Thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa Trung Quốc - ASEAN

NH| 30/08/2016 09:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được kỳ vọng sẽ tăng gấp 5 lần trong vòng năm năm tới nếu hai bên có thể giải quyết tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề khác một cách hòa bình.

Tại cuộc hội thảo “Hợp tác trong tăng trưởng” đánh dấu 25 năm quan hệ Trung Quốc – ASEAN diễn ra tại Bangkok do ngân hàng Bangkok Bank chủ trì, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Charoen Pokphand Group, Sarasin Viraphol, cho biết chi phí sản xuất là vấn đề được nhắc tới nhiều nhất tại Trung Quốc, chứ không phải quan hệ quốc tế.

Ông cho biết, khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại sẽ thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài, tiêu dùng trong nước có tầm quan trọng lớn hơn so với tăng trưởng xuất khẩu. Năm ngoái, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc là 120 tỷ USD, thấp hơn so với đầu tư ra nước ngoài (130 tỷ USD). Trong tổng FDI ra nước ngoài, ASEAN chỉ thu hút 7,8 tỷ USD, tức là khoảng 6%. “Thực chất con số này rất nhỏ, cơ hội là rất lớn. Trong năm năm tới, đầu tư có thể dễ dàng tăng gấp năm lần”, Sarasin Viraphol cho biết. Theo ông, ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm được hưởng lợi rất nhiều, nhờ vào tốc độ đô thị hóa của Trung Quốc và tiêu thụ ngày càng tăng.

Toàn cảnh Hội thảo “Hợp tác trong tăng trưởng”

Trung Quốc hiện là một trong những đối tác thương mại lớn của ASEAN, kể từ khi ASEAN và Trung Quốc thiết lập quan h đối thoại vào năm 1991. Trao đổi thương mại song phương đã tăng 18,5%/năm từ 1991 - 2015, từ 7,96 tỷ USD đến 472,160 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2015 trao đổi thương mại song phương đã giảm 3% so với năm 2014, đây là lần sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2008.

Ông Sarasin Viraphol lạc quan cho rằng dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào ASEAN sẽ tăng lên, thậm chí cả vào Philippines và Việt Nam, mặc dù đây là những quốc gia liên quan trực tiếp trong tranh chấp Biển Đông.

Còn ông Majid Ahmad Khan, Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia - Trung Quốc lại nhìn nhận có những cơ hội lớn về tăng trưởng đầu tư từ Trung Quốc vào hạ tầng giao thông vận tải tại ASEAN - đường sắt, đường bộ và cảng - trong 25 năm tiếp theo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa Trung Quốc - ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO