Thị trấn ảm đạm 5 tháng trong năm không thấy mặt trời ở Na Uy

JJJ| 06/05/2020 22:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Và họ đã chi 13 tỷ cho giải pháp chiếu sáng mà ít ai nghĩ tới.

Rjukan, thị trấn tây bắc cách Osla (Na Uy) 3 giờ lái xe, được biết đến như một trong những khu dân cư tăm tối nhất hành tinh

 - Ảnh 1.

Với dân số chưa tới 5000 người, cái tên Rjukan được lấy từ ngọn thác Rjukan cao 104m, được cộng đồng trưng dụng làm thủy điện.


Núi non che phủ quanh năm, Rjukan gần như không nhìn thấy mặt trời từ tháng 9 đến tháng 3

 - Ảnh 2.


Để khắc phục điều này, Rjukan đã chi 5 triệu kroner (đơn vị tiền tệ của Na Uy), xấp xỉ 13,3 tỷ đồng để lắp gương trên núi, phản chiếu ánh sáng mặt trời xuống thị trấn

 - Ảnh 3.

 - Ảnh 4.


Hệ thống gương phản chiếu nằm ở độ cao hơn 450m so với thị trấn. Chúng được lập trình để xoay chuyển tự động theo hướng mặt trời

 - Ảnh 5.


Sức mạnh của khoa học - kỹ thuật đã giúp thị trấn này bừng sáng sau nhiều năm tăm tối

 - Ảnh 6.

Khi được hỏi, người dân Rjukan cho hay họ vẫn chưa quen lắm với điều này. Tuy nhiên, ánh sáng tự nhiên đã giúp họ cảm thấy ấm áp, tâm trạng cũng tốt hơn.

Dẫu vậy, sáng kiến này vẫn bị nhiều người chỉ trích, họ cho rằng thị trấn Rjukan đã lãng phí quá nhiều tiền để lấy một vệt nắng cuối trời.

 - Ảnh 8.

Nhưng điều mà các "nhà phê bình" chưa nghĩ đến: Hệ thống gương tự động không chỉ giúp Rjukan sáng sủa hơn, nó còn giúp thị trấn này có tên trên bản đồ du lịch.

 - Ảnh 9.

 - Ảnh 10.

 - Ảnh 11.

Và cũng ít ai biết rằng, vào năm 1913 - Ông Sam Eyde, người thành lập thị trấn, đã đưa ra ý tưởng này.

Với tầm nhìn của người quản lý, Sam ý thức được tầm quan trọng của mặt trời với đời sống dân sinh. Ông đã thử chế tạo gương phản chiếu nhưng thất bại. Mãi đến năm 2005, ý tưởng này mới được Martin Andersen, một người gốc Rjukan. Đến năm 2013, sáng kiến này chính thức hoàn thành - đúng 100 năm sau khi được đề xuất.

Theo B.P

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Doanh nghiệp bưu chính tìm kiếm cơ hội hợp tác về công nghệ
    Theo Vụ trưởng Vụ Bưu chính, cạnh tranh về giá cả phản ánh sự phát triển của thị trường nhưng câu chuyện hợp tác về công nghệ là thiết yếu để kinh doanh tốt hơn.
  • Realme C75 có khả năng chống sốc chuẩn quân đội
    Realme Việt Nam đã ra mắt smartphone realme C75, sản phẩm được realme cho biết là sẽ tái định nghĩa về độ bền và thiết lập một chuẩn mực mới cho phân khúc tầm trung.
  • Báo chí tiên phong ứng dụng công nghệ mới để “kể chuyện” hấp dẫn hơn
    Nhiều cơ quan báo chí Việt Nam hiện nay đã nhanh chóng, liên tục đổi mới sáng tạo để thể hiện những câu chuyện hấp dẫn thu hút độc giả, bạn xem truyền hình nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ mới.
  • Công nghệ số tăng trải nghiệm, kích cầu du lịch Việt Nam
    Việc triển khai áp dụng các nền tảng số ở tầm quốc gia của ngành du lịch để tạo nên sự liền mạch và thống nhất về dữ liệu, sự kết nối liên thông chặt chẽ giữa các chủ thể trong ngành du lịch như cơ quan quản lý, các điểm đến, doanh nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách
  • Phát triển du lịch Tây Nguyên bằng hành trình di sản
    Tây Nguyên - vùng đất đỏ bazan trù phú, với những cao nguyên hùng vĩ, rừng già thâm u và những bản sắc văn hóa đặc trưng là nơi lưu giữ không chỉ những giá trị thiên nhiên độc đáo mà còn cả kho tàng văn hóa tinh thần phong phú và quý giá. Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển du lịch ở Tây Nguyên bằng chính việc kết nối hành trình di sản?
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn ảm đạm 5 tháng trong năm không thấy mặt trời ở Na Uy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO