Thay vì gửi dữ liệu lên đám mây, tại sao không sử dụng điện toán Edge?

Khôi Linh, Trương Khánh Hợp| 10/10/2018 19:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong thời đại IoT, các công ty ngày càng yêu cầu các quyết định quan trọng được thực hiện trong một phần của giây. Adi Hirschtein, Giám đốc sản phẩm tại Iguazio cho biết, trong các tình huống nhạy cảm nhất về thời gian, dữ liệu của họ liên quan đến việc gửi dữ liệu của họ đến một đám mây tập trung và gây trở ngại đáng kể cho hiệu quả và kinh tế.

Hình ảnh có liên quan

Làm thế nào các doanh nghiệp ngày nay có thể tận hưởng những lợi ích của IoT trong khi tránh được vấn đề về độ trễ khó chịu? Sử dụng công nghệ điện toán ranh giới (edge computing) thông minh - giải pháp có thể tăng tốc đáng kể việc phân phối dữ liệu bằng cách xử lý dữ liệu gần hơn với nguồn của nó.

Với giá trị vào khoảng dưới 80 triệu đô la Mỹ (khoảng 69,55 triệu Euro) vào năm 2017, thị trường điện toán ranh giới  ở Mỹ được dự đoán sẽ tăng hơn 1 tỷ đô la (khoảng 0,87 tỷ euro) vào năm 2025 khi ngày càng nhiều các công ty tìm kiếm và ứng dụng chúng. Business Insider dự báo đến năm 2020, 5,6 tỷ doanh nghiệp và thiết bị IoT của khu vực công sẽ khai thác điện toán Edge để thu thập và xử lý dữ liệu của họ - tăng gần gấp chín lần so với số liệu năm 2015.

Điều đang được nói đến là công nghệ đám mây sẽ không đi đâu cả. Bằng cách làm việc với các nền tảng lai, các công ty có thể tận dụng lợi thế để đưa ra quyết định nhanh hơn và thông minh hơn cũng như giảm chi phí băng thông, đồng thời tận hưởng kết nối cao với công nghệ đám mây công khai cho dữ liệu lịch sử và tính toán đàn hồi. Khi kết hợp hai, các mô hình học máy được phát triển trong công nghệ đám mây và tự động được triển khai theo thuật toán Edge để đạt hiệu suất tối đa.

Một nhu cầu quan trọng

Hãy xem xét một vài trường hợp sử dụng minh họa trong đó quy trình tốn thời gian gửi dữ liệu qua lại cho một đám mây tập trung có thể gây nguy hiểm cho hiệu suất của công ty và an ninh mạng công cộng.

Nếu trí thông minh tại một nhà máy công nghiệp dự đoán hoặc phát hiện lỗi thiết bị trong công nghiệp IoT (IIoT), nhà máy phải ngừng hoạt động và kích hoạt thiết bị truyền động tự động càng sớm càng tốt để tránh phá hủy máy móc, và cũng để tránh gây nguy hiểm cho tính mạng của nhân viên.

Nhu cầu cần thiết cho các giải pháp thuật toán Edge trong các thiết lập công nghiệp giúp giải thích lý do tại sao sản xuất dự kiến ​​sẽ đại diện cho phần lớn nhất của thị trường điện toán ranh giới của Mỹ vào năm 2025, ở mức 306 triệu đô la Mỹ (khoảng 266,04 triệu euro).

Trong ngành viễn thông, điện toán Edge là một công cụ quan trọng để theo dõi và dự đoán sức khỏe hệ thống mạng trong thời gian thực. Điều này chỉ có thể đạt được bằng cách xử lý thông tin qua lượng tin nhắn cao từ nhiều luồng, tương quan với dữ liệu lịch sử ở thuật toán Egde. Nếu không có khả năng xử lý và hoạt động của các máy tính cạnh tranh trong các luồng dữ liệu riêng biệt trong thời gian thực, quá trình phân tích sẽ không hiệu quả và tốn nhiều thời gian hơn, làm tăng khả năng mất mạng lớn.

Những sự cố này, nếu xảy ra do sự cố tự nhiên hoặc các cuộc tấn công mạng có khả năng tấn công khu vực bị ảnh hưởng, làm tăng tầm quan trọng của khả năng phát hiện và giải quyết sự cố mất điện của hệ thống một cách nhanh chóng. Đối với an toàn công cộng, hiệu quả và thời gian là chìa khóa để giải quyết tội phạm.

Trong những trường hợp căng thẳng, có thể chỉ cần thêm chính xác là ba phút nữa là có thể thực hiện hoặc phá hỏng khả năng duy trì an toàn cho người dân của cơ quan thực thi pháp luật. Chỉ có một giải pháp sử dụng thuật toán Edge là có thể nhanh chóng tương quan dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu phi cấu trúc và có cấu trúc để mở đường cho cảnh sát phát hiện và ngăn chặn hoạt động tội phạm. Cũng như nhiều trường hợp sử dụng nhạy cảm khác, trong đó người ra quyết định cần truy cập nhanh vào phân tích hành động, xử lý dữ liệu là câu trả lời duy nhất.

Xem xét lại công tác quản lý dữ liệu

Trong bối cảnh áp dụng IoT vào hầu như mọi khía cạnh của doanh nghiệp, các công ty đã tạo ra nhu cầu chưa từng thấy để truy cập và phân tích một lượng lớn dữ liệu. Trong điều kiện này, các công ty có hai lựa chọn: họ có thể gửi tất cả dữ liệu của họ để xử lý trên điện toán đám mây hoặc họ có thể chọn để có dữ liệu quan trọng nhất, nhạy cảm về thời gian được xử lý và phân tích cục bộ trong khi sử dụng điện toán đám mây .

Nguyên nhân trước đây khiến các doanh nghiệp dễ bị tấn công là do sự chậm trễ của tất cả các hoạt động và áp đặt vào chi phí và rủi ro đáng kể. Sau này, nhờ sự cung cấp cho các doanh nghiệp dựa trên thuật toán Edge, họ cần hỗ trợ để tăng thời gian phản ứng. Tất cả điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Thay vì gửi tất cả dữ liệu lên đám mây và ngược lại, tại sao không di chuyển đám mây đó đến chính thuật toán Edge? Các doanh nghiệp dường như tự hỏi mình điều này và đều đồng ý.

Theo phân tích của Gartner, đến năm 2022, ba phần tư dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được xử lý và phân tích từ các trung tâm dữ liệu tập trung, so với dưới 10% vào năm 2017. Khi nhiều doanh nghiệp áp dụng phương pháp tiếp cận thông minh, nó sẽ có nghĩa là đơn giản, hiệu suất và bảo mật hơn - mang lại lợi ích của IoT cho nhiều doanh nghiệp và chính phủ hơn mà không phải chịu chi phí không cần thiết về thời gian và tiền bạc.

Phân tích điện toán Edge không chỉ cho phép các công ty cạnh tranh hơn trong các ngành công nghiệp tương ứng mà còn thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả trong thời gian thực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thay vì gửi dữ liệu lên đám mây, tại sao không sử dụng điện toán Edge?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO