Bưu chính Việt Nam hiện nay, có thể nói các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự giảm sút về nhu cầu sử dụng các dịch vụ Bưu chính truyền thống. Mộttrong những hướng đi mới của các doanh nghiệp đó là phát triển dịch vụ logistics. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này phần lớn là doanh nghiệp nhỏ, hoạt động rời rạc, đơn lẻ, thiếu hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt, chủ yếu là cạnh tranh về giá. Vì vậy sức đã yếu lại càng yếu thêm. Đã đến lúc các doanh nghiệp bưu chính nói riêng và các doanh nghiệp Logistics Việt Nam nói chung cần ngồi lại cùng nhau, hợp tác với nhau kết thành những chuỗi chặt chẽ để có thể cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tổng thể, hoàn hảo.

Việc liên kết có thể tổ chức theo các chuỗi liên kết dọc hoặc ngang. Chuỗi liên kết dọc: Sự liên kết giữa các công ty kho bãi, công ty vận tải, chuyển phát, môi giới khai thuê hải quan... lập thành chuỗi có đủ khả năng cung cấp dịch vụ tổng thể, dịch vụ trọn gói - One Stop Shop (Dùng một lần có thể mua được tất cả những gì mong muốn) cho khách hàng. Chuỗi liên kết ngang: Các doanh nghiệp có thể liên kết với các đối thủ cạnh tranh của mình để thành lập công ty Logistics đủ mạnh, đủ khả năng tổ chức và quản lý chuỗi cung ứng ổn định giải quyết bài toán về quy mô doanh nghiệp, nguồn vốn huy động, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, đồng thời có đủ nhân lực, vật lực, tài lực để cung cấp các dịch vụ One Stop Shop cho khách hàng.

Thực tế trong thời gian qua, một số doanh nghiệp Logistics Việt Nam đã cung cấp dịch vụ Logistics ở các nước láng giềng như Lào, Campuchia và đã phối hợp với bạn hàng nước ngoài để thắng thầu cung cấp dịch vụ Logistics từ nước thứ ba quá cảnh Việt Nam đi Trung Quốc, Lào hay Campuchia. Tiếp cận, hợp tác liên kết với các bạn hàng nước ngoài một cách bình đẳng, đặc biệt là những bạn hàng các nước có lĩnh vực Logistics phát triển cao, học hỏi kinh nghiệm về tổ chức quản lý nghề nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận trực tiếp khách hàng nước ngoài ngay tại Việt Nam.

Như vậy liên minh chiến lược là điều phải tính đến trong điều kiện nguồn lực của các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông còn hạn chế như hiện nay. Tuy nhiên để có thể thành công với chiến lược của mình, các doanh nghiệp Bưu chính, viễn thông cần cân nhắc chỉ lựa chọn hợp tác khi đối tác có thể giúp mình cải thiện những năng lực mà mình còn thiếu và yếu, giúp mình tiếp cận với thị trường mới một cách nhanh nhất.

Thứ hai, một đối tác tốt phải chia sẻ viễn cảnh của doanh nghiệp về mục đích của liên minh. Nếu hai bên tiếp cận với một liên minh theo những vấn đề về cơ bản khác nhau, sẽ có nhiều khả năng xảy ra các bất đồng và sẽ đến kết cục phải chia tay. Điều này dường như đã xảy ra trong trường hợp liên minh giữa SK Telecom của Hàn Quốc và Saigon Postel trong việc phát triển mạng S-fone. Các nhận thức khác nhau về vai trò chiến lược của dự án kinh doanh đã góp phần làm tan rã liên minh.

Thứ ba, một đối tác tốt không cố ý khai thác một cách cơ hội liên minh vì mục tiêu riêng của mình đó là cố chiếm đoạt các bí quyết công nghệ của công ty trong khi cho ra thu nhập ít ỏi. Về mặt này, công ty có danh tiếng về sòng phẳng và mong muốn duy trì liên minh có khả năng làm những đối tác tốt nhất. Vì vậy, khi lựa chọn đối tác, doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông nên lựa chọn những doanh nghiệp có uy tín lớn để tránh bị các đối tác "chơi xấu“.

Để chọn một đối tác với ba đặc tính này, doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông cần phải có một sự nghiên cứu toàn diện các ứng viên đối tác liên minh tiềm tàng. Để tăng khả năng chọn lựa một đối tác tốt, doanh nghiệp nên thu thập một cách công khai nhiều nhất có thể được các thông tin thích hợp về các đồng minh. Thu thập các dữ liệu không chính thức từ các bên thứ ba gồm những công ty đã từng liên minh với đối tác tiềm năng, các ngân hàng đầu tư liên quan đến họ và các nhân viên cũ để có được những hiểu biết tốt về đối tác tiềm năng trước khi cam kết liên minh. Bước cuối cùng là họp mặt trực tiếp giữa các quản trị cấp cao, cấp trung để bảo đảm rằng việc làm đúng đắn.

Bên cạnh việc lựa chọn đối tác tốt thì các việc bên trong liên minh chiến lược cố gắng thích nghi với những khác biệt về văn hóa; bảo đảm thực hiện đúng những cam kết; Luôn giám sát tiến trình hoạt động và điều chỉnh lại cho phù hợp cũng làm cho sự hợp tác, liên minh giữa các bên được lâu dài trên cơ sở các bên cùng có lợi.

Tài liệu tham khảo

[1].GS.TS. ĐOÀN THỊ HỒNG VÂN - THS. KIM NGỌC ĐẠT (2010), Quản trị chiến luạc, NXB Thống Kê.

[2].PGS.TS NGÔ KIM THANH (2012), Giáo trình quản trị chiến luợc, NXB Đại học Kinh tế quốc dân.

ThS. Lê Thị Bích Ngọc

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tham gia liên minh chiến lược - một số vấn đề cần lưu ý (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO