Thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp

LB| 08/09/2016 11:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande từ ngày 5 - 7/9/2016 là dấu mốc quan trọng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác hai nước, đồng thời mở ra nhiều triển vọng hợp tác.

Pháp hiện là một trong những đối tác chiến lược, đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam. Mối quan hệ này đang được bồi đắp và trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết, đặc biệt qua chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande từ ngày 5-7/9/2016.

Đây không phải lần đầu tiên một Tổng thống Pháp đến thăm Việt Nam, nhưng chuyến thăm gần đây cũng đã gần 12 năm trước. Cố Tổng thống Francois Mitterrand đã thăm Việt Nam năm 1993 để gắn kết lại quan hệ hai nước. Sau đó ngài Tổng thống Jacques Chirac đã đến thăm Việt Nam hai lần với mong muốn làm sao quan hệ Pháp - Việt Nam tiếp tục có sự phát triển. Và chuyến thăm lần này được kỳ vọng là luồng gió mới cho quan hệ Đối tác Chiến lược mà hai nước đã ký năm 2013.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thống Pháp Francois Hollande

Kể từ khi Việt Nam - Pháp ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (năm 2013), với khuôn khổ hợp tác mới, 3 năm qua, hai bên đã chứng kiến những thành quả hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị-ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư đến khoa học - công nghệ, văn hóa - giáo dục… Đặc biệt, hợp tác kinh tế đã có bước tiến quan trọng và được coi là trụ cột cho quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Trong chuyến viếng thăm, Tổng thống Pháp khẳng định cam kết của Pháp duy trì ODA cho Việt Nam. Đồng thời tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư và kinh doanh, hướng tới xây dựng các mối quan hệ đối tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Pháp hiện là bạn hàng lớn thứ 5 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu, một trong những nhà tài trợ ODA song phương hàng đầu cho Việt Nam. Pháp cũng là nhà đầu tư đứng thứ 3 châu Âu vào Việt Nam với tổng giá trị đầu tư 3,4 tỷ USD.

Theo ông Jean - Nol Poirier - Đại sứ Pháp tại Việt Nam - sự hấp dẫn của Việt Nam đối với doanh nghiệp Pháp tăng lên từ năm 2015. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU hay Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương cũng đưa Việt Nam vào vị thế ưu tiên trong khu vực ASEAN. Với doanh nghiệp Pháp, đầu tư vào Việt Nam không chỉ được hưởng lợi từ các hiệp định này mà còn có ưu thế trong việc tiếp cận thị trường Đông Nam Á. “Pháp muốn tham gia vào thị trường Việt Nam nhiều hơn và giúp đỡ các doanh nghiệp Pháp tại đây. Ngoài ra, Pháp cũng mong muốn hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực hàng không. Cụ thể là thúc đẩy hợp tác giữa hãng Airbus với các hãng hàng không của Việt Nam” - Đại sứ nhấn mạnh.

Về hợp tác khoa học - công nghệ, Việt Nam và Pháp nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, chú trọng lĩnh vực năng lượng tái tạo, ứng dụng vệ tinh, đồng thời tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch, đẩy mạnh hợp tác giáo dục - đào tạo.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Pháp sẽ tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, ASEAN - EU, ASEM, Pháp ngữ; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau nhằm phát triển quan hệ của Pháp với châu Á - Thái Bình Dương và tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu. Việt Nam đánh giá cao vai trò của Pháp trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sau thành công của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21(COP 21) tại Paris. Hai nước sẽ thắt chặt hợp tác trong ứng phó với thách thức toàn cầu, đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO