Truyền thông

Thay đổi nhận thức sẽ làm tăng chất lượng dịch vụ công

PV 16/09/2023 16:01

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thay đổi căn bản Dịch vụ công trực tuyến là nỗ lực của các bộ ngành và địa phương; Bộ đóng vai trò dẫn dắt, điều phối, chỉ ra cách làm mới đột phá, tháo gỡ khó khăn, giới thiệu các bài học hay, cách làm tốt, hỗ trợ trực tiếp khi cần.

Mười năm qua, dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt từ 2020 - 2022 có bước phát triển đột phá nhờ sử dụng công nghệ số, đưa tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tăng từ 10% lên 97%. Mặc dù vậy, dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam hiện vẫn chưa toàn trình, chưa thực sự chú trọng đến chất lượng dịch vụ công bằng thước đo hài lòng và thuận tiện cho người dân; Chưa có đánh giá và công bố chất lượng cổng dịch vụ công... Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, bây giờ là lúc cần phải thay đổi nhận thức cũng như cách cung cấp dịch vụ, cần có cách làm mới để tạo ra sự thay đổi căn bản về dịch vụ công trực tuyến Việt Nam.

anh-ttcs-12.jpg

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ tiêu chí tạm thời đánh giá hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính năm 2023 gọi tắt là tiêu chuẩn cổng dịch vụ công. Các bộ ngành và địa phương theo đó để nâng cấp, tinh chỉnh lại phần cứng, phần mềm, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên môi trường số, thực hiện khai báo một lần. Chất lượng cổng dịch vụ công được đánh giá qua một con số quan trọng nhất là thời gian đáp ứng của hệ thống cho mỗi thao tác người dùng là dưới 0,2 giây, vào bất kỳ lúc nào. Hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành đo lường và và công bố chất lượng cổng dịch vụ công của tất cả các bộ ngành và địa phương, để tự soi, tự sửa.

Về đơn giản hoá thủ tục hành chính trên môi trường số: Văn phòng Chính phủ (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính), Bộ Nội vụ (Vụ Cải cách hành chính) chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Chuyển đổi số quốc gia) phối hợp thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính trên môi trường số, chuẩn hóa hồ sơ, quy trình thực hiện cho 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, được nhiều người sử dụng nhất, ban hành văn bản hướng dẫn để toàn quốc thực hiện thống nhất đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu này.

Về xây dựng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tức là xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Có đến trên 20 doanh nghiệp Việt Nam cung cấp giải pháp này. VNPT chiếm trên 40% thị phần, doanh nghiệp đứng thứ hai khoảng 10%. Các doanh nghiệp Việt Nam đều cung cấp dưới dạng nền tảng số, triển khai nhanh, giá rẻ. Không có khó khăn gì về việc lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam cung cấp giải pháp cổng dịch vụ công thế hệ mới.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên di động: Các bộ ngành và địa phương muốn nhanh thì có thể dùng ngay mini App miễn phí của Zalo. Zalo đã cam kết hỗ trợ miễn phí.

Về đảm bảo kết nối di động: Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành tiêu chuẩn và yêu cầu các nhà mạng đầu tư nâng cấp đạt tốc độ kết nối tối thiểu tại tất cả các địa phương 40 Mbps. Các địa phương phát hiện vùng lõm sóng 3G/4G thì nhanh chóng gửi thông tin về Bộ Thông tin và Truyền thông. Riêng năm 2022, Bộ tiếp nhận 2500 điểm lõm sóng, thì đã xử lý 2250 điểm. Còn 250 điểm chưa xử lý được là do thiếu điện và hiện nay, đang cùng với Tập đoàn Điện lực cùng xử lý. Đầu năm 2023, đã tiếp nhận thêm trên 1000 điểm lõm sóng mới.

Về đảm bảo an toàn thông tin để kết nối chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia: Đơn vị nào chưa đảm bảo thì có công văn yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ khi chưa kịp đầu tư hay thuê dịch vụ của doanh nghiệp.

Về trợ lý ảo hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo doanh nghiệp triển khai nền tảng và công cụ nhập liệu, gán nhãn dữ liệu, đào tạo trợ lý ảo. Các bộ ngành và địa phương dùng nền tảng và các công cụ đó để đào tạo trợ lý ảo của mình.

Về nâng nhanh tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến toàn trình: Các bộ ngành, địa phương sử dụng bộ phận một cửa điện tử, các tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn bà con sử dụng dịch vụ công trực tuyến, để sau đó tự làm từ nhà, nhất là đối với các dịch vụ công đã đơn giản hoá thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm mạnh việc người dân đến bộ phận một cửa điện tử, giảm số ngày mở cửa trong tuần, tiến tới đóng cửa bộ phận này, bắt đầu là cấp bộ và cấp tỉnh, sau đó là cấp huyện và xã. Có chính sách ưu tiên dịch vụ công trực tuyến, như thời gian trả kết quả nhanh hơn, giá dịch vụ giảm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thay đổi nhận thức sẽ làm tăng chất lượng dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO