Đời sống xã hội


Tháng 11 diễn biến các vụ cháy nổ vẫn phức tạp

Mai Linh 26/11/2023 09:08

Thông tin từ về các vụ cháy nổ trong tháng 11/2023, Cục Cảnh sát PCCC&CHCN (Bộ Công an) nhận định cháy nổ vẫn đang ở mức đáng lo ngại.

Hiện trường vụ nổ làm 3 người chết và 1 người bị thương tại Thanh Trì (Hà Nội).

Cháy vẫn tập trung ở khu dân cư

Thông tin từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) thuộc Bộ Công an, trong tháng 11, toàn quốc xảy ra 145 vụ cháy, làm chết 3 người, làm bị thương 6 người, về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 28,52 tỷ đồng. Xảy ra 1 vụ nổ, làm chết 3 người, bị thương 1 người.

Trong đó, tại địa bàn thành thị xảy ra 80 vụ cháy (chiếm 55,2%), nông thôn xảy ra 65 vụ (chiếm 44,8%). Xảy ra 59 vụ cháy nhà dân (chiếm 40,7%); 23 vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh (chiếm 15,9%); 05 vụ cháy rừng (chiếm 3,4%); các loại hình khác đều dưới 10%.

Trong số 72/145 vụ (chiếm 49,7%) đã làm rõ nguyên nhân thì cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện 55 vụ (chiếm 76,4%); do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 13 vụ (chiếm 18,1%); do vi phạm quy định về PCCC 1 vụ (chiếm 1,4%) và do nguyên nhân khác 3 vụ (chiếm 4,2%). Đang tiếp tục điều tra 73/145 vụ (chiếm 50,3%).

Đáng chú ý, trong tháng 11, tình hình cháy vẫn tập trung tại khu vực nhà dân, khu dân cư, tiếp theo là các vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, kho tàng và phương tiện giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp; xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người.

Theo số liệu từ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH 6 tháng đầu năm 2023 xảy ra 881 vụ cháy, làm chết 45 người, bị thương 43 người; về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 87,15 tỷ đồng và 149,08 ha rừng. Bên cạnh đó, xảy 5 vụ nổ làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp tham gia 565 vụ CNCH. Tổ chức cứu được 193 người, tìm được 389 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Số liệu sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy tình hình cháy và thiệt hại do cháy gây ra vẫn tập trung trong khu vực dân cư, nhà dân, nhà ở kết hợp kinh doanh (xảy ra 402 vụ, chiếm 43,5% tổng số vụ cháy) và tại các cơ sở sản xuất, kho tàng (xảy ra 124 vụ, chiếm 13,4% tổng số vụ cháy).

Không kể vụ cháy chung cư mini kinh hoàng ở Khương Hạ, thì còn có rất nhiều vụ cháy khác đều xảy ra ở nhà dân, trong khu dân cư.

Trong đó có thể kể đến vụ cháy xảy ra ở nhà dân tại thôn Làng Có 1, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) làm 1 người chết.

Hay xảy ra vụ cháy nhà dân tại số 48 Hồ Tùng Mậu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) làm 1 người chết và 2 người bị thương.

Riêng vụ cháy, nổ tại lán tạm thu mua phế liệu thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) làm 3 người chết và 1 người bị thương...

Tăng cường phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn trong dịp Tết sắp tới

Đầu tháng 11/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình mới.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá những kết quả đạt được, nhất là những việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, làm rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm để có những giải pháp căn cơ, quyết liệt và khả thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu luôn xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển KTXH, để có chủ trương, chính sách đúng, kịp thời, phù hợp. Phải đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tổ chức thực hiện, công tác PCCC phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Trong đó đặc biệt chú trọng huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn dân, xác định người dân, doanh nghiệp là mục tiêu, là trung tâm, là chủ thể, là động lực, là nguồn lực trong PCCC và cứu nạn, cứu hộ, mục tiêu cuối cùng là hạnh phúc, ấm no của người dân

Công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn cho người dân và toàn xã hội ở mức cao nhất, hạn chế tối đa hậu quả, thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Trước tình hình thực tế và yêu cầu của Chính phủ, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị, Kế hoạch của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an trong công tác PCCC&CNCH. Triển khai đồng bộ các mặt công tác, biện pháp nghiệp vụ để bảo đảm an toàn PCCC và CNCH Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các sự kiện lớn của đất nước.

Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”; xây dựng tài liệu tuyên truyền, các tin, bài, phóng sự về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu về an toàn cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao... Tiếp tục xử lý cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực; tổ chức điều tra, xử lý vi phạm quy định về PCCC...

Tăng cường công tác kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH; chủ động lực lượng phương tiện tổ chức chữa cháy, CNCH hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy (đặc biệt là các vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người); xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các cơ sở không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, vi phạm các quy định về PCCC&CNCH dẫn đến cháy, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về PCCC&CNCH. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân vi phạm các quy định về PCCC&CNCH./.

Bài liên quan
  • Hà Nội tiếp tục siết chặt về công tác phòng cháy, chữa cháy
    Xác định phòng cháy, chữa cháy là vấn đề cấp bách, cần giải quyết khẩn trương, quyết liệt, Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phấn đấu tới năm 2025, 100% số cơ sở thuộc diện không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) phải hoàn hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tháng 11 diễn biến các vụ cháy nổ vẫn phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO