Thế hệ Z mong đợi một môi trường làm việc việc kỹ thuật số

Mai Linh| 26/11/2018 22:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Thế hệ Z đang bước vào thị trường lao động, với một tâm lý công nghệ đi đầu tiên sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục vào thời đại kỹ thuật số trong khi có khả năng làm sâu sắc hơn sự phân chia giữa năm thế hệ tại nơi làm việc.

Thế hệ Z: tương lai đã đến

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Dell Technologies: những người sinh ra sau năm 1996 được gọi là Thế hệ Z - có hiểu biết sâu rộng về công nghệ và khả năng biến đổi cách chúng ta làm việc và sinh sống.

Danny Cobb, đồng sáng lập và phó chủ tịch chiến lược công nghệ của Dell Technologies, cho biết: “Hầu hết những người bản xứ kỹ thuật số có kỹ năng công nghệ và khoa học dữ liệu tiên tiến, nhưng điều đáng ngạc nhiên là mức độ trưởng thành kỹ thuật số mà họ mang đến nơi làm việc”.

“Tuy nhiên, chúng tôi đã không nuôi một thế hệ robot. Thế hệ Z coi công nghệ không chỉ như một công cụ cho phép tiến bộ của con người, mà còn là một phương tiện để san bằng sân chơi trao quyền thông tin. Sự kết hợp giữa tầm nhìn và sự lạc quan của họ rất đáng chú ý.”

Cuộc khảo sát thực hiện trên 5.772 học sinh trung học và đại học trên 9 quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ) - bao gồm Úc, New Zealand, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - cho thấy triển vọng và kỳ vọng về công nghệ, nơi làm việc và công việc tương lai của họ.

Theo nghiên cứu, trong APJ:

  • 85% muốn làm việc với công nghệ tiên tiến; trong số đó, 40% quan tâm đến sự nghiệp CNTT và 49% mong muốn tham gia vào nghiên cứu và phát triển công nghệ
  • 91% nói rằng công nghệ được cung cấp bởi một nhà tuyển dụng sẽ là một yếu tố trong việc lựa chọn giữa các lời mời làm việc tương tự
  • 82% tin rằng công nghệ và tự động hóa sẽ tạo ra một môi trường làm việc công bằng hơn bằng cách ngăn chặn thiên vị và phân biệt đối xử
  • 98% đã sử dụng công nghệ như một phần của giáo dục chính thức của họ

Đáng chú ý, có tới 91% APJ nhận ra rằng chúng ta đang bước vào độ tuổi của các mối quan hệ đối tác người máy: 55% tin rằng con người và máy móc sẽ hoạt động như các đội tích hợp, trong khi 36% coi máy móc là công cụ để con người sử dụng khi cần thiết.

Amit Midha, Chủ tịch APJ Commercial, Dell EMC cho biết: “Khu vực APJ sẵn sàng dẫn đầu thế giới về sự đổi mới và quan hệ đối tác giữa con người và thế hệ Z được thiết lập để trở thành động lực thúc đẩy tiến trình của chúng tôi”. "Những công dân kỹ thuật số này có tầm nhìn rõ ràng về một tương lai thông minh, nơi công nghệ có mặt khắp mọi nơi: họ sẵn sàng đưa công nghệ vào trung tâm đổi mới, và điều này sẽ trao quyền cho các doanh nghiệp trên toàn khu vực đạt được tầm cao mới về thành công chuyển đổi."

"Khi nói đến việc chào đón Thế hệ Z đến nơi làm việc, các tổ chức trong APJ cần phải tăng cường thách thức trong việc tạo ra môi trường đầu tiên kỹ thuật số - từ quá trình tuyển dụng, giới thiệu đến trải nghiệm làm việc hàng ngày", David Webster, Chủ tịch, cho biết. APJ Enterprise, Dell EMC. "Tận dụng được các kỹ năng mà thế hệ này sở hữu có thể mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp - và đặc biệt là nếu những kỹ năng đó có thể được dân chủ hóa thành công trong lực lượng lao động thì sẽ cthu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa các nhân viên và tăng cường năng lực công nghệ tổng thể."

Thế hệ Z vẫn coi trọng yếu tố con người

Mặc dù đã tương tác với các thiết bị điện tử thực tế từ khi sinh ra và lớn lên với truyền thông xã hội, nhưng những người thuộc thế hệ Z vẫn khao khát có sự tương tác với con người tại nơi làm việc.

Theo nghiên cứu trong APJ:

  • 74% mong muốn tìm hiểu về công việc của đồng nghiệp hoặc những người khác - không trực tuyến
  • Giao tiếp trực tiếp là phương thức ưa thích để giao tiếp với đồng nghiệp (42%), so với điện thoại (25%) hoặc ứng dụng nhắn tin và nhắn tin (21%)
  • 83% nói rằng truyền thông xã hội có thể là một công cụ có giá trị tại nơi làm việc
  • Hơn một nửa (51%) thích đến một nơi làm việc so với làm việc ở nhà, và 59% thích làm việc như một phần của nhóm hơn là độc lập. Điều thú vị là chỉ có 37% ở Singapore thích đến một nơi làm việc hơn là làm việc ở nhà.

“Các chuyên gia trẻ ngày nay lớn lên trong một môi trường giáo dục hợp tác và họ đang mang những kỳ vọng tương tự đến nơi làm việc,” Maribel Lopez, chuyên gia phân tích công nghệ và cố vấn chiến lược tại Lopez Research cho biết. “Mặc dù giao tiếp mặt đối mặt không phải lúc nào cũng có thể xảy ra trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay, các công nghệ nhập vai đang cho phép tất cả các loại công nhân hợp tác trong cả thế giới vật chất lẫn thế giới ảo.”

Thiếu kinh nghiệm, các loại súng thế hệ tiềm năng

Lớn lên như những người bản xứ kỹ thuật số, hầu hết thế hệ Z đều tin tưởng vào khả năng kỹ thuật của mình. Ở APJ, 70% tỷ lệ biết chữ về công nghệ của họ là ‘tốt’ hoặc ‘tuyệt vời’ và 71% cho biết họ có kỹ năng viết mã trên trung bình. Ngoài ra, 78% sẵn sàng cố vấn cho một đồng nghiệp có ít kinh nghiệm về công nghệ hơn.

Mặt khác, những công dân thuộc thế hệ Z lại lo lắng về việc có những kỹ năng mềm và kinh nghiệm mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Theo APJ:

  • Gần như tất cả các sinh viên mới tốt nghiệp (96%) có một số lo ngại về việc làm trong tương lai, từ việc không có kỹ năng đúng cho đến thiếu kinh nghiệm làm việc
  • Chỉ 55% tỷ lệ giáo dục của họ là ‘tốt’ hoặc ‘tuyệt vời’ trong việc chuẩn bị cho sự nghiệp của họ
  • 56% tự tin rằng họ có các kỹ năng công nghệ mà nhà tuyển dụng muốn, nhưng không nhất thiết phải là kỹ năng phi công nghệ

Đồng thời và ngược lại, các chuyên gia cao cấp lo ngại rằng họ đang bị vượt qua và rằng phần lớn vai trò lãnh đạo trong tương lai sẽ được lấp đầy bởi người bản địa kỹ thuật số. Theo nghiên cứu trước đây của Dell Technologies, 87% các nhà lãnh đạo kinh doanh toàn cầu lo ngại rằng các tổ chức của họ sẽ đấu tranh để tạo cơ hội bình đẳng qua các thế hệ (Realizing 2030, Dell Technologies, tháng 1 năm 2018).

Với năm thế hệ bây giờ tại nơi làm việc, các doanh nghiệp phải giúp người lao động tìm thấy nền tảng chung khi họ thúc đẩy để tạo ra một nền văn hóa kỹ thuật số đầu tiên.

Các nhóm có chức năng chéo với các kỹ năng bổ sung có thể khuyến khích trao đổi kiến thức và một cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề. Thực tập, các chương trình luân phiên và các cơ hội phát triển nghề nghiệp sớm khác có thể giúp các chuyên gia trẻ có được kinh nghiệm và phát triển các kỹ năng mềm trong công việc.

Và, các chương trình cố vấn đảo ngược có thể nâng cao năng lực kỹ thuật trong toàn bộ tổ chức, với thế hệ Z dẫn đầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ Z mong đợi một môi trường làm việc việc kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO