Thâm Quyến: thành phố đầu tiên của Trung Quốc ban hành quy định về ô tô tự lái

TH| 01/08/2022 17:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty Trung Quốc đang đặt cược rất nhiều vào công nghệ hỗ trợ lái xe tự động. Nhiều thành phố tại Trung Quốc đã cho phép thử nghiệm xe tự lái chạy trên đường phố. Mới đây, Thâm Quyến đã công bố một bộ quy định mới cho phép cung cấp dịch vụ lái xe thương mại tự hành từ 1/8, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử lái xe tự hành ở Trung Quốc.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đặt cược vào công nghệ lái xe tự động

Năm ngoái, Trung Quốc đã bán được gần 21,5 triệu xe du lịch. Con số đó gần tương đương với doanh số bán hàng ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản cộng lại. Ô tô điện chiếm thị phần ngày càng lớn tại thị trường Trung Quốc. Tesla, các công ty khởi nghiệp như Nio và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã tham gia vào thị trường này.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely cũng nằm trong số những doanh nghiệp đổ xô đặt cược vào việc biến hỗ trợ lái xe thành hiện thực.

"Không chỉ là một chiếc ô tô, đó còn là một con robot", Giám đốc điều hành Jidu, Joe Xia, cho biết. Theo đó, chiếc xe 4 chỗ có tên Robo-01 của Jidu đã thay thế bảng điều khiển bằng một màn hình dài kéo dài và loại bỏ các nút bấm trong buồng lái - vì người lái có thể sử dụng điều khiển bằng giọng nói. Trong khi đó, vô lăng cũng có thể gập lại, giúp tạo ra nhiều không gian hơn trong xe.

Nhiều xe điện, bao gồm xe Tesla, Nio và Xpeng, cũng cung cấp một số hình thức công nghệ hỗ trợ lái xe. Vào cuối tháng 5/2022, công ty khởi nghiệp công nghệ tự lái của Trung Quốc WeRide cho biết họ đã nhận được khoản đầu tư chiến lược từ công ty kỹ thuật Bosch của Đức để sản xuất một hệ thống phần mềm hỗ trợ lái xe sản xuất hàng loạt và giao hàng vào năm tới.

McKinsey, công ty tư vấn, đã dự báo rằng vào năm 2040 xe tự hành sẽ chiếm 40% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc, tạo ra doanh thu gần 1.000 tỉ USD từ việc bán xe và 1,1 nghìn tỉ USD từ các dịch vụ di chuyển.

Thâm Quyến thúc đẩy giấc mơ ô tô tự lái của Trung Quốc

Trên một con phố đông đúc ở trung tâm thành phố, 3 chiếc xe giao hàng đột nhiên lao qua phần đường dành cho người đi bộ phía trước xe ô tô. Trên bảng điều khiển của ô tô, chúng hiển thị trông giống như những khối màu xanh 3D nhỏ trong một trò chơi điện tử từ những năm 1990. Vô lăng xe tự chuyển sang một nấc và chiếc xe dừng lại nhẹ nhàng, trong khi người lái xe an toàn nhìn từ ghế hành khách.

Chiếc xe này là một trong số hàng trăm chiếc robotaxi (taxi tự lái) tích hợp cảm biến thuộc công ty khởi nghiệp DeepRoute.ai đang di chuyển trong một khu tâm thương mại tại thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc, mang đến 50.000 chuyến thử nghiệm cho hành khách trong năm ngoái.

Trong khi Mỹ được coi là quốc gia đi đầu trong việc thử nghiệm công nghệ xe tự hành (AV), thì ở Thâm Quyến, ngành công nghiệp dường như đang áp dụng cách tiếp cận khác với việc thử nghiệm robotaxi nhanh chóng trở thành một cảnh tượng phổ biến.

Đơn vị Apollo của Baidu Inc, Pony (do Toyota Motor Corp hậu thuẫn), Weride (do Nisstan hậu thuẫn), Auto X và Deeproute (do Alibaba hậu thuẫn) đều đã và đang chạy thử nghiệm điều hướng trong môi trường khó khăn của thành phố, với những người đi bộ qua đường thường xuyên và xe điện e-scooter phổ biến.

Thâm Quyến, thành phố 18 triệu dân, hiện đã đưa ra các quy định về AV rõ ràng nhất của Trung Quốc. Từ ngày 1/8, các AV đã đăng ký sẽ được phép hoạt động mà không cần người ngồi tại ghế lái trên khắp một vùng rộng lớn của thành phố, nhưng người lái vẫn phải có mặt trên xe.

Cho đến nay, các thành phố của Trung Quốc đã cho phép robotaxi hoạt động trên cơ sở hạn chế hơn với sự cấp phép của chính quyền địa phương, nhưng các quy định của Thâm Quyến lần đầu tiên đưa ra một khuôn khổ quan trọng để quy định trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Theo đó, nếu AV có người lái ngồi sau tay lái, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn. Nếu xe hoàn toàn không có người lái, chủ phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu một sai sót kỹ thuật gây ra tai nạn, chủ xe có thể yêu cầu nhà sản xuất bồi thường.

Xiaopeng, người sáng lập công ty khởi nghiệp xe điện Xiaopeng, cho biết: "Quy định sẽ là một cột mốc quan trọng trong lịch sử lái xe tự hành ở Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô và các nhà phân tích hy vọng sẽ có nhiều thành phố làm theo - một số thành phố đã cho phép thử nghiệm rộng rãi".

"Nếu bạn muốn có nhiều xe hơn, cuối cùng sẽ xảy ra tai nạn, vì vậy những quy định này rất quan trọng để triển khai hàng loạt", Maxwell Zhou, Giám đốc điều hành của DeepRoute, nhấn mạnh.

Cho đến nay, Mỹ đã vượt lên dẫn trước trong các thử nghiệm AV, với việc California bật đèn xanh cho các thử nghiệm đường công cộng từ năm 2014, cho phép Waymo LLC, Cruise và Tesla của Alphabet Inc đạt được hàng triệu dặm trong thử nghiệm đường.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã tăng tốc, với việc Bắc Kinh đưa xe tự lái (AV) trở thành một lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch 5 năm mới nhất của họ. Thâm Quyến muốn ngành công nghiệp xe thông minh của mình đạt doanh thu 200 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Vào tháng 5 năm ngoái, Giám đốc điều hành của Cruise, Dan Amann, đã cảnh báo Tổng thống Joe Biden rằng các quy định an toàn của Mỹ có nguy cơ khiến ngành công nghiệp AV của nước này tụt hậu so với Trung Quốc.

Deeproute đặt mục tiêu sẽ có 1.000 robotaxi lái xe an toàn trên các con đường của Thâm Quyến trong vài năm tới, khi các quy định chi tiết hơn được đưa ra.

Nhưng tại một thành phố với đội xe taxi điện lên tới 22.000 chiếc của nhà nước từ BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, nơi một chuyến đi 20 km (12 dặm) chỉ tốn khoảng 60 nhân dân tệ (9 USD), chi phí sản xuất AV sẽ cần giảm xuống trước khi có robotaxi khả thi về mặt thương mại.

Deeproute và các công ty robotaxi khác đang nghiên cứu sản xuất hàng loạt để giảm chi phí và thu thập dữ liệu nhằm cải thiện các thuật toán cho công nghệ tự lái. DeepRoute.ai vào tháng 4 thông báo họ đã giảm giá phần mềm lái xe tự động từ 10.000 USD/xe ô tô xuống còn 3.000 USD. Phó chủ tịch của DeepRoute Xuan Liu, cho biết công ty có thể giảm giá bằng cách sử dụng cảm biến rẻ hơn nhưng phần mềm tốt hơn, và ông dự kiến giá có thể giảm hơn nữa khi công ty khởi nghiệp có thể làm việc với các nhà sản xuất ô tô để sản xuất hàng loạt và triển khai từ năm 2024 trở đi.

Zhou coi Công ty công nghệ DJI của Thâm Quyến như một hình mẫu, với việc công ty sử dụng chi phí phần cứng thấp hơn và chuỗi cung ứng tích hợp để trở thành người chơi thống trị trong không gian máy bay không người lái thương mại trên toàn thế giới.

Vào ngày 21/7 vừa qua, Baidu đã công bố một AV mới với vô lăng có thể tháo rời mà nó sẽ sử dụng cho robotaxi vào năm tới, với giá 250.000 nhân dân tệ một chiếc, gần bằng một nửa giá của thế hệ trước.

"Chúng tôi đang hướng tới một tương lai mà việc đi bằng robotaxi sẽ chỉ bằng một nửa chi phí đi taxi ngày nay", Giám đốc điều hành của Baidu, Robin Li cho biết tại hội nghị Baidu World.

Tìm kiếm và mở rộng thị trường

Chuỗi cung ứng và chi phí thấp hơn của Thâm Quyến mang lại lợi thế sản xuất lớn so với Thung lũng Silicon, nhưng nhà sản xuất giải pháp AV David Chang không muốn bị hạn chế trong một thị trường.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Whale Dynamic có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết: "Ở Thâm Quyến, chi phí vốn bằng 1/3 so với California, bởi vì chúng tôi có các nhà cung cấp pin, chúng tôi có các cảm biến, chúng tôi có phần lớn sự tích hợp".

"Nhưng doanh thu chỉ bằng 1/12 so với tại California", ông nói.

Deeproute, Weride và Pony.ai hiện đã có văn phòng tại Thung lũng Silicon, với các nhóm R&D và thử nghiệm ở cả hai địa điểm.

Chang nói: "Chúng tôi không muốn thu mình vào một cái giếng... Chúng tôi muốn nhảy ra khỏi cái giếng đó"./.

Tài liệu tham khảo

[1].https://autonews.vneconomy.vn

[2]. https://www.reuters.com


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thâm Quyến: thành phố đầu tiên của Trung Quốc ban hành quy định về ô tô tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO